นักโบราณคดีค้นพบ หลุมศพของมัมมี่แห่งใหม่ พร้อมสมบัติล้ำค่าอายุมากกว่า 3,500 ปี!!

นับว่าเป็นอีกหนึ่งการค้นพบที่ช่วยทำให้นักโบราณคดี หรือนักประวัติศาสตร์ ได้เข้าใจและเข้าถึงความเป็นไปของอาณาจักรอียิปต์มากยิ่งขึ้น

โดยล่าสุดเว็บไซต์ Dailymail ได้รายงานถึงการขุดค้นพบหลุมฝังศพมัมมี่ช่างทองหลวงของกษัตริย์ฟาโรห์ โดยระบุร่างที่พบในสุสานนั้นก็คือ ‘อาเมเนมฮัต’ ที่เชื่อว่ามีอายุมากกว่า 3,500 ปี ในเมืองลักซอร์ ประเทศอียิปต์

 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าช่างทองหลวงน่าจะเคยมีชีวิตอยู่ในช่วงราชวงศ์ที่ 18 ของอียิปต์

 

Khaled el-Anany รัฐมนตรีอียิปต์กล่าวว่า แม้สภาพโลงศพของช่างทองหลวงจะไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดีนัก แต่สิ่งของอื่นๆ ที่ถูกฝังมาด้วยกลับเป็นสมบัติอันล้ำค่าทางประวัติศาสตร์

 

นอกจากนั้นทีมโบราณคดียังขุดพบข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ของกษัตริย์ ที่โยงไปถึงความเชื่อเรื่องชีวิตหลังความตายของอียิปต์โบราณ อีกทั้งยังมีร่างของภรรยาและร่างของเด็กอีก 2 คน

 

การค้นพบครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่สำหรับชาวอียิปต์มากๆ เพราะในอีกแง่หนึ่งพวกเขาก็หวังว่ามันจะช่วยทำให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศดีขึ้น

 

แต่ถึงกระนั้นทีมค้นหาก็ระบุว่า ยังมีอีกหลายส่วนพื้นที่ๆ พวกเขายังค้นหาไม่สำเร็จ และเชื่อว่าในอนาคตจะมีการค้นพบประวัติศาสตร์ของอียิปต์ที่ถูกฝังอยู่

 

ส่วนหนึ่งของรูปปั้นไม้ที่ถูกค้นพบจากสุสาน Draa Abul Nagga

 

รูปปั้นจากหินทรายที่ชี้ให้เห็นภาพของช่างทองหลวงอาเมเนมฮัต ที่มีภรรยานั่งอยู่เคียงข้าง ตั้งตระหง่านอยู่ตรงทางเข้าสุสาน

 

ในส่วนของเครื่องปั้นดินเผา หรือเครื่องใช้ต่างๆ นักโบราณคดีจะนำไปฟื้นฟูก่อนจะส่งให้เป็นการดูแลของพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ

 

ซึ่งหลักฐานที่ถูกค้นพบทั้งหมด จะช่วยให้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ของอียิปต์โบราณถูกเติมเต็มให้มากขึ้น

 

และสำหรับการค้นพบหลุมศพในครั้งนี้ มันช่วยให้นักประวัติศาสตร์สามารถย้อนกลับไปทำความเข้าใจถึงเรื่องราวในสมัย 1,500 ปีก่อนคริสตกาลได้ดีเลยทีเดียว

 

คงมีอะไรอีกเยอะแยะมากมายที่ไม่ถูกค้นพบ โลกเรานี่น่าพิศวงจริงๆ

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply