เคราะห์ซ้ำกรรมซ้อน…อุทกภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่เล่นงานหนัก นอกจากท่วมเมืองแล้วยังท่วมที่ลี้ภัยอีก

ผ่านไปกันเกือบหนึ่งสัปดาห์แล้วสำหรับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นจากพายุฮาร์วีย์ นอกจากความรุนแรงยังไม่ลดลงแล้ว ความเสียหายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมก็ยังขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ ยิ่งมีการแพร่ภาพศูนย์อพยพที่ถูกน้ำท่วมแล้ว ก็ยิ่งทำให้เราสลดใจในชะตากรรมของเพื่อนมนุษย์เหล่านี้

ล่าสุด น้ำที่ท่วมสูงทำให้ประชาชนจำนวนมาก ต้องทิ้งบ้านเรือนและย้ายเข้าไปอยู่ศูนย์หลบภัย แน่นอนว่าโดยปกติถ้าทางการให้ย้ายไปแบบนี้ เราก็คงอุ่นใจได้พอสมควรว่าเราจะปลอดภัยในศูนย์หลบภัยเหล่านั้น แต่ความเป็นจริงที่พุ่งเข้าหน้าชาวเท็กซัสกลับตรงกันข้ามกับสิ่งที่พวกเขาหวังไว้

 

ลองดูสภาพน้ำที่ท่วมเต็มพื้นที่ของ Bowers Civic Center

 

ภายในก็มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่อยู่รวมกันเต็มไปหมด

 

ดูความแออัดชั้นบนนั่นสิ

 

ที่แย่กว่าคือห้องน้ำก็ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะน้ำเข้าไปยึดพื้นที่ไว้หมดแล้ว

 

มีการเผยแพร่ภาพจากชาวเน็ตที่ชื่อ Valerie LaPoint-Kinlaw ซึ่งได้แสดงให้เห็นศูนย์หลบภัยที่ทางการได้เตรียมไว้ให้ ถูกน้ำที่เกิดจากพายุทะลักเข้ามา ทำให้หลายส่วนของศูนย์หลบภัยถูกปกคลุมไปด้วยน้ำ ไม่ว่าจะเป็นพื้นชั้นล่าง ห้องน้ำและอื่นๆ ล้วนเต็มไปด้วยน้ำ

 

เราลองดูคลิปแบบเต็มๆ จากสถานที่เกิดเหตุกันดู

 

ผู้คนกว่า 500 คนจะต้องอาศัยอยู่บนที่นอนที่สูงกว่าน้ำนิดหน่อย หรือไม่ก็ไปแออัดกันอยู่ข้างบนชั้นสโลป นอกจากนั้นน้ำยังไม่มีทีท่าจะลดในเร็วๆ นี้ จะมีแต่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเท่านั้น

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ได้บอกกับประชาชนว่า พายุฮาร์วีย์จะเบาตัวลงในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน วอนให้ประชาชนอยู่ในความสงบและรออีกหน่อยนั่นเอง…

 

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply