นักสถิติเผย มนุษย์ไม่สามารถมีอายุยืนได้ถึงหมื่นๆ ปี แต่สูงสุดได้แค่ 115 ปีเท่านั้น!!

หนึ่งในคำถามที่หลายๆ คนมักจะสงสัยเกี่ยวกับชีวิตของคนเรา นอกจากตายแล้วไปไหน ก็น่าจะเป็นคำถามที่ว่าคนเราสามารถมีอายุอยู่บนโลกใบนี้ได้นานแค่ไหน

และเพื่อเป็นการคลายข้อสงสัยที่ว่านี้ วันนี้เราก็มีผลการศึกษาเกี่ยวกับอายุของมนุษย์ที่น่าสนใจมาฝากกัน จากการศึกษาของ John Einmahl ศาสตราจารย์ทางสถิติได้ชี้ให้เห็นว่าจริงๆ แล้วมนุษย์เรานั้นสามารถมีอายุยืนได้สูงสุดถึง 115 ปีเลยทีเดียว!!

 

 

โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้ศึกษาเกี่ยวกับอายุขัยของชาวดัตช์ถึง 75,000 คนในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา และพวกว่าจริงๆ แล้วคนเราสามารถมีอายุยืนได้ร้อยกว่าปีเลยทีเดียว

ถึงแม้ว่าในช่วงกว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมาค่าเฉลี่ยของอายุมนุษย์จะมีการเพิ่มขึ้น แต่เขาเชื่อมนุษย์นั้นมีอายุยืนตั้งแต่แรกอยู่แล้ว นอกจากนี้ในการศึกษายังพบว่าผู้หญิงสามารถมีอายุยืนได้ถึง 115.7 ปี ในขณะที่ผู้ชายนั้นสามารถมีอายุยืนได้ที่ 114.1 ปี

 

 

“โดยเฉลี่ยแล้ว มนุษย์สามารถมีอายุที่ยืนยาว และค่าเฉลี่ยของอายุคนในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด คนที่มีอายุยืนที่สุดในตอนนี้ ก็มีอายุพอๆ กับเมื่อ 30 ปีก่อน” ศาสตราจารย์  John Einmahl กล่าว

แต่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าคุณปู่ Mbah Gotho จากประเทศอินโดนีเซียท่านหนี่งมีอายุมากถึง 146 ปีเลยทีเดียวโดยจากข้อมูลที่ปรากฎในเอกสารบอกว่าคุณปู่ท่านนี้เกิดเมื่อวันที่ 31 มกราคมปี 1870 แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการพิสูจน์ถึงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ เพราะทางอินโดนีเซียนั้นเพิ่งเริ่มมีการเก็บข้อมูลประชากรเมื่อปี 1900

 

คุณ Mbah Gotho ชายชราชาวอินโดนีเซียที่อาจมีอายุยืนถึง 146 ปี

 

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply