20 ภาพความหวาดกลัวและหยดน้ำตาจากแอฟริกากลาง เรื่องจริงปี 2014 ที่น้อยคนจะได้รู้

 

ย้อนกลับไปในปี 2014 สาธารณรัฐแอฟริกากลางได้เผชิญกับวิกฤติด้านความมั่นคง และวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่ร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่ได้รับอิสระในปี 1960

ทั้งประเทศต้องเผชิญกับความรุนแรงจากเหตุสงครามกลางเมืองอย่างต่อเนื่อง ประชาชนได้รับผลกระทบมากมายทั้งถูกบังคับให้อพยพออกไปจากที่อยู่อาศัยของตัวเอง ส่วนใครที่ยังคงอยู่ก็มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากลูกหลงของสงคราม

อาชญากรรมเกิดขึ้นทั่วทุกพื้นที่ และปัญหาที่รุนแรงที่สุดคือการกวาดล้างชาวมุสลิม จนเป็นเหตุให้มีการหยิบยืมมือจากกองกำลังจากสหภาพยุโรปเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศ โดยตั้งชื่อปฏิบัติการนี้ว่า ปฏิบัติการ Sangaris

โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในสาธารณรัฐแอฟริกา นับตั้งแต่ปฏิบัติการ Sangaris เริ่มต้นขึ้น เหตุการณ์ความไม่สงบก็เริ่มลดน้อยลงไปอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ยีงมีรายงานว่า หลังจากที่สงครามได้สงบลงแล้วทางด้านกองกำลังรักษาสันติภาพขององค์การสหประชาชาติในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (MINUSCA) และกองกำลังรักษาสันติภาพจากองค์การสหภาพแอฟริกัน (African Union : AU) จะเป็นผู้รับช่วงต่อภารกิจในการดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ต่างๆ ของแอฟริกากลาง รวมถึงในกรุงบังกีที่เป็นเมืองหลวงต่อไป

และนี่คือภาพเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่เกิดสงครามกลางเมืองจากช่างภาพ Michael Zumstein จากสำนักข่าว Le Monde ของประเทศฝรั่งเศสที่ได้ลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลมาให้พวกเราได้รับชมกัน

 

**ภาพอาจมีความรุนแรง**

 

1. ในย่าน Combattant ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคริสเตียน มีกลุ่มผู้ชายฉลองการกลับมาของ Alexandre Ferdinand N’Guendet ประธาน CNT (สภาสันติภาพชั่วคราวของสาธารณรัฐแอฟริกากลาง) และประธานาธิบดีเฉพาะกาลหลังจากการลาออกของ Michel Djotodia

 

2. Joseph Lakité อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะของรัฐบาล A.F Patassé ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนกลุ่ม Seleka ทำให้เขาถูกกลุ่มคริสเตียนและกองโจรต่อต้าน Balaka ทำร้าย ก่อนจะเสียชีวิตในที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

 

3. นาย Noussa Herbin Noup Kidive เป็นเพื่อนของ Joseph Lakité ได้หลบอยู่รถบรรทุกของ MISCA หลังจากที่เพื่อนของเขาถูกทำร้าย

 

4. 12 มกราคม 2013 ถัดจากรอบวงเวียนของสหประชาชาติ ชายคนหนึ่งถือระเบิด ก่อนจะถูกจับโดยกองกำลัง Misca ของประเทศบุรุนดี

 

5. 17 มกราคม 2014 บนถนนจาก Bangui ชายคนหนึ่งเผยให้เห็นรอยแผลที่เย็บด้วยด้ายธรรมดา หลังการโจมตีโดย Seleka

 

6. Romain Fiongaye มาที่โรงพยาบาลชุมชนกับเพื่อนของเขา Fionboy ผู้ซึ่งถูกยิงที่ศีรษะหลังจากการปะทะกันระหว่างทหาร Seleka และกองกำลังต่อต้าน Balaka ในเขต Miskine

 

7. ที่โรงพยาบาลชุมชน ญาติของ Fionboy ผู้ถูกยิงที่ศีรษะหลังการปะทะกันระหว่างทหาร Seleka และกองกำลังต่อต้าน Balaka ในเขต Miskine พวกเขาพากันร้องไห้เมื่อรู้ว่าเขาได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

8. ในหมู่บ้านของ Bangoula ถูกทำลายโดยชาว Fulani

 

 

9. ในย่าน Ngaragba, Nelly ยิ้มหลังจากที่ได้ทำลายบ้านของชาวมุสลิม

 

10. ทหารเกณฑ์ใหม่ถูกทิ้งไว้หลังเข้ารับการฝึกกับกองกำลัง Séléka แต่เขายังรอที่จะเข้าร่วมกับกองทัพบก

 

11. คริสเตียน ในย่าน Sara ผู้ชายหลังคนนั่งรวมตัวกันอย่างไม่มีเป้าหมาย

 

12. บอดี้การ์ดของนาย Alexandre Ferdinand Nguendet

 

13. ชาวบ้านตะโกนด่าทหารฝรั่งเศส หลังเกิดการปะทะระหว่างทหารฝรั่งเศสและกลุ่มติดอาวุธ จนทำให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องตายไป 4 ราย

 

14. ทหารกำลังตรวจสอบกระเป๋าของชาวมุสลิมก่อนที่พวกเขาจะออกจาก Bangui เพื่อไปยัง Chad

15. ชาว Fulani และมุสลิม มาหลบภัยอยู่ในโบสถ์ St Peter ระหว่างการโจมตีของกองโจรต่อต้าน Balaka

 

16. ชาว Bangui ต่างดีใจหลัง Alexandre Ferdinand Nguendet ประธาน CNT ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงประธานาธิบดีคนใหม่ของสาธารณรัฐแอฟริกากลาง

 

17. ทหารรักษาการณ์ของฝ่ายต่อต้าน Balaka เฝ้ายามอยู่หน้าบ้านที่หัวของฝ่ายต่อต้าน Balaka

 

18. เมือง Bégoua ถูกปล้นและเผาโดยกลุ่มต่อต้าน Balaka

 

19. ชายคนหนึ่งจากกลุ่มต่อต้าน balakas ยิ้มอย่างมีความสุขหลังปล้นและเผ่า Bégoua

 

20. กลุ่มชาวมุสลิมได้รวมตัวกันอยู่ในบ้านหลังถูกปล้นโดยกองกำลังต่อต้าน Balaka

 

ที่มา michael-zumstein

Comments

Leave a Reply