เรื่องราวรักแท้ที่เกิดขึ้นจริงบนเรือ ‘ไททานิค’ แม้แต่ความตาย ก็ไม่อาจแยกพวกเขาจากกันได้

หนังเรื่อง Titanic คงเป็นเรื่องโปรดของใครหลายคน เพราะความรักของแจ็คกับโรสมันช่างสวยงามเสียเหลือเกิน ขนาดที่ว่าตายแทนกันได้เลย

แต่ว่าทั้งคู่ก็เป็นเพียงตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเรื่องราวความรักอันสุดแสนประทับใจแบบนี้จะไม่ได้เกิดขึ้นจริงไปซะทีเดียว

วันนี้ #เหมียวตะปู จะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับความรักอันน่าจดจำ ของสามีภรรยาคู่หนึ่งที่ไม่อาจพรากกันได้ แม้ว่าความตายจะรอพวกเขาอยู่ก็ตาม

 

 

“เราอยู่ด้วยกันมานานหลายปี เธอไปไหน ฉันก็จะไปด้วย” เป็นประโยคที่ Rosalie Ida Strauss พูดกับสามีของเธอ Isidor Strauss ในวันสุดท้ายของชีวิตพวกเธอ

ทั้งคู่แต่งงานกันตั้งแต่อายุเพียง 20 กว่าๆ มีลูกด้วยกันถึง 7 คน โดยสามีนั้นทำงานเป็นนักธุรกิจ และต้องเดินทางออกไปทำงานทั้งในอเมริกา หรือแม้แต่ข้ามไปยุโรป

ทว่าทั้งสองก็แทบจะไม่ได้แยกห่างจากกันเลย เพราะภรรยาจะเดินทางไปด้วยกับเขาอยู่เสมอ เรียกได้ว่าติดกันเป็นปาท่องโก๋เลย หรือถ้าหากว่าจำเป็นต้องอยู่ห่างกันจริงๆ ก็จะใช้วิธีการส่งจดหมายพูดคุยกันอยู่ตลอด

 

 

ชีวิตคู่ของทั้งสองที่แต่งงานกันมา 40 ปี ฟังดูเหมือนจะไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างจากคู่อื่นเท่าไหร่นัก ทว่าสิ่งพิเศษในความรักของทั้งคู่ได้เกิดขึ้นในฉากสุดท้ายของชีวิต

ในปี 1912 ทั้งคู่ออกเดินทางหนีหนาวไปที่ยุโรป ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่แหลม Martin ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส จนถึงช่วงต้นเดือนเมษายน ก็ตัดสินใจที่จะกลับบ้านในนิวยอร์ก

พวกเขาเดินทางกลับด้วยเรือ RMS Titanic ซึ่งได้ชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็งเหมือนกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนัง ผู้โดยสารทุกคนจึงต้องรีบลงใต้ท้องเรือ เพื่อขึ้นเรือกู้ภัยอพยพกันออกไป

 

 

เด็กและผู้หญิงทุกคนจะได้อพยพกันออกไปก่อน Ida จึงได้ขึ้นเรือหมายเลข 8 ทว่าด้วยความที่ทั้งคู่เป็นชนชั้นสูง ทางฝั่งสามีเองจึงได้สิทธิ์ในการนั่งข้างเธอออกไปพร้อมๆ กัน

แต่เขาเลือกที่จะปฏิเสธข้อเสนอนั้น พร้อมกับบอกพันเอก Gracie ด้วยน้ำเสียงหนักแน่นว่า “ผมจะไม่ออกไปก่อนผู้ชายคนอื่นๆ”

เพราะเหตุนั้นจึงทำให้ภรรยาของเขา เสียสละที่นั่งให้กับสาวใช้คนใหม่ของเธอ Ellen Bird พร้อมเสื้อขนสัตว์ ที่เธอได้บอกกับสาวใช้คนนั้นที่กำลังลังเลอยู่ว่า เธอไม่จำเป็นต้องใช้มันแล้ว และแม้ว่าเพื่อนๆ ของเธอจะพยายามยื้อให้เธออพยพไปพร้อมกัน แต่ก็ไม่สำเร็จ เธอได้พูดว่า “เหมือนกับตอนที่ใช้ชีวิตร่วมกัน ถ้าต้องตายเราก็จะตายด้วยกัน”

 

 

ภาพสุดท้ายของเขาทั้งคู่ที่ทำให้พยานทุกคนเห็น ทั้งสองยืนควงแขนกันและจากไปพร้อมกับเรือที่จมลงสู้ก้นมหาสมุทร แสดงให้เห็นถึงความรักและการอุทิศตนที่มีให้กันและกัน และไม่สามารถนำสิ่งใดมาทดแทนได้

ภายหลังมีการพบร่างของภรรยาก่อนที่จะวินิจฉัย และส่งกลับไปที่นิวยอร์ก ในขณะที่ไม่สามารพบร่างของผู้เป็นสามีได้

 

รูปปั้นของ Ida Strauss ในสวนของตระกูล

 

เกิดเป็นอนุสรณ์สุสานแห่งความรักของทั้งคู่ตั้งอยู่ที่บร็องซ์ นิวยอร์ก เพื่อรำลึกให้กับความรักที่ไม่มีวันสูญสลาย และไม่มีสิ่งใดมาแยกพวกเขาออกจากกันได้ ช่างสวยงามและซาบซึ้งเอามากๆ เลย

 

แผ่นโลหะจารึกให้กับความรักของทั้งสอง ตั้งอยู่ในแมนแฮตตัน

 

ที่มา: thevintagenews

Comments

Leave a Reply