เปิดคำปราศัยของ ‘ปูติน’ จากวันเด็กในรัสเซีย “ผู้ใดนำหน้าทางด้าน AI ผู้นั้นคือผู้ครองโลก”

ไม่ใช่แค่บ้านเราเท่านั้นที่จะมีเทศกาลวันเด็กที่ถูกจัดขึ้นทุกปี แล้วหลังจากนั้นก็จะมีนายกฯ ออกมาให้คำขวัญเป็นประโยคสั้นๆ ง่ายๆ เหมือนแฝงปรัชญาลี้ลับให้เด็กไทยเก็บไปคิดต่อ จนแตกฉานกลายเป็นบุคลากรคุณภาพอย่างที่เราเห็นๆ กัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ที่ประเทศรัสเซียก็ได้มีการจัดงาน National Knowledge Day ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็เป็นวันเปิดเทอมวันแรกของโรงเรียนในรัสเซียนั่นเอง

ลักษณะก็คล้ายๆ กับงานวันเด็กบ้านเรานั่นแหละ แถมคราวนี้วลาดิเมียร์ ปูติน ยังออกมากล่าวคำปราศัยให้แก่เด็กๆ ด้วยตัวเองอีกด้วย…

 

ซึ่งวัน Knowledge Day ก็เป็นวันเปิดเทอมวันแรกของเด็กๆ ในรัสเซียด้วยเช่นกัน

 

คำปราศัยของปูตินนั้นน่าสนใจมาก เพราะปกติเรามักจะคุ้นเคยแต่อะไรที่เป็นประโยคสั้นๆ มีความกำกวม และชวนให้เก็บไปคิดต่อ และทั้งหมดนี้คือประเด็นที่ถูกนำมาพูดในงานปราศัย เพื่อถ่ายทอดไปให้แก่เด็กๆ ชาวรัสเซียทุกคน

“ปัญญาประดิษฐ์ถือเป็นอนาคต ไม่ใช่แค่สำหรับรัสเซียเท่านั้น แต่หมายถึงมวลมนุษยชาติทุกคน และสิ่งเหล่านี้จะมาพร้อมกับโอกาสครั้งใหญ่ แต่ก็ยังยากที่เราจะทำนายอนาคตให้ชัดเจนได้

และใครก็ตามที่สามารถขึ้นมาเป็นผู้นำในด้านนี้ได้ พวกเขาก็มีสิทธิ์ที่จะปกครองโลกได้มากกว่า และหากรัสเซียได้เป็นผู้นำนวัตกรรมด้านนี้ เราจะแชร์ความรู้และวิธีการต่างๆ ให้กับมวลมนุษยชาติ เฉกเช่นเดียวกับเทคโนโลยีนิวเคลียร์ที่เราเคยสร้างขึ้นมา”

 

 

นอกจากนั้นในคาบแรกของการเปิดภาคการศึกษา ประธานาธิบดีปูตินได้ใช้เวลาพูดคุยถกเถียงเรื่องนวัตกรรมการแพทย์ อวกาศ ด้านวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงด้านการทำงานในสมองของมนุษย์

“การเคลื่อนไหวของดวงตาก็เปรียบได้กับการสอดส่องระบบต่างๆ ในคราเดียวกัน และเชื่อไหมว่ามันช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ได้แม้ในสถานการณ์ที่คับขันมากที่สุด”

 

 

และทั้งหมดนี้ก็เป็นคำปราศรัยของผู้นำรัสเซีย แหม๊.. เห็นแล้วอดคิดไม่ได้จริงๆ

ที่มา: RT

Comments

Leave a Reply