แตกตื่นกันทั้งเมือง!! เมื่อชาวประมงบรรทุก “ฉลามวาฬ” ขึ้นรถกระบะไปขายที่โรงแรม

ปัจจุบันการทำประมงชายฝั่ง การรุกล้ำพื้นที่ทะเลเป็นปัญหาหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของสิ่งแวดล้อมชายทะเล การจับปลาเยอะเกินไปอาจส่งผลให้ปลามีจำนวนน้อยลงและไม่เพียงพอต่อการบริโภคในอนาคต อีกทั้งการทำลายสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่จะทำให้โลกเข้าสู่ภาวะการเปลี่ยนแปลง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บนถนน Fujian ในเมือง Xiapu ประเทศจีน ผู้คนต่างแตกตื่นกับการที่มีชาวประมงคนหนึ่งบรรทุกซากฉลามวาฬเข้ามาในเมือง ทำเอาซะผู้คนตกใจไปตามๆกัน

 

 

มาแบบนี้ไม่ให้ตกใจได้ยังไงเล๊าาาา!!!

 

ชาวประมงผู้ที่บรรทุกฉลามวาฬเข้ามา มีจุดประสงค์ที่จะนำไปเสนอขายให้กับห้องอาหารของโรงแรมแต่ก็ถูกปฎิเสธเพราะอ้างว่าปลาที่เขานำมาขายนั้นมันเริ่มจะมีกลิ่นเหม็นๆแล้ว

 

เพื่อให้ไม่เป็นการเสียเที่ยวชาวประมงผู้นั้นก็แล่เนื้อฉลามวาฬขายในราคาถูกให้กับผู้คนแถวนั้นเลย

 

รูปถ่ายจากชาวเมือง ถูกแชร์ไปอย่างรวดเร็วและขอให้ทางตำรวจสืบสวนเรื่องนี้โดยด่วน ตามข้อบังคับของจีน กำหนดไว้ว่าห้ามจับปลาฉลามวาฬเด็ดขาด และการซื้อขายเนื้อฉลามวาฬก็เป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายอีกด้วย

 

กฏหมายการห้ามล่าฉลามวาฬได้มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2014 เพราะว่าฉลามวาฬเป็นสัตว์ใหญ่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ไม่ให้สูญพันธุ์ แต่ชาวประมงรู้เท่าไม่ถึงการณ์คิดว่าถ้าบรรทุกมาขายในเมืองจะได้รับกำไรสูงขึ้นไปอีก

และเมื่อวันพุธที่ผ่านมารัฐบาลท้องถิ่นของมณฑล Xiapu ได้ออกมาแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดในข้างต้น พร้อมจับกุมผู้ต้องสงสัยในข้อหาขายสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ และยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัดว่าบทลงโทษจะเป็นอย่างไร

ที่มา  shanghaiist

Comments

Leave a Reply