ทีมสำรวจค้นพบฟันปลอมสีเขียวที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป คาดว่ามีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 14

เมื่อช่วงท้ายปี 2016 ได้มีการขุดค้นพบฟันของศพคนตายจำนวนสามศพ ซึ่งความแปลกที่ทีมสำรวจเจอคือฟันของศพทั้สามดันมีสีเขียว แทนที่ปกติเราจะคิดว่ากระดูกจะเป็นสีขาว…

สาเหตุที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่าฟันดังกล่าวนั้นเป็นฟันปลอมนั่นเอง ซึ่งพวกเขาขุดได้จากบริเวณโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองลุกกาประเทศอิตาลี ซึ่งทีมสำรวจคาดกันว่าฟันปลอมนี้มีอายุมานานตั้งแต่ยุคสมัยของ Leonardo Da Vinci เลยทีเดียว

 

 

ทีมสำรวจจากมหาวิทยาลัย Pisa บอกว่าพวกเขาค้นพบฟันปลอมดังกล่าวขณะที่กำลังขุดสำรวจ สุสานแห่งหนึ่งใต้โบสถ์ San Francesco ซึ่งในนั้นมีศพโครงกระดูกอยู่เป็นร้อยๆ เลยทีเดียว

บริเวณที่พวกเขาทำการขุดนั้นเป็นสุสานของตระกูล Guinigi ซึ่งเป็นตระกูลที่ทำงานเป็นนายธนาคาร และมีอำนาจในการควบคุมเมืองในตอนนั้น ซึ่งทำให้คาดได้ว่าการทำฟันปลอมแบบนี้ในตอนนั้นจะมีเฉพาะในคนที่มีเงิน

 

 

เพราะสังเกตจากฟันปลอมทั้งห้าซี่แล้ว จะมีการผูกติดโลหะผสมไว้ด้วยทองหรือเงินนั่นเอง และถ้าให้พูดถึงการทำฟันปลอมครั้งแรกที่ถูกบันทึกนั้น คงต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงอียีปต์หรือโรมันโบราณกันเลยทีเดียว

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ฟันปลอมกลายเป็นสีเขียวนั้นก็เพราะว่า ผลจากแผ่นโลหะที่ผสมทองแดงและทองเข้ากันดัน มันส่งผลต่อสภาพของฟันปลอมและแปรเปลี่ยนให้กลายเป็นสีเขียวนั่นเอง

 

 

สังเกตดีๆ จะเขียวแค่ช่วงที่มีเหล็กยืดตรงรากฟันเท่านั้น

 

ด้านนักวิจัยได้บอกปิดท้ายการสำรวจนี้ว่า วิธีการทำฟันปลอมแบบนี้นั้นถือเป็นเทคโนยีที่อยู่ในระดับสูงมากๆ ในยุคนั้นนั่นเอง…

 

ทำฟันปลอมยุคนี้สบายกว่าเย๊อะ ไม่เขียวด้วย

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply