8 พิธีเคลื่อนย้ายศพแบบแปลกๆ ไม่ได้เอาฮาแต่ทำจริงจัง ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป…

พิธีเกี่ยวกับศพในแต่ละประเทศนั้น ก็ล้วนมีพิธีการที่แต่งต่างกันไปตามแต่ศาสนาและความเชื่อของท้องถิ่น อย่างในบ้านเราก็จะเป็นการทำบุญและเผา

ส่วนฝั่งตะวันตกก็จะเป็นการฝังเสียมากกว่า ซึ่งก่อนการฝังญาติๆ ก็จะทำการแบกโลงศพเพื่อเคลื่อนย้ายไปที่สุสานตามธรรมเนียม

แต่เชื่อหรือไม่ว่า ยังมีการจัดงานพิธีเคลื่อนย้ายศพแบบแปลกๆ ที่เรามักไม่ค่อยจะได้เห็นกันอยู่ด้วย (นิยมในบางพื้นที่) บางงานเราแทบจะไม่เชื่อเลยว่าเขาจะทำกันแบบนี้จริงๆ ในงานที่เศร้าโศกแบบนี้…

ฉะนั้นเราจะมี 8 งานศพแปลกๆ ที่เราไม่ค่อยได้เห็นกัน ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้นลองดูเลย!!

 

การขนโลงศพแบบชาวกานา ที่เต้นไปขนไป

 

การขนโลงศพนี้อาจจะดูแปลก และเหมือไม่ให้เกียรติผู้เสียชีวิต แต่จริงๆ แล้วการทำแบบนี้มีเป้าหมายคือ เพื่อให้ญาติๆ ของผู้ตายไม่เศร้าโศกจนเกินไป และพร้อมก้าวต่อไปในวันไปในวันใหม่นั่นเอง

 

การขนศพทหารไร้ญาติโดยเหล่าวัยรุ่นแปลกหน้า

 

ปกติแล้วเรามักจะเห็นญาติๆ หรือทหารมาเป็นคนขนโลงศพให้กับทหารอเมริกัน แต่เรื่องราวในครั้งนี้เป็นการขนศพของกลุ่มวัยรุ่นที่อาสามาขนโรงศพให้กับนายทหารคนนี้

ซึ่งนายทหารคนนี้มีชื่อว่า Jerry Wayne Pino เขาเสียชีวิตด้วยวัย 70 ปี ในชีวิตทหาร เขาเข้าร่วมรบในหลากหลายสมรภูมิ แม้แต่สงครามเวียดนามก็เคยไปมาแล้ว…

แต่ที่แปลกคือเขาไม่ได้ถูกลงทะเบียนเป็นนายทหารซะอย่างนั้น เลยกลายเป็นว่าพอเสียชีวิตไปก็ไม่มีใครมาช่วยทำพิธี เด็กๆ กลุ่มดังกล่าวจึงอาสามาทำหน้าที่ให้นั่นเอง

 

ขบวนขนศพที่นำโดยมิ๊กกี้เมาส์

 

เมื่อปี 2016 ได้มีพิธีเคลื่อนย้ายศพของเด็กชายวัย 3 ขวบนามว่า Acen King ซึ่งนำขบวนโดยคนสวมชุดมิ๊กกี้เมาส์ โดยให้สาเหตว่าเด็กชายชอบตัวละครตัวนี้

ส่วนการตายของเด็กชายนั้นเกิดขึ้นจากผลกระทบของเหตุวุ่นวายบนท้องถนน ทำให้เด็กชายถูกลูกหลงของกระสุนและเข้ามาโดนเขาในรถขณะนั่งไปกับคุณยาย

 

สวมชุดสีชมพูมาแบกโลงศพให้กับเพื่อนที่จากไป

 

ภาพพิธีเคลื่อนย้ายศพของ Max Lewis ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ โดยคุณแม่ของเขาขอให้เพื่อนของลูกสวมใส่ชุดที่ลูกออกแบบ เพื่อแสดงให้เห็นว่าแบรนด์ที่ลูกออกแบบมันมีสไตล์ ซึ่งก็คือชุดสีชมพูลายจุดนั่นเอง

 

พิธีขนศพที่ให้ทุกคนแต่งเป็นเหล่าอเวนเจอร์ เพื่อมอบแก่เด็กน้อยวัย 7 ขวบ

 

ชายหลายคนพากันแต่งตัวเป็นเหล่าอเวนเจอร์ ซึ่งเป็นซูปเปอร์ฮีโร่ที่เด็กชาย Sebastian Gerena วัย 7 ชวบชื่นชอบในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยเด็กชายเสียชีวิตจากปัญหาด้านโรคหัวใจ และทำพิธีในวันครบรอบ 8 ขวบ

 

งานศพของเด็กชายที่ต่อสู้กับโรคร้าย ผู้ใหญ่จึงร่วมสานฝันสุดท้ายให้ โดยการแต่งเป็นสตอร์มทรูปเปอร์ที่เขาชื่นชอบ

 

Jack Robinson เด็กชายวัย 4 ขวบที่เสียชีวิตหลังจากต่อสู้กับมะเร็งในสมองมาเป็นเวลาแรมปี แต่สุดท้ายเขาก็ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบ

ด้วยเหตุนี้ Gary Barlow และ Matt Smith สองเซเลปที่ได้รู้เรื่องราวของเด็กน้อย จึงระดมทุนจัดงานศพสุดเจ๋งในธีมสตาร์วอร์ให้เด็กชาย

 

งานศพที่มีแต่คนแต่งตัวตลกมาขนโลงศพ

 

Norman Thompson ชายวัย 79 ปี ชายผู้เคยทำอาชีพเป็นตัวตลกได้เสียชีวิตลง เขาจึงได้เพื่อนๆ ร่วมอาชีพมาช่วยกันขนศพให้ และตามธรรมเนียมของพวกเขา การแต่งตัวตลกมาร่วมงานจึงถือเป็นการแสดงความเคารพอย่างหนึ่ง…

 

งานขนศพของเปรู ที่มีเฉพาะคนผิวสีมาขนโลงศพให้

 

ในเปรูนั้นยังมีการเหยียดสีผิวอยู่และยังเป็นเช่นนี้มาอย่างช้านาน ฉะนั้น Agustin Merino ผู้จัดพิธีการขนศพอันโด่งดังแห่งเมืองลิมา จึงปฏิเสธการเหยียดสีผิว และมอบงานขนโลงศพนี้ให้แก่คนผิวสี เพื่อที่พวกเขาจะได้มีโอกาสในการทำงาน แต่ถ้าลูกค้าต้องการแบบอื่นๆ เขาก็ยินดีจะเปลี่ยนคนที่มาขนโรงศพให้

ที่มา oddee

Comments

Leave a Reply