เด็กชาย 9 ขวบ เดินข้ามภูเขาสองลูกไปโรงเรียนทุกวัน แม้จะเป็นนักเรียนเพียงคนเดียวก็ตาม…

บางครั้งอุปสรรคของการศึกษาก็อาจจะมาในรูปที่หลายคนคาดไม่ถึง อย่างเช่นในเรื่องของระยะทาง หลายๆ ครั้งที่เรามักจะเห็นข่าวของเหล่าเด็กที่ต้องขาดโอกาสทางการศึกษาไป เพียงเพราะว่าพวกเขาอยู่ห่างไกลจากสถานศึกษา

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีเด็กๆ อีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่ยอมแพ้กับอุปสรรคเหล่านี้ พวกเขายังคงหาทางมาโรงเรียนให้ได้ถึงแม้ว่าเส้นทางนั้นจะยากลำบากเพียงไหน เหมือนกับเจ้าหนูน้อยจากประเทศจีนคนนี้!!

 

พบกับเรื่องราวของ หลี่เจี้ยนเวิ่น และเรื่องราวการเดินทางฝ่าอุปสรรคเพื่อทำตามความฝัน

 

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2017 เป็นวันเปิดภาคเรียนวันแรกของโรงเรียนในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ของโรงเรียนประถมต้าเหยียนต้ง อำเภอหลิวเฉิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของประเทศจีน

โดยหนูน้อยวัย 9 ขวบ ต้องออกเดินจากบ้านของเขาไปตามถนนหนทางเพียงลำพัง เพื่อไปเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ เขาจะต้องใช้เวลากว่าหนึ่งชั่วโมงครึ่ง เพื่อเดินตามเส้นทางผ่านภูเขาถึง 2 ลูก

เจ้าหนูบอกว่า “การเดินป่าสำหรับผมนั้นไม่ใช่เรื่องยากและน่ากลัวสักเท่าไหร่ เพราะความใฝ่ฝันของผมก็คือการได้เรียนหนังสือ และวันหนึ่งผมหวังว่าจะได้มีโอกาสไปได้ไกลกว่านี้”

 

 

เส้นทางระหว่างการไปโรงเรียนของหลี่เจี้ยนเวิ่น

 

หมู่บ้านของเจ้าหนูน้อยนั้นตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง โดยในหมู่บ้านดังกล่าวมีผู้คนอาศัยอยู่เพียงแค่ 360 คนเท่านั้น

และหลังจากจบภาคเรียนเมื่อปีก่อน นักเรียนชั้น ป.3 ของที่นี่ก็ทยอยไปเรียนที่อื่นจนหมด เหลือแค่เด็กชายหลี่ที่อยู่ชั้น ป. 1 ซึ่งเป็นนักเรียนเพียงคนเดียวของโรงเรียนแห่งนี้

 

 

หลี่เจี้ยนเวิ่นนักเรียนเพียงคนเดียวของโรงเรียนแห่งนี้

.

 

คุณครูปุ้นซิง อาจารย์เพียงคนเดียวของโรงเรียนประถมแห่งนี้

 

“ถึงแม้ว่าคนอื่นๆ จะย้ายไปเรียนที่อื่นจนหมด แต่หลี่ก็ยังคงยืนยันที่จะมาเรียนที่นี่ ผมมีความกังวลนิดหน่อยว่าเขาอาจจะเหงาและไม่ยอมมาโรงเรียน แต่เมื่อถึงวันเปิดเทอมเขาก็ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความตั้งใจที่แท้จริงแล้ว” คุณครูปุ้นซิง กล่าว

 

ที่มา hinews

Comments

Leave a Reply