น่าชื่นชม!! ตำรวจจีนใช้เงินกว่า 3.9 ล้าน สร้างบ้านพักให้กับสุนัขตำรวจชราที่ปลดเกษียณแล้ว

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2560 ทางเว็บไซต์ต่างประเทศมีรายงานว่า Bai Yan เจ้าหน้าที่ผู้บังคับสุนัขจากเมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ได้สร้างเรื่องราวสุดประทับใจให้แก่บรรดาชาวเน็ตจีนเป็นอย่างมาก หลังจากที่เขาได้สร้าง “บ้านพักสุนัขชรา” ขึ้นมา เพื่อดูแลสุนัขตำรวจที่ปลดเกษียณแล้ว

จากการรายงานระบุว่า ตลอดระยะ 7 ปีที่ผ่านมา นาย Bai ได้ใช้เงินเก็บสะสมทั้งหมดจำนวน 1 ล้านหยวน (ราวๆ 4.9 ล้านบาท) เพื่อใช้ในการเปิดบ้านพักดูแลสุนัขตำรวจที่แก่ชรา ให้พวกมันได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างมีความสุข

 

 

สำหรับนาย Bai ปัจจุบันเขาอายุ 55 ปี และได้ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลสุนัขมาตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งเขาก็ได้ทำการฝึกสุนัขมาทั้งหมดประมาณ 30 ตัวแล้ว

คุณลุง Bai ใช้เวลาทั้งชีวิตอยู่กับสุนัขเหล่านี้ และนั่นก็ทำให้เขาผูกพันกับพวกมันเป็นอย่างมาก ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา เขาได้เห็นว่าสุนัขตำรวจที่แก่ชรา ป่วย หรือทำงานไม่ได้ มักจะไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่

อีกทั้ง สิ่งที่มากระตุ้นให้เขาได้ตัดสินใจเปิดบ้านพักสำหรับสุนัขตำรวจที่แก่ชรา เป็นเพราะว่าครั้งหนึ่ง เขาได้เห็นสุนัขตำรวจที่แก่ชราถูกทอดทิ้งอย่างไม่มีใยดี ตัวของมันทั้งสกปรก และมีห่วงโซ่อยู่รอบคอ

“ผมเห็นมันถูกล่ามโซ่ และกำลังนอนอยู่บนพื้นนอกประตูหน้าบ้านใกล้ๆ กับเศษอาหารที่มันกินเหลือ ขนของมันทั้งสกปรก และยุ่งเหยิง และนั่นก็ทำให้ผมรู้ว่าจะต้องทำอะไรบางอย่าง” คุณลุง Bai กล่าว

 

 

และอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เขาตัดสินใจเปิดบ้านพักให้สุนัขตำรวจคือ เมื่อครั้งที่เขาเคยดูแลเจ้า Sonny สุนัขที่อายุเยอะ และเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง ทางด้านสัตว์แพทย์ได้แนะนำให้ว่าควรจะฆ่ามันโดยการฉีดยา เพื่อไม่ต้องให้มันทรมาน

แต่ทางคุณลุงกลับสงสาร และไม่อยากปล่อยให้มันตายแบบนั้น ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เขาต้องดูแลเอาใจใส่มันจนกว่ามันได้ตายไปตามธรรมชาติ ซึ่งประสบการณ์ในครั้งนี้ทำให้เขาได้ตระหนักว่า สุนัขแก่ก็เหมือนมนุษย์ที่ต้องการความดูแลเอาใจใส่ในทุกๆ วัน

 

 

จนกระทั่งในปี 2010 คุณลุง Bai ได้ซื้อที่ดินบนพื้นที่ในเมืองหางโจว พร้อมกับสร้างบ้านพักสำหรับสุนัขตำรวจที่ปลดระวางขึ้น โดยในปัจจุบันมีสุนัขที่อาศัยอยู่กับเขามากถึง 26 ตัว และในจำนวนนี้มีสุนัข 16 ตัวที่มีอายุมากกว่า 10 ปีด้วย

นอกจากการดูแลเอาใจใส่แล้ว คุณลุง Bai ยังได้พาพวกมันออกไปเดินเล่นรอบๆ บ้าน แถมยังพาพวกมันมาออกกำลังกายให้เหมือนกับตอนที่พวกมันเคยฝึกปฏิบัติภารกิจเป็นสุนัขตำรวจ

 

 

“ฉันอยากอยู่ที่นั่น เพื่อทำให้พวกเขามีความสุขในช่วงเวลาสุดท้ายในของชีวิตของพวกมัน” Bai กล่าว “พวกมันต่อสู้เคียงข้างฉันมาหลายปีแล้ว อีกทั้ง พวกมันยังเป็นเหมือนครอบครัวของผม และผมก็จะดูแลครอบครัวของผม”

 

 

อย่างไรก็ตาม คุณลุง Bai ได้ออกมายอมรับว่า มีผู้คนเสนอที่จะช่วยบริจาคเงินให้กับเขาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ทางคุณลุงกลับปฏิเสธทุกครั้ง พร้อมกับบอกว่า สุนัขแก่ชราเหล่านี้เป็นครอบครัว และเป็นความรับผิดชอบของเขาแต่เพียงผู้เดียว

ที่มา : odditycentralshanghaiist

Comments

Leave a Reply