เรื่องราวของ ‘Roberts’ โจรสลัดที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุคทองของโจรสลัด

โจรสลัดอาจเป็นเรื่องที่เราคนไทยไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไหร่ แต่หากนึกไม่ออกจริงๆ ให้จินตนาการถึงการ์ตูนเรื่อง วันพีซ เพราะนั่นเป็นเรื่องที่เผยมุมมองของโจรสลัดได้ชัดมาก แม้จะเป็นแค่การ์ตูนก็ตาม

สำหรับในชีวิตจริงนั้น ก็มียุคหนึ่งที่โจรสลัดระบาดหนักเช่นกัน แต่มันไม่ได้ให้ความรู้สึกสวยงามเหมือนในการ์ตูนนะ เพราะโจรสลัดในชีวิตจะออกปล้นอย่างบ้าคลั่ง เพื่อสะสมสมบัติให้ได้มากที่สุด

เช่นเดียวกับ Bartholomew “Black Bart” Roberts ที่แม้ไม่ได้ตั้งใจเป็นโจรสลัด แต่โชคชะตาก็นำพาให้เขากลายเป็นโจรสลัดที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง

Bartholomew “Black Bart” Roberts เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ปี 1682 ใน Casnewydd-Bach ประเทศเวลส์ ชื่อจริงของเขาคือ John Roberts

 

 

ในช่วงที่ยังอยู่ในวัยหนุ่ม เขาได้ออกทะเลเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นทหารเรือ เขาไม่เคยคิดที่จะเป็นโจรสลัดมาก่อน แต่สุดท้ายแล้วเขากลับกลายเป็นโจรสลัดที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของยุคทอง

ในปี 1719 เขาได้ทำงานเป็นผู้ช่วยต้นหนเรือบนเรือของบริษัทค้าทาสอังกฤษที่ชื่อ Princess for the Royal Africa Company ภายใต้การนำของกัปตันเรือ Abraham Plumb

แต่ต่อมาเรือดังกล่าวถูกปล้นโดยโจรสลัด Howell Davis ซึ่งเป็นผู้ที่มีเรือใต้บังคับบัญชา 2 ลำคือ Royal Rover และ Royal James ตอนนั้นเองที่ลูกเรือ Princess รวมทั้ง Roberts ถูกบังคับในเป็นโจรสลัด

Roberts ใช้ชีวิตเป็นโจรสลัดอย่างชาญฉลาดจนกลายเป็นคนโปรดของ Davis ในเวลาอันรวดเร็ว ที่สำคัญเขาเป็นนักเดินเรือที่มีฝีมือคนหนึ่ง

 

 

ในเดือนมิถุนายน ปี 1719 ประมาณหกสัปดาห์หลังจาก Roberts ถูกบังคับให้เป็นโจรสลัด กัปตัน Davis และโจรสลัดบางคนถูกฆ่าตายในระหว่างการซุ่มโจมตี

แม้จะเข้ามาอยู่ได้แค่ 6 สัปดาห์ แต่ Roberts ก็ได้รับความไว้วางใจจากลูกเรือคนอื่นๆ และได้รับเลือกให้เป็นกัปตันคนใหม่

เขาจึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อเป็น Bartholomew Roberts และเริ่มใช้ชีวิตเป็นโจรสลัดจริงๆ อย่างเป็นทางการ สิ่งแรกที่เขาทำในฐานะกัปตันเรือคือ การแก้แค้นให้กับกัปตัน Davis

Roberts พร้อมลูกเรือได้เข้าไปทำลายท่าเรือทั้งหมดและฆ่าประชากรส่วนใหญ่ของเมืองที่กัปตัน Davis ถูกสังหาร ก่อนจะแล่นไปยังอเมริกาใต้และปล้นเรืออีกหลายลำ

 

การตายของ Howell Davis

เขาได้พาลูกเรือออกล่าสมบัติตามชายฝั่งต่างๆ จนมาพบกองเรือขนสมบัติที่กำลังเดินทางไปยังโปรตุเกสจอดทอดสมอ เพื่อเตรียมพร้อมจะออกเดินทางจากอ่าว All Saint ทางตอนเหนือของบราซิล

ที่นั่นมีเรือ 42 ลำจอดเทียบท่าอยู่และมีเรือคุ้มกันอีกจำนวนหนึ่ง รวมทั้งเรือขนาดใหญ่ระดับ Man of War ที่มีปืนใหญ่กว่า 70 กระบอกอีก 2 ลำ

