นักจิตวิทยาเผย 25 พฤติกรรมทั่วไป ที่นำพาเราไปสู่ ‘ความสุขง่ายๆ’ ที่คุณก็สร้างเองได้

เราทุกคนต่างโหยหาชีวิตที่เป็นความสุข ไม่ว่าจะสุขด้านร่างกาย ด้านเงินทอง หรือแม้กระทั่งด้านความฝันที่อยากจะทำ ทว่าบางทีกลไกทางสังคมก็ไม่ได้เอื้อให้อะไรๆ ในชีวิตเราเป็นไปตามที่คาดหมายมากนัก

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมนักจิตวิทยาถึงออกมาเผย 25 พฤติกรรมง่ายๆ ที่เราเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา และมันก็ส่งผลต่อระดับปริมาณความสุขในสมองเรามากขึ้นจริง จะมีอะไรบ้างตามไปชมกันเลย

 

1. เขียน 3 สิ่งที่เรารู้สึกว่าปลื้มปิติมากที่สุดในชีวิต เพราะสิ่งเหล่านี้จะยังทำให้คุณเห็นคุณค่าในตัวเองอยู่บ้าง

 

2. ไปเดินขึ้นเขา หรือไปนอนดูดาวกลางป่าซักคืน ไม่ต้องเชื่อก็ต้องเชื่อแหละว่าจักรวาลมีผลต่อตัวมนุษย์เราจริงๆ

 

3. ย้ายไปอยู่สวิตเซอร์แลนด์ ต้องบอกก่อนว่า.. สวิตเซอร์แลนด์อาจไม่ใช่ที่ๆ ทำให้คุณมีความสุข แต่คนส่วนใหญ่ที่อยู่ที่นั่นเป็นคนมีความสุขมากที่สุดในโลกต่างหากล่ะ

 

4. ดื่มกาแฟร้อนๆ ชาร้อนๆ ซักวันละนิด (ไม่ต้องร้อนเกินนะ แค่พอดีๆ ก็พอแล้ว)

 

5. ทำสมาธิ… อันที่จริงคุณไม่ต้องเข้าชานถึงขั้นระดับพระโพธิ์สัตว์หรอก แต่แค่ทำเพื่อเป็นการฝึกสมาธิตัวเองวันละนิดๆ หน่อยๆ ก็โอเคแล้ว

 

6. อ่านเรื่องราวการผจญภัยของคนอื่น มีงานวิจัยยืนยันแล้วว่าการได้รับรู้เรื่องน่าตื่นเต้นของคนอื่น ช่วยทำให้เรามีความสุขขึ้นจริง

 

7. ออกไปข้างนอกซะบ้าง อย่าลืมว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคมนะ อย่าเอาแต่หมกตัวไว้ในห้องมืดๆ เลย

 

8. ไปเดินป่าหรือเดินชมธรรมชาติบ้าง

 

9. เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมบ้าง เช่น งานคอนเสิร์ต พิพิธภัณฑ์  หรือการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ จากเพื่อนต่างวัฒนธรรม

 

10. ฟังเพลงเศร้า… มีงานวิจัยเผยว่าจากการสำรวจกว่า 772 คน พบว่า พวกเขารู้สึกมีความสุขมากขึ้นหลังฟังเพลงเศร้า

 

11. ตั้งเป้าหมายที่มีความเป็นไปได้ ซึ่งเป้าหมายอาจจะไม่ใช่ธุรกิจเงินล้าน หรือหน้าที่การงานที่ดี อาจเป็นการพยายามเดินขึ้นบันไดโดยไม่ให้แก้วน้ำตกแบบนศ. คนนี้ก็ได้นะ

 

12. เขียนระบายความรู้สึก ไม่ว่าคุณจะไปเจอกับอะไรมา การเขียนเพื่อระบายความรู้สึกเป็นสิ่งที่ช่วยให้สภาพจิตใจเราดีขึ้นอีกเยอะเลยละ

 

13. ใช้จ่ายเงินให้กับคนอื่นที่ไม่ใช่เพื่อตัวคุณเอง เพราะบางครั้งการให้โดยไม่หวังอะไรก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งนะ

 

14. ลองไปเป็นอาสาสมัครดูบ้าง… ลองนึกดูสิว่าได้ร่วมงานกับกลุ่มคนที่รวมตัวกันเพื่อทำอะไรบางอย่างโดยไม่หวังผลตอบแทน เป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมน่าดูเลยล่ะ

 

15. ออกไปเที่ยวกับเพื่อนฝูงบ้างอะไรบ้าง

 

16. ยิ้ม.. ไม่ใช่นัดยิ้มนะอย่าเพิ่งเข้าใจผิด แต่เป็นการยิ้มบนใบหน้าเรานี่แหละ บางทียิ้มให้กับชีวิตบ้างก็ดีนะ

 

17. ให้อภัย.. จริงอยู่ที่สังคมสมัยนี้โหดร้าย แต่เมื่อไหร่ที่คุณเจ้าคิดเจ้าแค้น สมองของเราจะปล่อยสารสร้างความสุขออกมาในปริมาณที่น้อยกว่า และอาจส่งผลต่อนิสัยในอนาคตด้วย

 

18. หาคนรักซักคน.. เพราะงานวิจัยเชิงจิตวิทยาพบว่า ไม่ว่าจะเซ็กส์ การทำกิจกรรมร่วมกัน หรือการพูดคุยกัน ทุกอย่างล้วนมีผลต่อระดับความสุขในสมองทั้งนั้น

 

19. มีความสุขอยู่กับปัจจุบัน… ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าคนที่มองโลกในแง่ดีกว่า มักจะมีแนวโน้มมีชีวิตที่ดีกว่า และประสบความสำเร็จสูงกว่า

 

20. ทำมือให้สกปรกซกมกบ้าง.. บางทีการทำกิจกรรมอย่างทำสวน หรือวาดรูป ที่มันให้ความรู้สึกเปื้อนๆ ก็ช่วยทำให้เรามีความสุขได้เหมือนกันนะ

 

21. ทานอาหารเที่ยงริมชายหาด เชื่อไหมว่าการทานมื้อเที่ยงบนโต๊ะอาหารเป็นสาเหตุทำให้หนังตาหย่อนมากที่สุด ถ้าลองเปลี่ยนออกไปทานในที่ธรรมชาติดูบ้าง อาจพบอะไรบางอย่างนะ

 

22. ไปออกกำลังกายบ้างอะไรบ้างนะ เพื่อการออกกำลังกายนี่แหละช่วยขับสารแห่งความสุขในสมองเราจริงๆ

 

23. เรียนรู้ทักษะพิเศษอย่างตั้งใจ อาจจะเป็นวาดรูป เล่นเครื่องดนตรีซักชิ้น หรืองานฝีมือซักอย่าง ทั้งหมดนี้มีผลต่อระดับความสุขหมดเลยนะ

 

24. จงอดทน!! มีงานวิจัยยืนยันแล้วว่า ปริมาณความสุขในตัวบุคคลจะค่อยๆ แปรผันตามอายุขัยที่มากขึ้นเรื่อยๆ (ยิ่งแก่ยิ่งสุขว่างั้น)

 

บางทีชีวิตมันอาจจะเครียดเนาะ เราก็ต้องมีวิธีจัดการกับมันบ้าง

ที่มา: ThisIsInsider

Comments

Leave a Reply