ดราม่าหนัก!! สาวจอดรถบนเส้นขาว-ดำ ถูกตำรวจจับปรับ โวยถามถึงความถูกต้อง!?

กำลังเป็นประเด็นดราม่าร้อนแรงไปทั่วโลกออนไลน์ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่…

โดยเจ้าของเฟซบุ๊กคุณ Chidsanunchcha Fiats ได้โพสต์ภาพและวิดีโอเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ตัวเองไปเจอมา โดยเจ้าตัวได้นำรถของตนไปจอดไว้ที่ข้างทางที่มีเส้นขาว – ดำ ทว่าเจ้าตัวกลับถูกตำรวจเขียนใบสั่ง พร้อมยึดใบขับขี่ อันนำมาสู่ประเด็นดราม่าที่ว่า.. ตกลงแล้วมันจอดได้หรือไม่ได้กันแน่นะ?

 

 

ในคลิปวิดีโอเผยให้เห็นการถกเถียงกันระหว่างฝ่ายผู้เสียหาย และฝั่งตำรวจ โดยผู้เสียหายอ้างว่าบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ขาว – ดำ และไม่มีป้ายบอว่าห้ามจอดภายในเวลาที่กำหนด อีกทั้งยังมีรถคันอื่นๆ ที่จอดอยู่บนเส้นขาว – แดง แต่กลับไม่ถูกเขียนใบสั่งด้วย!?

และเมื่อฝั่งผู้เสียหายได้ถามถึงสาเหตุที่ว่า ในเมื่อไม่สามารถจอดได้แล้วทำไมเทศบาลถึงไม่มีการติดป้ายบอกอะไรเลย ซึ่งฝั่งตำรวจก็ให้เหตุผลมาง่ายๆ ว่า “เทศบาลเชียงใหม่ไม่มีงบเลยไม่มีป้ายติดบอกฝั่งนี้”

 

ภาพของรถผู้เสียหาย และรถของคนอื่นที่จอดบนเส้นขาว – แดง

 

เรื่องงบประมาณการจัดสรรของเทศบาลก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ควรได้รับการแก้ไข ทว่าหลังจากที่เจ้าของเรื่องได้โพสต์เรื่องราวของตนที่มีการเข้าไปพูดคุยกับสารวัตรเพื่อถามไถ่ถึงความยุติธรรมแล้ว ไม่น่าเชื่อว่ากระแสตอบรับของชาวเน็ตจะค่อนข้างเอนเอียงไปทางตำรวจซะส่วนใหญ่..!!

 

รถคันอื่นในบริเวณเดียวกัน

 

แน่นอนว่ามันนำมาซึ่งประเด็นถกเถียงบนโลกออนไลน์ หลายๆ คนมองว่า เป็นตัวของผู้เสียหายเองที่ไม่รู้กฎหมายมากพอ และถ่ายคลิปวิดีโอลงเพื่อประจานตัวเอง

 

ชาวเน็ตหลายคนอ้างข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบก…

 

บ้างก็ให้ความเห็นว่า อาจจะเป็นเพราะน้องไม่ใช่คนเชียงใหม่เลยทำให้เกิดการสับสนได้ และส่วนหนึ่งก็เป็นความผิดของเทศบาลด้วย

 

บ้างก็บอกว่าขาวดำจริงๆ แล้วหมายถึงขอบทาง อาจจะจอดได้ในบางกรณี

 

และเพื่อเป็นการหาข้อสรุป ทีมงานเราจึงไปค้นดูกฎหมายจากกรมการขนส่งทางบก โดยอ้างอิงจากจราจรฉบับ 2522 ข้อที่ 16 วงเล็บ (5) ระบุว่า

‘เครื่องหมายขาวดำ’ มีลักษณะเป็นแถบสีขาวสลับดำ แสดงหรือทำให้ปรากฎที่ขอบคันหินหรือสิ่งกีดขวางอื่นๆ เพื่อให้ผู้ใช้ทางเห็นขอบคันหินหรือสิ่งกีดขวางนั้นๆ ได้อย่างชัดเจนขึ้น

ซึ่งสรุปแล้วหลายคนอาจจะยังเข้าใจผิดว่า ขาว-ดำ คือจอดได้ แต่เปล่าเลย… เพราะในตัวกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่ามันมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ใช้ถนนมองเห็นขอบทางได้ชัดเจนขึ้น แต่ไม่ได้หมายว่าจะอนุญาตให้จอดรถหรือหยุดรถได้นั่นเอง

 

แหม๊… ก็ถือว่าเป็นดราม่ามันส์ๆ อีกหนึ่งเรื่องสำหรับวันนี้ ใครเชียร์ใครเริ่มได้เลยจ้า

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวบ็อบ

Comments

Leave a Reply