ความแปลกใหม่สำหรับการชมดนตรี ในการแข่งขัน “กีต้าร์อากาศ” ชิงแชมป์โลกที่ฟินแลนด์

เราคงเคยเห็นการแสดงดนตรีหรือการแข่งขันวงดนตรีที่จัดขึ้นกันมาหลายต่อหลายงาน ทว่ามันมีการแข่งขันดนตรีประเภทหนึ่งอยู่ที่ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องดนตรีใดๆ ในการแสดงนั่นก็คือ “การแข่งขันกีต้าร์อากาศชิงแชมป์โลก”

หลายคนอาจไม่รู้มาก่อนว่าเจ้ากีต้าร์อากาศนั้นมันคืออะไร จริงๆ มันก็คือการที่เราทำท่าทางเหมือนกับว่าเล่นกีต้าร์อยู่โดยที่ในมือของเราแท้จริงมันว่างเปล่า

การตัดสินของคณะกรรมการจึงไม่มีคะแนนให้สำหรับความไพเราะหรือเสียงที่ออกมา แต่จะตัดสินจากลีลาและความมันส์เร้าใจชวนให้ผู้คนต้องสนุกไปพร้อมๆ กัน ด้วยเพลงประกอบท่าทางแนวร็อคหรือเฮฟวี่เมทัล

 

 

ดังนั้นความเว่อร์วังอลังการของผู้เข้าแข่งขันจึงเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้คว้าชัยชนะไปได้ แต่ก็ต้องไม่ลืมจังหวะความเข้ากันระหว่างลีลาท่าทางและเพลงประกอบ เพื่อทำให้รู้สึกได้เหมือนกับว่าเล่นกีต้าร์อยู่จริงๆ

นอกจากนั้น คะแนนบางส่วนก็จะมาจากเทคนิคการแสดงท่าทางให้เหมือนกับว่ามีกีต้าร์จริงๆ อยู่ในมือ รวมถึงเทคนิคการเอนเตอร์เทนคนดู และการแสดงอย่างมีศิลปะในตัวเอง

 

 

การแข่งขันกีตาร์อากาศเกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศสวีเดนและสหรัฐอเมริกาในช่วงยุค 80 โดยช่วงแรกมันเป็นแค่การแสดงตลกๆ ที่ช่วยเพิ่มสีสันให้กับงานดนตรีเท่านั้น

จนในปี 1996 ก็มีการจัดการแข่งขันชิงแชมป์โลก Air Guitar World Championships ขึ้นเป็นครั้งแรกในเทศกาลดนตรี Oulu Music Video Festival ในเมืองโอวลุ ประเทศฟินแลนด์ และจัดเรื่อยมาทุกปีจนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบัน มีการจัดการแข่งขันกีตาร์อากาศในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ บราซิล หรือแม้แต่ประเทศไทยของเราก็มีชื่ออยู่ในนั้น

 

แชมป์ชาวอเมริกันในการแข่งขันระด้บโลก

 

ซึ่งในปีนี้ก็เพิ่งจบการแข่งขันไปเพียงไม่กี่วัน โดยผู้แข่งขันชาวอเมริกัน Matt “Aristotle” Burns ก็ได้รักษาตำแหน่งแชมป์เอาไว้ได้เป็นปีที่ 2

ไม่แน่ว่าในงานดนตรีใหญ่ๆ ภายในประเทศของเราอาจเกิดการแข่งขันนี้ขึ้นสักวันก็ได้ นั่นก็คงจะเป็นสัมผัสใหม่แห่งการดูดนตรีที่แท้จริง

 

ที่มา: wikipedia

Comments

Leave a Reply