10 โลโก้ของแบรนด์ดังกับเรื่องราวที่แอบซ่อนอยู่ในสัญลักษณ์ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

ทุกวันนี้เราเห็นโลโก้สินค้าอยู่เต็มไปหมด ไม่ว่าจะโฆษณาในทีวี ป้ายตามทาง ถุงสินค้า หรือแม้แต่ในตัวสินค้าเอง แต่รู้มั้ย โลโก้บางอย่างมีเร่ื่องราวแอบแฝงมากกว่าที่เรารู้นะ

เรามาดูกันสิว่าในสัญลักษณ์ต่างๆ นั้นมีอะไรซ่อนอยู่?

 

1. McDonald’s

นักออกแบบคนแรกของแมคโดนัลด์ได้มีการตกแต่งหน้าร้านด้วยซุ้มสีทองขนาดใหญ่ ก่อนที่ซุ้มนั้นจะถูกนำมาใช้เป็นโลโก้ของแมคโดนัลด์ในภายหลัง

ต่อมาทางบริษัทต้องการยกเลิกการโลโก้นี้ แต่นักจิตวิทยา Louis Cheskin แนะนำให้ใช้ต่อไป โดยให้เหตุผลว่ามันเหมือนเต้านมผู้หญิง ซึ่งเป็นการแสดงถึงความห่วงใยนั่นเอง

 

2. Chanel

Coco Chanel เป็นผู้ออกแบบและวาดสัญลักษณ์ชาเนลด้วยตัวเอง ขณะอยู่ที่ Château Crémat ในเมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส บางสื่อบอกว่าสัญลักาษณ์นี้ได้แรงบันดาลใจจากซุ้มโค้งของปราสาท

แต่ก็มีหลายคนบอกว่า สัญลักษณ์นี้มาจากตัว C สองตัว คือ “CC” ซึ่งหมายถึงตัวอักษรตัวแรกในชื่อปราสาทและชื่อย่อของ Coco

 

3. Google

ผู้ที่สร้างโลโก้กูเกิ้ลได้ใช้สีหลัก 3 สีคือ สีน้ำเงิน สีแดง และสีเหลือง โดยมีการจัดเรียงสีในตำแหน่งเฉพาะ แต่มีเพียงตัวอักสีเขียวที่ตัวโดดเด่น เป็นการบ่งบอกว่ามันเป็นอักษรที่สำคัญที่สุดในนี้

ความพิเศษของตัวอักษรสีเขียวนี้ ดูเหมือนผู้ออกแบบต้องการสื่อว่า กูเกิ้ล ไม่มีกฏที่ตายตัวและจะไม่ทำตามกฏทั่วไปด้วย

 

4. Gillette

แม้จะมีแค่ชื่อแบรนด์ แต่ดูเหมือนมันจะมีอะไรมากกว่านั้น แต่ลองสังเกตดูดีๆ จะเห็นว่าระหว่างตัวอักษร G กับ I จะมีแถบสีแดง ซึ่งเป็นการเลียนรูปร่างใบมีดของแบรนด์มีดโกนที่มีชื่อเสียง

 

5. Mitsubishi

พื้นฐานของโลโก้นี้มาจากแขนเสื้อของครอบครับ Iwasaki ซึ่งเป็นบริษัทผู้ก่อตั้งมิตซูบิชิ โดยที่แขนเสื้อมีรูปเพชร 3 อันเรียงกัน

นอกจากเพชรยังเป็นสัญลักษณ์ของความน่าเชื่อถือและความสำเร็จ ในขณะที่สีแดงหมายถึงความเชื่อมั่น ที่สำคัญญี่ปุ่นเชื่อว่าสีแดงจะช่วยดึงดูดลูกค้าได้ดี

 

6. Goodwill

Goodwill เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่มีชื่อเสียงระดับโกล ซึ่งได้รวบรวมการอาหาร เสื้อผ้า และสิ่งที่จำเป็นไปบริจาคให้กับคนยากไร้

ทั้งนี้พนักงานขององค์กรเชื่อว่าการทำดีนั้นไม่ควรจะคิดว่ามันเป็นเรื่องผิดปกติหรือพิเศษ แต่ควรจะคิดว่ามันเป็นกิจวัตรประจำวัน

นี่เป็นเหตุผลที่พวกเขาสร้างโลโก้จากตัวอักษร G เล็ก เพราะมันดูเหมือนหน้าคนมีความสุข

 

7. FedEx

แว็บแรกผู้คนส่วนใหญ่จะไม่เห็นลูกศรชี้ระหว่างตัว E กับ ตัว X แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มีคนเห็น เมื่อนั้นพวกเขาถึงจะรู้ว่าโลโก้นี้มีความสำคัญยังไง

และนั่นคือสิ่่งที่ผู้ออกแบบต้องการ เพราะลูกศรนี้จะเป็นการบ่งบอกถึงความเร็วและความน่าเชื่อถือของบริการจัดส่ง

 

8. Nike

นักเรียนคนหนึ่งชื่อ Carolyn Davidson ได้รับค่าตอบแทน 1150 บาทสำหรับการออกแบบโลโก้นี้ในปี 1975 ส่วนความหมายก็คาดเดาได้ง่ายมาก เพราะมันหมายถึงปีกของเทพธิดากรีก Nike ที่เคยสร้างแรงบันดาลใจให้นักรบจนไปสู่ชัยชนะ

 

9. Pepsi

เมื่อถึงวัน Mexican All Saints Day (หรือ Day of the Dead) เป๊ปซี่เคยปล่อยผลิตภัณฑ์โดยทำโลโก้คว่ำ จนผู้คนคิดว่าเกิดจากความผิดพลาด

ในขณะที่ลูกค้าบางคนเข้าใจดีว่าทำไมถึงทำให้มันคว่ำ เพราะเมื่อคว่ำแล้วจะอ่านได้ว่า “isded” ซึ่งมีความใกล้เคียงกับคำว่า “is dead” นั่นเอง

 

10. Le Tour de France

หลายคนอาจจะเคยเห็นโลโก้ของการแข่งขันจักรยานยนต์ Tour de France ที่มีชื่อเสียงระดับโลก แต่น้อยคนนักที่จะสังเกตเห็นภาพนักปั่นที่ถูกทำตัวอักษร

เมื่อสังเกตดีๆ จะเห็นว่าตัวหนังสือตัว R มีลักษณะเหมือนคนปั่นจักรยาน ในขณะที่ดวงอาทิตย์เหมือนกับล้อจักรยานนั่นเอง

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply