ชาวบ้านจีนทำพิธี ‘แห่สุนัข’ ขอความอุดมสมบูรณ์ ฉลองความเท่าเทียมแห่งชีวิต

ความเชื่อนั้นถือเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์กันมาอย่างช้านาน โดยเฉพาะกับสังคมที่เกิดร่างฐานมาจากความเชื่อ อย่างหมู่บ้านในละแวกพื้นที่อันห่างไกลนั้น ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มกำลังใจในการใช้ชีวิตของพวกเขา

ล่าสุดชาวจีนชนเผ่าแม้ว ที่ตั้งอยู่ทางภาคใต้ตอนกลางของประเทศจีน ก็ได้จัดพิธีแห่สุนัขขึ้นมา แต่อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นแห่เพื่อกินหรืออะไรนะ อย่าพึ่งคิดว่าคนจีนจะกินสุนัขไปเสียทั้งหมด…

 

 

เพราะสุนัขในงานแห่นี้ถือเป็นตัวแทนแห่งความสุขของพวกเขา โดยพวกเขาจะดูแลเอาใจใส่เจ้าตูบที่พวกเขาเอามาแห่กันเป็นอย่างดี โดยพิธีนี้มีชื่อว่าพิธี taigoujie (抬狗节) หรือในชื่อภาษาไทยว่า ‘พิธีแห่สุนัข’

 

 

ฟังดูแล้วเหมือนพิธีแห่นางแมวขอฝนในบ้านเราเลย โดยจะมีจุดประสงค์ที่คล้ายกันนิดหน่อย เพราะพิธีแห่สุนัขนั้นทำเพื่อขอลม ขอความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ผลผลิตของพวกเขา รวมถึงขอบคุณที่มอบชีวิตที่เท่าเทียมและความสุขให้กับชาวบ้านนั่นเอง

ขั้นตอนในการทำพิธีกรรมก็ง่ายมาก พวกเขาจะนำเสื้อผ้าทอและเครื่องเงินมาสวมให้กับสุนัข จากนั้นก็ให้พ่อหมอของหมู่บ้านมานำพิธี

โดยให้เจ้าตูบนั่งเก้าอี้และแห่ไปตามหมู่บ้าน พร้อมกับเสียงดนตรีที่แสดงถึงความสุขของชาวบ้าน นอกจากนั้นพวกเขายังปาโคลนใส่กันเพื่อแสดงถึงความสงบสุข และความสุขที่พวกเขาได้รับตลอดมา

 

ช่วงทำพิธีก็ดูจะเป็นห่วงเจ้าตูบกันสุดๆ

 

เจ้าตูบก็คงรู้สึกว่า ได้เที่ยวรอบหมู่บ้านแบบ VVIP

 

ดูๆ ไปก็น่ารักดีนะ

 

ส่วนสาเหตที่ทำไมต้องเป็นสุนัขนั้น ก็เล่าขานกันมาตามความเชื่อดั้งเดิมที่ว่า สุนัขเป็นสัตว์ที่นำพาชาวบ้านไปเจอกับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งทำให้ชาวบ้านรอดพ้นจากความแห้งแล้งนั่นเอง

 

 

สุนัขสบายดี ชาวบ้านแฮปปี้

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply