ความน่ากลัวของแบคทีเรียและพยาธิทั้ง 5 ชนิด มาพร้อมกับความสยดสยองจนคุณรู้สึกขนลุก…

พยาธิอาจะเป็นหนึ่งในสาเหตุของอาการเจ็บป่วยต่างๆ และบางครั้งพวกมันก็อาจจะอยู่ใกล้ๆ ตัวคุณก็ได้เกินกว่าที่คุณคิดก็ได้

ศาสตราจารย์ James Maguire ศาสตราจารย์ทางด้านการแพทย์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวจากเว็บไซต์ BuzzFeed ไว้ว่า บางครั้งอาหารและน้ำดื่มก็อาจเป็นแหล่งที่มาของการติดเชื้อจากพวกวายร้ายตัวเล็กเหล่านี้

และวันนี้เราก็จะขอพาทุกคนไปรู้จักกับเหล่าปรสิตจอมวายร้ายทั้ง 5 ชนิด ที่ต้องขอบอกไว้เลยว่าแต่ละประเภทนั้นอันตรายสุดๆ

 

 

1. พยาธิในสมอง

พยาธิชนิดนี้สามารถพบได้ในเขตร้อนชื้น อย่างเช่นในทวีป เอเชีย ออสเตรีเลีย กลุ่มประเทศในแถบแคริบเบียน และในหมู่เกาะแปซิฟิก

ศาสตราจารย์ Sue Jarvi จากมหาวิทยาลัยฮาวายกล่าวว่า เจ้าพยาธิเหล่านี้จะติดอยู่ในตัวของหอยทาก และพวกมันอาจจะออกมาพร้อมกับเมือกของหอยทากและติดอยู่ที่ใบของพืชผัก จากนั้นจะเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์และไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายตามกระแสเลือดจนกระทั่งเข้าไปอยู่ในสมอง

ความผิดปกติของร่างกายนั้นอาจเกิดได้หลายอาการ ตั้งแต่อาการปวดท้อง ยกแขนลำบาก ไปจนกระทั่งถึงขั้นเนื้อเยื่อสมองอักเสบเลยทีเดียว

 

2. เชื้ออะมีบาในสมอง

โดยปรกติแล้วเจ้าสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวนี้จะอาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำจืด และมันมักจะเข้าสู่ร่างกายของเราทางปากและจมูก จากนั้นจะตรงไปที่สมองเพื่อทำลายเนื้อเยื่อและทำให้เกิดอาการสมองอักเสบ

ส่วนอาการหลังจากที่เจ้าพวกมันเข้าไปในร่างกายแล้ว จะเริ่มต้นจากการมีไข้ รู้สึกคลื่นไส้ และอาจรุนแรงถึงขั้นโคม่าได้เลยทีเดียว โดยจากสถิติพบว่ามีผู้รอดชีวิตเพียงแค่ 1 ใน 4 เท่านั้น

พวกปรสิตเหล่านี้อาจจะพบได้ยาก แต่จากการรายงานของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (CDC) กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 1962 จนถึงปี 2016 มีผู้ติดเชื้อจากเจ้าปรสิตนี้ไปแล้วถึง 143 ราย

 

3. แบคทีเรียกินเนื้อ

เชื้อแบคทีเรียเหล่านี้มักจะเข้าไปตามปากแผลที่เปิดอยู่ โดยจะปล่อยสารพิษออกมาทำลายเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อของเราในบริเวณนั้น

อาการของผู้ป่วยจะมีไข้และรู้สึกหนาวสั่น จากนั้นจะมีจุดด่างดำบนผิวหนังและมีอาการปวด ถึงแม้ว่าแบคทีเรียชนิดนี้จะพบได้ยาก แต่ทางศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคก็แนะนำว่าไม่ควรลงเล่นน้ำในระหว่างที่มีบาดแผลสด และควรดูแลความสะอาดของบาดแผลให้ดี

(โปรดระวังภาพที่คุณจะได้เห็นต่อไปนี้ อาจจะกระทบต่อจิตใจของคุณได้)

.

.

.

 

4. ทริปาโนโซมิเอซิส

ผู้คนส่วนมากในทวีปแอฟริกาต้องเผชิญปัญหากับโรคเหงาหลับ หรือแอฟริกัน ทริปาโนโซมิเอซิส ซึ่งกว่า 98% มาจากปรสิตชนิดนี้ โดยพาหนะนำโรคนั้นก็คือเจ้าแมลงวันเซตซี โดยมันจะปล่อยปรสิตเข้าไปทางกระแสเลือดของเราด้วยการกัด

ทริปาโนโซมิเอซิสนั้นจะทำลายระบบประสาทส่วนกลาง และขัดขวางการลำเลียงเลือดในสมอง ผู้ป่วยจะมีอาการปวดหัวและกล้ามเนื้อ และถ้าหากไม่ได้รับการรักษาได้ทันเวลา ก็อาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

 

5. พยาธิปากตะขอ

ตัวอ่อนของพยาธิชนิดนี้จะอาศัยอยู่ตามพื้นดิน และสามารถชอนไชเข้าในร่างกายมนุษย์ผ่านทางผิวหนัง โดยในบริเวณที่พยาธิไชเข้าไปนั้นจะมีลักษณะเป็นตุ่มหรือรอยแดงๆ

จากนั้นจะเข้าไปเจริญเติบโตในลำใส้ของมนุษย์ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการป่วยอย่างเช่น โรคโลหิตจาง เวียนศรีษะ หากพบในเด็กก็อาจจะส่งผลต่อการพัฒนาของสมองเลยล่ะ

 

แต่ละตัวนี่น่ากลัวทั้งนั่นเลยนะเนี่ย แบบนี้เวลาไปเที่ยวที่ไหนก็ควรดูแลเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยของร่างกายกันด้วยนะ!!

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply