อนาคตแห่งวิทยาศาสตร์อันก้าวไกล กับ 14 สิ่งประดิษฐ์เจ๋งๆ พร้อมความสามารถสุดวิเศษ

ความก้าหน้าทางวิทยาศาสตร์ก็เปรียบได้กับเวทมนตร์ที่มีการอธิบายเอาไว้อย่างชัดเจน และในทุกๆ วัน เรายังคงตื่นตาตื่นใจกับสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ

เมื่อการผสมโน้นผสมนี้สามารถสร้างความอัศจรรย์ให้กับสสารต่างๆ บนโลก ก่อให้เกิดเป็นประโยชน์ที่มนุษย์เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กันได้มากมาย หรืออย่างน้อยๆ มันก็สามารถทำในสิ่งที่เราคิดไม่ถึงกันได้อย่างแน่นอน

เราลองมารู้จักสสารหรือส่วนประกอบเจ๋งๆ ที่มีกันอยู่ตอนนี้และหลายคนไม่เคยได้ยินกันมาก่อนว่า 14 อย่างนั้นมันมีอะไรกันบ้าง

 

1.Hydrophobic materials

.

 

เจ้าสิ่งนี้จะช่วยป้องกันฝุ่นละออง น้ำหรือของเหลวต่างๆ เอาไว้ไม่ให้ซึมผ่านเข้าไปได้ โดยมีการสร้างมาจากพื้นฐานอนุภาคนาโนของซิลิคอนไดออกไซด์และไทเทเนี่ยม ปัจจุบันพบเจอได้ในสเปรย์ที่มีไว้ฉีดเคลือบเสื้อผ้าและรองเท้าต่างๆ ทำให้ไม่เปื้อนหรือเปียกน้ำ

 

2.ก๊าซที่ทำให้วัตถุสามารถลอยได้เหมือนกับอยู่บนน้ำ

 

ก๊าซซัลเฟอร์เฮกซะฟลูออไรด์ หรือ SF6 มีน้ำหนักมากกว่าอากาศถึง 5 เท่า โดยมันจะไม่สามารถลอยออกไปจากภาชนะที่มันอยู่ได้และช่วยทำให้วัตถุขนาดเบาสามารถลอยตัวได้เหมือนกับอยู่ในน้ำ อีกความพิเศษของมันก็คือหากเราสูดเข้าไปจะทำให้เรามีโทรเสียงต่ำลงเหมือนกับเสียงดาร์ธเวเดอร์กันได้ในทันที

 

3.โลหะที่สามารถละลายได้ในมือคุณ

.

 

มันก็คือโลหะที่สามารถละลายได้ด้วยอุณหภูมิห้อง แต่ที่เจ๋งยิ่งกว่านั้นก็คือเมื่อมันโดนจุ่มไปในน้ำร้อน การละลายของมันจะเร็วมากอย่างน่าตกใจกันไปเลย

และถ้าหากว่าอลูมินเนียมสัมผัสเข้ากับแกลเลียมจะทำให้มันเปราะบางเอามากๆ เหมือนกับรูปด้านล่าง และถึงแม้จะมีปัญหาดังกล่าว แต่เทคโนโลยีขั้นสูงก็มักจะนำแกลเลียมอัลลอยไปใช้อยู่บ่อยครั้ง เช่นในอุตสาหรกรรมอิเล็กทรอนิกส์เป็นต้น

 

 

4.ผงระเบิด

.

 

Nitrogen triiodide และ Fulminating silver ยังคงไม่พบประโยชน์ในเชิงอุตสาหกรรม เนื่องจากความอันตรายในการขนส่งที่หากว่ามันโดนกระทบเมื่อไหร่ ก็จะเกิดการระเบิดเมื่อนั้น กลายเป็นควันจางๆ ที่ถึงจะมีความมหัศจรรย์ แต่ก็ยังไร้ประโยชน์อยู่ดี

 

5.โลหะที่มีความสามารถในการจดจำ

.

 

วัตถุที่สร้างขึ้นจากโลหะนิทินอลที่มีส่วนประกอบจากไทเทเนียมและนิกเกิลอัลลอย จะมีความสามารถในการจดจำรูปร่างตอนแรกที่มันเป็นได้ แม้ว่าจะผิดรูปอย่างไรก็ตาม แต่เมื่อโดน้ำร้อนเข้าไปก็จะดัดงอกลับมาเป็นทรงเดิม

 

6.ไม้ที่สามารถตั้งโปรแกรมได้

 

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเทคโนโลยีเมสซาชูเซตต์ ได้สร้างแผ่นไม้จากเครื่องสร้างแบบจำลอง 4D ที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างได้หากว่าเปียกน้ำ นับเป็นเรื่องอัศจรรย์ที่แม้แต่ธรรมชาติที่รู้จักกันดีอย่างแผ่นไม้ก็ยังมี

 

7.น้ำแข็งร้อน

.

 

เจ้าสิ่งนี้คือโซเดียมอะซิเตรตที่สามารถเปลี่ยนสภาพจากของเหลวเป็นคริสตัลเพียงแค่ได้รับการกระตุ้นเพียงเล็กน้อย หน้าของมันแทบไม่ต่างจากน้ำแข็งทั่วไป เพียงแต่มันจะสร้างความอบอุ่นไม่ใช่ความเย็น และสารชนิดนี้ก็จะซ่อนอยู่ภายในแผ่นความร้อนทางเคมีที่ใช้กัน

 

8.Hydrogel

 

เป็นส่วนประกอบที่มีประโยชน์ในทางการแพทย์ ขนาดของมันจะเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิที่เกิดขึ้น จึงทำให้มันดูเหมือนกับว่ามีชีวิตอยู่นั่นเอง

 

9.สารที่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้

.

 

เจ้าสิ่งสุดยอดนี้ยากต่อการถูกทำลายได้มีการนำมาใช้กับการประกอบสมาร์ทโฟน วัสดุก่อสร้าง และจุดประสงค์ทางการแพทย์ โดยสิ่งที่เกิดขึ้นเกิดได้จากไมโครแคปซูลที่บรรจุแบคทีเรียเอาไว้จะตอบสนองเมื่อได้รับความเสียหาย หรือรอยแตกหักบนโครงสร้างและจะทำการรักษาตัวเองในที่สุด

คาดว่าในอนาคตสารเหล่านี้จะถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำถนน

 

10.สารที่แข็งแกร่งมาก แต่กลับเบากว่าอากาศถึง 7.5 เท่า

.

 

มันมีชื่อว่า Aerogel สิ่งประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนามาจากพื้นฐานของกราฟีน และมีคุณสมบัติพิเศษบางอย่าง โดยจะมีความแข็ง โปร่งใส กันไฟ และสามารถเก็บความร้อนเอาไว้ได้ดีมาก ในเวลาเดียวกันมันมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศเพียง 1.5 เท่าและมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำถึง 500 เท่า

นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในสารที่มีราคาแพงที่สุด เพราะขนาดแต่เพียงฝ่ามือก็ปาเข้าไปมากกว่า 3 พันบาทแล้ว

 

11.โลหะที่มีปฏิกิริยามากที่สุดในโลก

 

ซีเซียมเป็นโลหะในกลุ่มที่มีปฏิกิริยามากที่สุดในโลก มีเพียงแค่ Francium ที่อยู่เหนือกว่าทว่ามันมีสารกัมมันตรังสี ในขณะที่ซีเซียมไม่มี สารชนิดนี้สามารถละลายได้ไวมากเพียงแค่ 29 องศาเซลเซียสก็เพียงพอแล้ว หรือต่อให้มันจะอยู่ในขวดเล็กๆ ที่เราถืออยู่เองก็ตาม แต่หากว่าปล่อยมันไว้จะมีลักษณะที่แข็ง เปลี่ยนเป็นคริสตัลที่สวยงาม

มันได้ถูกนำไปใช้ในการทำนาฬิกาอะตอมที่สามารถบอกเวลาได้เที่ยงตรงที่สุดในโลก

 

12.แม่เหล็ก Putty

.

 

ภายในของเจ้าแม่เหล็ก Putty มีการบรรจุแม่เหล็กขนาดเล็กจำนวนมากเอาไว้ ฉะนั้นเวลามันอยู่ใกล้กับแม่เหล็ก มันจะพุ่งเข้าหาในทันที จนมีลักษณะเหมือนสัตว์ประหลาดกำลังกินอะไรบางอย่างอยู่เลย

 

13.กราฟีน

 

มันคือพื้นผิวบางๆ ของคาร์บอนบริสุทธิ์ที่สามารถเปลี่ยนวิศวกรรมอิเล็กโทรนิกส์ไปจากที่เรารู้จักได้ เป็นสื่อกลางไฟฟ้าได้ดีกว่าทองแดง แข็งแกร่งกว่าเหล็กถึง 200 เท่าแต่เบากว่าเหล็ก 6 เท่า มันเกือบๆ ที่จะโปร่งใสเพราะว่าจะดูดซับแสงเพียงแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ เป็นหนึ่งในสารแห่งอนาคตของจริง

 

14.พลูโตเนียม

 

เจ้าสิ่งนี้คือหนึ่งในสารที่อันตรายที่สุดในโลก แค่อยู่ใกล้ก็อันตรายกันแล้วเพราะมันสามารถปล่อยกัมมันตรังสีออกมาได้จนอาจถึงแก่ความตายได้เลย ความเป็นจริงนั้นมันไม่ได้มีสีเขียวสดใสเหมือนกับที่เห็นกันในหนังไซไฟแต่อย่างใด

 

เป็นไงกันบ้างกับจุดเริ่มต้นของอนาคตทั้งหลาย ที่บอกได้เลยว่าเห็นส่วนประกอบเหล่านี้แล้วทำให้คาดฝันกับสิ่งประดิษฐ์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ากันไว้ได้มากมายไปหมดเลย

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply