เปิดมุมมองของกรุงลอนดอน บรรยากาศบนท้องถนนในยามค่ำคืน อุดมความเงียบที่แตกต่าง…

ภาพถ่ายในยามค่ำคืนหลายคนคงจะเคยเห็นมาบ้าง แต่ถ้าเป็นช่วงเวลาไร้ผู้คนอย่างตอนหลังเที่ยงคืน แล้วยิ่งเป็นภาพจากลอนดอน เมืองหลวงของประเทศอังกฤษด้วยแล้ว มันคือสิ่งที่น้อยคนนักจะได้เห็น และสังเกตถึงเสน่ห์ของมัน

ช่างภาพชื่อว่า Edo Zollo ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของท้องถนนในลอนดอน ผ่านรูปภาพที่ไม่มีการจัดวางใดๆ ทุกสิ่งคือความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ชวนให้สงสัยและดูลึกลับ ไม่สามารถบอกได้ว่าแท้จริงแล้วผู้คนที่ปรากฎในรูป กำลังคิดอะไรอยู่ หรือว่ามีความตั้งใจที่จะทำอะไรกันแน่

เกิดมาเป็นเสน่ห์อันน่าอัศจรรย์ ที่จะชวนให้คุณได้ดูและคิดหาคำตอบไปด้วยกัน และเว็บไซต์ MyModernMet ก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์เขา ว่าทำไมผลงานชิ้นนี้ถึงได้เกิดขึ้น

 

 

เขาได้รับต้นแบบในการเป็นช่างภาพมาตั้งแต่เด็ก เพราะมันคือสิ่งที่พ่อเขาทำมาตลอด ความทรงจำที่ได้เห็นการล้างรูป ทำให้กระดาษแผ่นเล็กๆ มีรูปปรากฎให้เห็น เป็นสิ่งมหัศจรรย์สำหรับตอนเป็นเด็กของเขาเอามากๆ

ยังจำได้ดีที่เห็นพ่อของตัวเองภูมิใจ กับงานถ่ายรูปคู่บ่าวสาว และรอยยิ้มที่มีให้กันของทั้งสองคน ภาพถ่ายครอบครัวของเขาเองก็มีอยู่เต็มไปหมด และเมื่อนึกย้อนกลับไปมันคือสิ่งที่หาอะไรมาเปรียบไม่ได้เลย

 

 

การที่ได้อยู่ในเมืองนี้มานานถึง 15 ปี ทำให้เขาเห็นความแตกต่างที่พัฒนาขึ้นอย่างมาก มักจะมีสิ่งใหม่เข้ามาเปลี่ยนความคิดบางเรื่องคุณไป แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเบื่อเมืองนี้ เพราะทุกอย่างที่เป็นลอนดอนสามารถทำให้คุณเกิดจินตนาการต่อสิ่งต่างๆ อย่างไร้ข้อจำกัด

 

 

จุดเริ่มต้นของผลงานชิ้นนี้คือเขามีเวลานอนที่ไม่ปกติ เพราะว่าก่อนจะเป็นช่างภาพหลายปีนั้น เขาได้ทำงานหลายอย่าง ที่ต้องทำเป็นกะกลางคืนทั้งสิ้น เมื่อสังเกตตัวเองจึงรู้ว่าในตอนดึก สามารถทำงานและตื่นตัวมากกว่ากลางวัน

ในวันหนึ่งเขาเริ่มเบื่อการนอนดูทีวี จึงออกมาข้างนอกในตอนกลางคืนบ่อยครั้ง และเริ่มที่จะเสพติดกับการทำแบบนี้ เมื่อพบว่าทุกสิ่งมันแตกต่างจากตอนกลางวันไปหมด ทั้งเสียง ผู้คน หรือภาพที่เห็น

 

 

และการสื่อที่เหมือนกับการแอบถ่าย แสดงให้เห็นถึงความลึกล้ำและการรับรู้เป็นหลัก ก็เป็นสิ่งที่เขาตั้งเป็นแกนหลักของงานนี้

นั่นก็เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาชมสามารถรู้สึกไปกับเรื่องราวของคนเหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง และมีความแตกต่างกันไป ระยะห่างของการถ่ายภาพเหล่านี้ออกมา จึงเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับจุดประสงค์ของเขา มันคือศิลปะที่สุดท้ายแล้วผู้มาเห็น แต่ละคนก็จะตีความกันไปเอง

 

 

เขาได้ให้คำแนะนำไว้ว่า ความเป็นตัวเองของช่างภาพคือสิ่งที่สำคัญ จงเชื่อและมีกระบวนการทำงานที่สมบูรณ์แบบ จนออกมาเป็นงานที่ชัดเจนในเอกลักษณ์ของคุณ

 

 

แทบทั้งหมดถ่ายด้วยกล้อง Canon เลนส์ 50mm และไม่ใช้แฟลช

.

.

.

 

หากใครชื่นชอบฝีมือการถ่ายภาพของเขาก็สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมในเว็บไซต์ edlondonphotography เฟซบุ๊ค EdoZollo หรืออินสตาแกรม edozollo ได้เลยนะ

ที่มา: mymodernmet

Comments

Leave a Reply