วินาทีระทึกขวัญของนักบินที่นำเครื่อง “ลงจอดฉุกเฉิน” ท่ามกลางพายุทอร์นาโดหลายลูก

ภาพเหตุการณ์ระทึกขวัญที่ถูกถ่ายจากสถานี Sochi filmed ทางตอนใต้ของประเทศรัสเซีย เผยให้เห็นวินาทีที่นักบินเครื่องเจ็ทกำลังพยายามนำเครื่องลงจอดท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้าย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกิดเหตุการสภาพอากาศแปรปรวณขึ้นที่บริเวณชายฝั่งของทะเลดำ ในเหตุการณ์ดังกล่าวแสดงให้ภาพของ Water Spouts หรือกระแสน้ำวันที่ออกมาจากทะเลมากถึง 12 แห่ง เป็นเหตุให้นักบินต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบิน Anapa and Krasnodar 

 

 

เหตุการณ์พายุในครั้งนี้เป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ โดยสาเหตุของการเกิดนั้นมาจากมวลอากาศ 2 กลุ่มที่มีความเร็วแตกต่างกันเคลื่อนที่เข้าปะทะกัน ซึ่งส่วนมากแล้วเกิดจากสภาพอากาศอย่างเช่นพายุทอร์นาโด กระแสลมกรด (Jet Streams)

 

เครื่องบินที่กำลังแล่นลงจอดฉุกเฉิน เพื่อหลีกเลี่ยงสภาพอากาศอันเลวร้าย

 

และนี่คือคลิปวิดีโอการลงจอดของเครื่องบินลำดังกล่าวจากผู้เห็นเหตุการณ์

 

ภาพจากผู้โดยสารบนเครื่องบิน เผยให้เห็นถึงความเลวร้ายของสภาพอากาศภายนอก แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันว่าเป็นสถานะการณ์เดียวกันกับในคลิปวิดีโอหรือไม่

 

ภาพของพายุที่กำลังก่อตัวเหนือทะเลดำ

 

ท่ามกลางความหวาดกลัวของผู้พบเห็นและผู้โดยสาร กัปตันต้องใช้ความสามารถอย่างสูงเพื่อนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน แต่โชคดีพวกเขาสามารถนำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย

 

ซึ่งโดยปรกติแล้วการเกิดสภาพอากาศแปรปรวนนี้เป็นสาเหตุของการเกิดหลุมอากาศ แต่อย่างไรก็ตามความรุนแรงและความแปรปรวนก็ทำให้เกิดความแตกต่างของชนิดหลุมอากาศเช่นกัน

ทางด้านกัปตัน Steve Allright จากสายการบิน British Airways ได้ออกมาเปิดเผยว่าหลุมอากาศนั้นจะมีหลายประเภท ปรกติแล้วมันจะเกิดขึ้นจากสภาพอากาศที่สดใสซึ่งเป็นหลุมอากาศที่พวกเรามักเจอกันบ่อยๆ และไม่มีอันตราย

แต่กระแสลมกรดนั้นจะเป็นสภาพอากาศที่รุนแรง ซึ่งนักบินมักจะวางแผนเส้นทางบินก่อนหน้าเพื่อหลีกเลี่ยง แต่อีกปัญหาของกระแสลมกรดก็คือมันมักจะทำให้เกิดมวลน้ำขึ้นมาในบริเวณที่มีความแตกต่างของความเร็วลมนั่นเอง

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply