นักจิตวิทยาเผย “พิซซ่า” เป็นแรงจูงใจที่ช่วยให้ทำงานได้ดีขึ้น มากกว่าเงินโบนัสซะอีก!?

ถ้าคุณไม่มีความกระตือรือร้นในการทำงานตอนเช้าๆ ชอบงีบหลับบนโต๊ะทำงานในช่วงบ่าย วันนี้เราก็มีทางออกง่ายๆ มานำเสนอ…

จากการวิจัยใหม่ที่เพิ่งออกมา พบว่า พิซซ่าเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้คุณรู้สึกตื่นตัว ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ด้วยแหนะ!!

งานวิจัยนี้มาจาก Payoff: The Hidden Logic That Shapes Our Motivations หนังสือเล่มใหม่ของนักจิตวิทยา Dan Ariely ระบุว่า แผ่นแป้งที่เต็มไปด้วยชีสเหนอะหนะ เป็นสิ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถทำงานได้ดี

 

 

การวิจัยนี้ Ariely ได้ทำการทดลองกับคนงานประกอบชิปคอมพิวเตอร์ในบริษัทเทคโนโลยีแห่งหนึ่งในอิสราเอล เพื่อค้นหาแรงจูงใจที่ทำให้พวกเขาทำงานหนักขึ้น

ในช่วงเริ่มต้นของสัปดาห์การทำงาน ผู้ที่เข้าร่วมการวิจัยได้รับหนึ่งในข้อความเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นแรงจูงใจว่า ‘สัญญาว่าจะพาไปเลี้ยงพิซซ่า’ ‘ให้โบนัสเป็นเงินสดประมาณ 800 บาท’ หรือ ‘คำชมจากจากเจ้านายในรูปแบบของข้อความ’ ถ้าหากว่าพวกเขาทำงานได้ตามเป้าในแต่ละวัน

และพนักงานอีกส่วนจะไม่ได้รับข้อความใดๆ เลย ทั้งๆ เพื่อเป็นการถ่วงดุลระดับความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน ที่จะส่งผลทำให้ไม่มีกำลังใจในการทำงาน และอาจจะมีความเฉื่อยต่อการทำงานได้

 

 

ซึ่งเมื่อนำมาเทียบกับอีกกลุ่มที่ได้รับข้อความ ซึ่งเป็นพนักงานที่ได้รับข้อความ เกี่ยวกับคำสัญญาว่าจะพาไปเลี้ยงพิซซ่า ปรากฏว่าหลังการทดลองวันแรก พวกเขาก็มีความกระตือรือร้นเพิ่มขึ้นถึง 6.7%

ในขณะที่พนักงานอีกกลุ่มที่ได้รับข้อความ รับรางวัลคำชมจากเจ้านาย การทำงานของพวกเขาดีขึ้น 6.6% และสำหรับกลุ่มที่ต้องการเงินโบนัส มีการทำงานดีขึ้นเพียง 4.9 เท่านั้น…

 

 

เมื่อการทดลองนี้ผ่าน 1 สัปดาห์ คนที่ต้องการโบนัสเป็นเงินสด ก็มีความกระตือรือร้นในการทำงานลดลงไปอีก 6.5% ในขณะที่กลุ่มพิซซ่ากับกลุ่มคำชมเชยจากเจ้านาย ยังคงทำให้พนักงานทำงานอยู่ในระดับที่เหนือมาตรฐาน

จนการทดลองจบลง พบว่าพิซซ่าคือตัวกลางที่ดีที่สุดที่ทำให้พนักงานทำงานมีประสิทธิภาพ  ทั้งนี้ Ariely เชื่อว่าพิชซ่ามักจะเป็นสิ่งแรกที่พนักงานถึง เพราะตอนให้เป็นอาหารอย่างอื่นพวกเขาก็จะไม่สนใจเท่ากับพิชซ่า

 

 

เขายังเขียนไว้ในหนังสืออีกว่า “การทำเช่นนี้ ไม่ใช่แค่ให้รางวัลพนักงาน แต่มันยังเป็นการทำให้พวกเขากลายเป็นฮีโร่ในสายตาของครอบครัวด้วย”

สำหรับคนอื่น พวกเขาบอกว่าแรงจูงใจที่จะช่วยงานมีประสิทธิภาพคือ เจ้านายต้องเอางานมาวางไว้บนโต๊ะของพนักงานให้น้อยลง และต้องให้งานเดิมเสร็จเรียบร้อยก่อนจะเอางานใหม่มาให้ทำนั่นเอง

ที่มา munchies

Comments

Leave a Reply