นี่คือเรื่องราวสุดดาร์กของ “Beauty and the Beast” เวอร์ชั่นต้นฉบับ ที่น้อยคนนักจะเคยรู้

อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่าภาพยนตร์การ์ตูนสุดคลาสสิกของดิสนีย์นั้น คือสิ่งที่ช่วยเติมเต็มจินตนาการ และความฝันของเด็กๆ ที่อยากจะเข้าไปอยู่ในโลกเทพนิยายอันงดงาม และมหัศจรรย์

แต่น้อยคนนักที่จะรู้ถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของความสวยงามเหล่านั้น เพราะความจริงแล้วมันมีความลับสุดดาร์กซ่อนอยู่ และต้นฉบับที่แท้จริงมันก็มีเรื่องราวสุดโหด ที่ตรงกันข้ามกันสิ่งที่เราเห็นในนิทานอย่างสิ้นเชิง

“Beauty And The Beast” หรือ “โฉมงามกับเจ้าชายอสูร” ก็เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์การ์ตูนสุดคลาสสิกของดิสนีย์ ที่มีเวอร์ชั่นต้นฉบับสุดดาร์กที่หลายคนคาดไม่ถึงเช่นกัน

 

 

ซึ่งเรื่องราวเทพนิยายดั้งเดิมของเรื่องนี้ ถูกเขียนขึ้นเป็นครั้งแรกโดย Gabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve เป็นต้นฉบับที่ทุกคนรู้จักก่อนจะมีภาพยนตร์ดิสนีย์เกิดขึ้นในปี 1991

โดยฉบับแรกเป็นภาษาฝรั่งเศสที่เขียนขึ้นโดย Villeneuve ในศตวรรษที่ 18 และฉบับที่สองเป็นภาษาอังกฤษที่ถูกนำมาดัดแปลงโดยมาดาม Jeanne-Marie Leprince de Beaumont ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19

 

 

ในตอนแรก Villeneuve ได้เล่าถึงเรื่องราวของพ่อค้าผู้มั่งคั่ง ที่มีลูกชาย 3 คน และลูกสาว 3 คน ซึ่งลูกสาวของเขาทั้งหมดนั้นมีรูปโฉมที่งดงามมาก โดยเฉพาะลูกสาวคนสุดท้องที่ดูสวย และโดดเด่นกว่าพี่ๆ ของเธอ

สำหรับตัวละครของ Belle หญิงรูปงามใน Beauty And The Beast ก็ยังคงรูปแบบเดิมเหมือนในทุกๆ เวอร์ชั่น โดยเธอเป็นคนที่มีจิตใจที่ดี และใสซื่อบริสุทธิ์

ซึ่งในเวอร์ชั่นแรกนี้ได้ปรากฏให้เห็นว่า เธอมีพี่สาว 2 คน ที่มีนิสัยไม่ดี และชั่วร้าย ทั้ง 2 แตกต่างจาก Belle เป็นอย่างมาก อีกทั้งพวกเธอยังชอบเยาะเย้ย กลั่นแกล้ง และใช้งานน้องสาวราวกับเป็นคนรับใช้

 

 

เรื่องราวความสนุกได้เริ่มต้นขึ้นภายหลังจากที่พ่อของ Belle ได้สูญเสียทรัพย์สมบัติทั้งหมดที่มีจากเรือเดินสมุทรของเขาที่สูญหายไปในทะเล

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ครอบครัวของ Belle กลายเป็นคนยากจน และทุกคนก็ต้องเริ่มทำงานเพื่องานเงินมาเลี้ยงชีพ ภายหลังจากที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความลำบากมาเป็นเวลานาน ในที่สุดพ่อของ Belle ก็ได้รับข่าวว่าเรือของเขาที่เคยส่งสินค้าในอดีตได้กลับเข้ามาสู่ท่าเรืออีกครั้ง

และนั่นจึงทำให้เขาอยากจะกลับไปดูเรือของตัวเองว่ายังคงมีอะไรหลงเหลืออยู่หรือไม่ และก่อนที่เขาจะจากลูกๆ ไป เขาก็ได้ถามว่าพวกเธออยากจะได้อะไรเป็นของขวัญบ้าง

ซึ่งลูกสาวคนโตทั้งสองได้บอกพ่อของเธอว่าอยากจะได้เครื่องเพชร และเสื้อผ้าที่สวยงาม เพราะพวกเธอคิดว่าพ่อจะต้องกลับมาพร้อมกับทรัพย์สมบัติที่มากมาย  ในขณะที่ Belle ผู้ซึ่งเป็นลูกสาวคนสุดท้อง กลับอยากได้เพียงแค่กุหลาบช่อเดียว

 

 

แต่ทว่าเมื่อผู้เป็นพ่อได้เดินทางไปถึงท่าเรือ เขาก็ได้พบกับความผิดหวัง เพราะเรือสรรพสินค้าของเขานั้นได้ถูกยึดไป และทำให้เขาไม่มีเงินที่จะซื้ออะไรเป็นของขวัญให้ลูกๆ ได้เลย

ในระหว่างการเดินทางกลับบ้าน เขาก็ได้หลงเข้าไปในป่าและได้พบกับปราสาทหลังหนึ่ง นั่นทำให้เขาได้เข้าไปยังปราสาทแห่งนั้นเพื่อต้องการที่พักอาศัยชั่วคราว โดยภายในปราสาทเต็มไปด้วยโต๊ะอาหารและเครื่องดื่มมากมาย ซึ่งเขาก็รีบกินอาหารเหล่านั้นทันทีเพราะความหิว

 

 

ก่อนกลับเขาได้พบกับสวนที่เต็มไปด้วยดอกกุหลาบ และเขาก็จำได้ทันทีว่า กุหลาบเป็นสิ่งที่ Belle ต้องการ ซึ่งในขณะที่เขากำลังจะเด็ดกุหลาบเขาก็ได้พบกับอสูรร้ายหน้าตาน่ากลัว และนั่นก็ทำให้เขาถูกจับไปขัง

พ่อของ Belle ได้ขอร้องให้อสูรปล่อยตัวของเขา และบอกว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้นเพราะต้องการนำไปเป็นของขวัญให้กับลูกสาวคนเล็ก เมื่อได้ฟังอสูรก็ได้ปล่อยตัวเขาไป แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องนำลูกสาวกลับมาด้วย

เรื่องราว Beauty And The Beast ในเวอร์ชั่นนี้อาจจะมีเนื้อเรื่องที่คล้ายกับปัจจุบันเพราะสุดท้าย Belle ก็ได้เข้าไปพบอสูร และใช้อยู่เวลากับเขาจนทำให้ทั้งคู่ตกหลุมรักกัน สุดท้าย Belle ก็สามารถล้างคำสาปได้ และใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเจ้าชายอย่างมีความสุข

 

 

แต่ภายหลังจากที่ Villeneuve ได้เสียชีวิตลง เรื่องราวของ Beauty And The Beast ก็ได้ถูกนำมาเขียนใหม่โดย Jeanne – Marie Le Prince de Beaumont และถูกนำมาตีพิมพ์ในปี 1756 ซึ่งต้องบอกเลยว่าในเวอร์ชั่นของ Beaumont นั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

โดยเรื่องราวในเวอร์ชั่นนี้มีความดาร์กขั้นสุด เพราะเธอได้ทำการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาภายในเรื่องขึ้นมาใหม่ โดยเริ่มต้นขึ้นเมื่อเจ้าชายได้ปล่อยให้ Belle ได้ไปเยี่ยมพี่สาวเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ และด้วยความที่สาวได้เห็นเครื่องประดับและรับรู้ว่า Belle มีชีวิตที่หรูหรา พวกเธอจึงเกิดความริษยาน้องสาวขึ้นมาทันที

งานนี้พี่สาวจอมแสบเลยร้องขอให้ Belle อยู่กับพวกเธอนานๆ เพราะเธอจะได้กลับไปหาเจ้าชายอสูรช้า และมันจะต้องทำให้เขาโกรธ และตามมาฆ่า Belle นั่นเอง

ที่มา : thevintagenews

Comments

Leave a Reply