Roberts แฝงตัวไปกับกลุ่มคาราวานของเรือเหล่านั้นเพื่อแอบขโมยเรือออกมาสักลำหนึ่งโดยไม่ให้ใครรู้ เป้าหมายของเขาคือเรือที่มีมูลค่าสูงที่สุดที่ทอดสมออยู่

เมื่อกำหนดเป้าหมายแล้ว เขาก็พาลูกเรือเข้าไปโจมตีเรือลำนั้นทันทีโดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้น จนสามารถยึดเรือเป้าหมายได้สำเร็จและพาเรือหนีออกมา ทางด้านเรือคุ้มกันก็พยายามไล่ตามพวกโจรสลัดแต่ก็ไม่เป็นผล

เดือนกันยายน ปี 1720 เรือ Good Fortune ของ Roberts เข้าเทียบท่าเพื่อทำความสะอาดและซ่อมแซมที่เกาะ Carriacou ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเรือเป็น Royal

 

สัญลักษณ์ธงแรกของ Roberts

 

ฤดูใบไม้ผลิปี 1721 การออกปล้นของ Roberts ในช่วงนั้นแทบจะทำให้การค้าทางทะเลในแถบ West Indies เป็นอัมพาต เพราะเขากลายเป็นโจรสลัดที่มีชื่อเสียง จนไม่มีใครกล้าออกทะเล ขณะเดียวกันเรือ Royal Fortune และเรือ Good Fortune เดินเรือมาถึงที่แอฟริกาตะวันตก

จนกระทั่งวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เรือ HMS Swallow ที่นำโดยกัปตัน Chaloner Ogle ก็ไปพบเรือของ Roberts เทียบท่าอยู่ที่แหลม Lopez

ขณะนั้นลูกเรือของ Roberts ต่างพากันดื่มสังสรรค์กันจนเมามายไม่ได้สติ พวกเขาคิดว่าเรือที่กำลังแล่นเข้ามานั้นเป็นเรือ Ranger ที่ส่งออกไป

แต่ว่ามีอดีตทหารหนีทัพจากเรือ Swallow คนหนึ่งจำเรือลำนั้นได้จึงไปเตือน Roberts ที่กำลังนั่งรับประทานอาหารเช้าอยู่กับ กัปตัน Hill ผู้บัญชาการเรือ Neptune

 

 

เมื่อรู้ตัวแล้ว ลูกเรือของ Roberts จึงได้ทำตามแผนคือ แล่นเรือผ่านไปทางด้านข้างใดข้างหนึ่งของเรือ Swallow ในระยะที่ห่างพอสมควร ซึ่งหากผ่านตรงนั้นไปได้ ก็มีโอกาสที่จะหนีไปได้

แต่ดูเหมือนว่าคนถือท้ายเรือจะทำพลาด ส่งผลให้ Roberts เสียชีวิตจากเศษกระสุนปืนใหญ่ที่กระเด็นมาปักเข้าที่คอขณะที่เขานั่งอยู่บนดาดฟ้าเรือ

ก่อนที่ร่างของ Roberts จะถูกทหารเรือยึดไป พวกลูกเรือต่างพากันช่วยทำให้คำสั่งเสียของเขาเป็นจริง  เขาเคยสั่งเอาไว้ว่าร่างของเขาต้องถูกฝังในทะเลเท่านั้น พวกลูกเรือจึงพากันนำร่างของ Roberts ผูกติดกับเรือสำรองขนาดเล็กและนำลงทะเลไปหลังจากนั้นก็ยังไม่มีใครพบร่างของเขาอีกเลย

 

 

การตายของ Roberts ทำให้โลกของโจรสลัดในขณะนั้นสั่นสะเทือนอย่างมาก รวมทั้งทัพราชนาวีอังกฤษเองก็ตกใจไม่แพ้กัน พวกพ่อค้าและประชาชนต่างคิดว่าเขาอยู่ยงคงกระพัน

บางคนยกย่องเขาเป็นเยี่ยงวีรบุรุษด้วยซ้ำ นักประวัติศาสตร์หลาย ๆ คนเห็นพ้องต้องกันว่าการตายของ Roberts นับเป็นจุดสิ้นสุดยุคทองของโจรสลัด

ทั้งนี้ในช่วงที่มีชีวิตนั้น ระหว่างปี 1719 และ 1722 Roberts สามารถปล้นเรือได้มากกว่า 400 ลำ ที่อยู่นอกชายฝั่งแอฟริกาตะวันตก แคนาดาและทะเลแคริบเบียน นั่นทำให้เขากลายเป็นโจรสลัดที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด

 

ที่มา thevintagenews

 

Comments

Leave a Reply