ภาพถ่ายของทะเลสาบน้ำแข็งที่กว้างที่สุด ลึกที่สุด และเก่าแก่ที่สุดบนดาวดวงนี้

ทะเลสาบที่เราเคยเห็นกันเป็นเรื่องปกติคงจะถูกล้อมรอบไปด้วยแนวเขาหรือธรรมชาติอันสวยงามต่างๆ มากมาย ทว่าสำหรับทะเลสาบแห่งนี้ความสวยงามนั้นไม่ได้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างพื้นน้ำและความเขียวขจีรอบข้าง แต่ความสวยงามของมันสามารถรับรู้ได้แม้เพียงแค่ตัวทะเลสาบเพียวๆ เพียงอย่างเดียว

ที่พูดอยู่นี้คือทะเลสาบ Baikal ที่ซึ่งมีความพิเศษไม่เหมือนที่ใดในโลก ครองสถิติความเป็นที่สุดของทะเลสาบบนดาวดวงนี้ 3 อย่างได้แก่ ความกว้างใหญ่ ความลึก และการที่มันบรรจุน้ำจืดเอาไว้มากถึง 20 เปอร์เซนต์จากที่มีทั้งหมดบนโลกใบนี้

 

 

ความกว้างใหญ่ของมันเท่ากับ 31,722 ตารางกิโลเมตร ใหญ่กว่าบางประเทศอย่าง เบลเยี่ยม เฮติ อิสราเอล และการ์ตาซะอีก นอกจากความกว้างที่มากที่สุดแล้วความลึกเองก็เช่นกัน เพราะมันลึกลงไปถึง 1,642 ตารางเมตร ซึ่งบนโลกนี้มีเพียงแค่ 3 แห่งเท่านั้นที่มีความลึกมากกว่า 1 พันเมตร

 

 

ไม่ใช่เพียงเท่านั้นเพราะที่แห่งนี้ถูกคำนวนว่ามีอายุมานานมากถึง 25 ล้านปี และเป็นที่พักอาศัยให้กับสิ่งมีชีวิตกว่า 2,000 ชนิดที่รอให้นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบอยู่ เป็นหนึ่งในมรดกโลกขององค์กร UNESCO เป็นที่เรียบร้อย และได้รับความนิยมจากช่างภาพและเหล่าผู้ที่ชอบการผจญภัยเป็นอย่างมาก

 

 

ความสวยงามที่มากยิ่งกว่าสามารถหาดูได้จากปรากฎการณ์ที่ผิวน้ำจับตัวเป็นน้ำแข็ง 5 ครั้งต่อปี และพื้นผิวที่หนาของมันสามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 15 ตัน สร้างความสนใจให้กับช่างภาพชาวรัสเซีย Kristina Makeeva และเพื่อนๆ ได้เข้าไปสำรวจโดยรอบเป็นเวลา 3 วัน พร้อมกับเก็บภาพสวยๆ เหล่านี้กลับมา

 

 

เธอถึงกับบอกเลยว่านี่คือสถานที่ที่มีความสวยงามมากที่สดุในโลกแล้ว เมื่อพื้นน้ำแข็งในทะเลสาบมีความโปร่งใสมาก ขนาดที่ว่าสามารถมองเห็นสิ่งมีชีวิตมากมายที่อยู่ลึกลงไปข้างล่าง 40 เมตรได้อย่างใสแจ๋ว หรือบางจุดก็คล้ายกับกระจกที่สะท้อนให้คุณได้เห็นภาพเหมือนกับในเทพนิยาย

นักท่องเที่ยวหลายคนจะมาเล่นสเก็ต ปั่นจักรยาน หรือใช้เลื่อนในการไปไหนมาไหนบนนั้น บางคนก็ใช้วิธีการเดินและกางเต้นท์หลับกันบนพื้นน้ำแข็งไปซะเลย

 

.

 

น้ำแข็งที่ปกคลุมอยู่อย่างกว้างขวาง จะมีรอยร้าวอยู่ในพื้นที่แตกต่างกันไป โดยมีความยาวของแต่ละรอยอยู่ที่ประมาณ 10-30 กิโลเมตรและกว้างประมาณ 2-3 เมตร ซึ่งรอยร้าวเหล่านี้จะเกิดขึ้นในทุกปีแถบพื้นที่ใกล้เคียงกันเสมอ

รอยเหล่านั้นชวนให้นึกถึงการเกิดจากฟ้าผ่าหรือกระสุนปืน แต่ก็ต้องขอบคุณที่มันช่วยทำให้ปลาที่อาศัยอยู่ใต้นั้นไม่ขาดออกซิเจนตายกันไปเสียก่อน และยังคงมีปริศนาอีกมากที่เย้ายวนให้นักวิทยาศาสตร์อยากที่จะลงไปหาคำตอบ

 

.

 

และหากคุณไม่อยากที่จะไปเที่ยวเฉยๆ ละก็ ที่แห่งนี้ยังมีการแข่งขันวิ่งมาราธอนบนพื้นน้ำแข็งอีกด้วย เรียกได้ว่าได้ทั้งสุขภาพ ความสนุก และได้ชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามเป็นของแถมที่คุ้มค่า

ถ้าคุณชอบผลงานการถ่ายภาพของเธอคนนี้ก็สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่อินสตาแกรม hobopeeba หรือเว็บไซต์ ipai ของช่างภาพได้เองเลย

 

ที่มา: thevintagenews

Comments

Leave a Reply