ร้านแมคโดนัลด์สาขาที่สาม หนึ่งในสาขาที่เก่าแก่ที่สุด เปิดมาตั้งแต่ปี 1953 จนถึงปัจจุบัน…

แมคโดนัลด์เป็นหนึ่งในร้านอาหารที่ผู้คนใช้บริการมาเป็นเวลานาน โดยมีสาขาใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก แล้วเราเคยสงสัยมั้ยว่าสาขาที่เก่าแก่ที่สุดเปิดมาตั้งแต่ปีอะไร ปัจจุบันยังอยู่มั้ย และมันตั้งอยู่ที่ไหน?

เว็บไซต์ Thevintagenews ได้เปิดเผยว่าหนึ่งในร้านแมคโดนัลด์สาขาที่เก่าแก่ที่สุด ตั้งอยู่ที่ 10207 Lakewood Boulevard ใน Florence Avenue รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นสาขาที่ 3 เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 1953

 

 

สำหรับตำนานร้านอาหารแมคโดนัลด์นั้น เริ่มก่อตั้งเมื่อปี ​1937 โดยสองพี่น้อง Richard และ Maurice McDonald เปิดร้านอาหารที่ชื่อว่า Airdrome

ก่อนที่จะย้ายอาคารที่ตั้งในปี 1940 มาที่ 1398 North E Street เป็นรูปแบบอาหารบาร์บีคิวไดรฟ์ทรู ในเมืองแซนเบอร์นาร์ดีโน ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และพบว่ากำไรจากการขายอาหารส่วนใหญ่นั้นมาจากเมนู ‘แฮมเบอร์เกอร์’

จากนั้นในปี 1948 ทางร้านก็ได้ปิดให้บริการเป็นเวลา 3 เดือน ก่อนจะกลับมาเปิดอีกครั้งในเดือนธันวาคมในรูปแบบเพิงขายมีที่นั่งด้านนอกแบบชั่วคราวเพียงเล็กน้อย

โดยมาพร้อมเมนูใหม่คือ แฮมเบอร์เกอร์ มันฝรั่งทอด และน้ำส้ม และภายปีต่อมาได้เพิ่มเฟรนซ์ฟราย และโคคา-โคล่า ด้วยความง่ายของเมนู และกระบวนการเตรียมอาหารอย่างเป็นระบบ ทำให้ขายง่าย ขายเร็ว ในต้นทุนที่ต่ำกว่าร้านแบบนั่งทานทั่วไป

ไม่นานหลังจากนั้นร้านอาหารแมคโดนัลด์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง สองพี่น้องจึงตัดสินใจขยายสาขาในปี 1953

 

 

สาขาแฟรนไชส์แรกคือ Occidental Petroleum บริหารงานโดย Neil Fox ที่ 4050 North Central Avenue ในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา โดยคิดค่าธรรมเนียม 33,000 บาท พร้อมกับการออกแบบ ‘Golden Arches’ อันเป็นเอกลักษณ์ของร้าน

หลังจากที่ซื้อแฟรนไชส์มาเปิดแล้ว Fox ก็ได้สร้างความประหลาดใจกับสองพี่น้องแมคโดนัลด์ด้วยการใช้ชื่อว่า McDonald’s จนทำให้สาขาอื่นๆ ที่เปิดในเวลาต่อมาใช้ได้ชื่อนี้ด้วย

โดยสาขาที่สามนั้นก็เป็นของ Roger Williams และ Bud Landon ผู้เป็นน้องเขยและหุ้นส่วนธุรกิจ เปิดให้บริการอยู่ในปั๊มน้ำมันภายในเมือง Downey และได้รับการออกแบบสาขาให้เหมือนกับสาขาก่อนหน้านี้ทุกตารางนิ้ว

 

 

ต่อมาผู้ประกอบการรายใหญ่ Ray Kroc ก็ได้เข้าซื้อกิจการต่อจากพี่น้องแมคโดนัลด์ แต่นั่นก็ไม่ได้ส่งผลต่อร้านอาหารสาขาในเมือง Downey เนื่องจากพวกเขาได้ทำข้อตกลงกับสองพี่น้องผู้ก่อตั้งเอาไว้แล้ว ว่าจะไม่ทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ ตามผู้เป็นเจ้าของใหม่ของกิจการในรูปแบบบริษัท

แต่ทว่าสำหรับสาขาที่ 3 นี้ จะมีเมนูอาหารที่ต่างจากสาขาอื่นๆ อย่างเช่น Big Mac ที่ทางบริษัทแฟรนไชส์ได้คิดขึ้นมาในภายหลัง ทำให้สาขานี้ไม่มีจำหน่าย เพราะไม่ได้ขึ้นตรงกับบริษัทแม่ที่ถูกซื้อไปแล้ว

และเมื่อมีสาขาใหม่มาตั้งอยู่ใกล้ๆ โดยขายราคาที่ถูกกว่า ทำให้แมคโดนัลด์สาขาดั้งเดิมประสบกับภาวะขาดทุนอย่างหนัก และก็ต้องพ่ายแพ้ถูกเข้ายึดกิจการจากบริษัทแม่ไปในปี 1990

ด้วยยอดขายที่ตกต่ำอยู่แล้ว และได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว Northridge ในปี 1994 อีก สาขาแห่งนี้จึงจำเป็นต้องปิดตัวลง และทางบริษัทแมคโดนัลด์ก็มีแพลนที่จะรื้อถอนร้านออก เพื่อที่จะได้รวมเข้ากับสาขาใกล้เคียงซะ

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม แมคโดนัลด์สาขาที่ 3 นี้ ก็อยู่ในลิสต์รายชื่อร้านอาหารที่เก่าแก่ที่สุดขององค์กรอนุรักษ์ National Trust for Historic Preservation ในปี 1994 และด้วยเหตุนี้จึงได้มีการเรียกร้องให้อนุรักษ์สาขานี้ต่อไป

ทำให้ร้านแมคโดนัลด์แห่งนี้ กลับมาเปิดอีกครั้งใน 2 ปีต่อมา และเปิดให้บริการมาจนกระทั่งปัจจุบัน ตอนนี้ร้านแมคโดนัลล์สาขา 3 มีอายุประมาณ 64 ปี และถือว่าเป็นสาขาที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเลยล่ะ

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply