นานเกิ๊นนน!! ไฟล์ GIF ที่ยาวที่สุดในโลก ใช้เวลามากถึง 1000 ปี กว่าจะเล่นจบ!?

เวลาที่เราดู GIF ทั่วๆ ไปที่จะมีระยะเวลาไม่กี่วินาที ต่างกับคลิปหรือวิดีโอที่ใช้เวลามากกว่า เป็นเรื่องปกติที่เราทุกคนเข้าใจตรงกัน แต่ว่าตอนนี้ได้มีสิ่งที่เหนือความเข้าใจของเรามากยิ่งขึ้นไปอีกขั้น เมื่อมันไม่ได้เล่นให้เห็นแค่แป๊บเดียว แต่กลับยาวนานถึง 1000 ปีกันเลยทีเดียว

นับเป็นศิลปะแบบหนึ่งที่ศิลปิน Juha Van Ingen ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาคู่กับผู้ที่ทำเรื่องเสียง Janne Särkelä ทำให้เกิดการเดินทางสู่โลกอนาคตของเจ้าสิ่งนี้

 

.

 

สิ่งที่มันแสดงออกมาให้เห็นก็จะไม่ได้มีอะไรมากมาย แต่จะเป็นตัวเลขสีขาวบนพื้นหลังสีดำสนิท นับไปเรื่อยๆ ทุก 10 นาที จากเลข 1 ไปสิ้นสุดที่เลข 48140288 รวมระยะเวลาเท่ากับ 1000 ปี

ซึ่งเขาได้เริ่มเล่นเจ้านี่ไปเมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ที่พิพิธภัณฑ์ KIASMA ในเมืองหลวงของประเทศฟินแลนด์ และแน่นอนว่ามันก็จะไปจบเอาในตอนปี 3017 และหวังที่จะให้มันเดินทางต่อไปให้ได้ไกลที่สุด

 

 

มีผู้เข้ามาพูดถึงโปรเจกต์ As Long As Possible นี้ไว้มากมายว่ามันเปรียบได้กับความคงที่ของเทคโนโลยีที่จะยังคงก้าวต่อไปโดยมีความเป็นนิรันดร์ประกอบควบคู่ และเมื่อเทียบกับตัวเราแล้วชีวิตของคนนั้นช่างสั้นเสียเหลือเกิน

 

 

ถึงตรงนี้แล้วก็คงมีคนสงสัยกันว่าแล้วถ้าหากไฟดับหรือมีปัญหาอะไรขึ้นมามันก็ต้องนับใหม่หรือเปล่า แน่นอนว่าพวกเขาก็จะต้องเตรียมการป้องกันสำหรับปัญหานี้เอาไว้กันแล้วอย่างแน่นอน

เพราะหากว่าตัวหลักที่มีอยู่นั้นถูกทำลายจากสงครามหรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ หรือแม้แต่มีการอัพเกรดโปรแกรมเทคโนโลยี ก็จะมีการส่งต่อข้อมูลไปยังจอภาพที่เชื่อมข้อมูลเอาไว้ในสถานที่ที่ต่างกัน และเริ่มเล่นจากที่มันเป็นอยู่ในปัจจุบันต่อไป

 

 

หรือต่อให้ถูกทำลายไปหมดทุกที่ ไฟล์ข้อมูลก็จะถูกสร้างขึ้นมาใหม่จากทั้งหมดที่มันมี ไม่ว่าจะเป็นตัวต้นแบบหรือสิ่งที่เกี่ยวข้อง ก็อบปี้รหัสทั้งหมดลงไปออกมาเป็นไฟล์ที่เหมือนกับของเก่าในแคปซูลเวลาที่ทำขึ้นมาพิเศษ และเจ้าแคปซูลนี้ก็ถูกเก็บไว้อย่างดีในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ KUMU ประเทศเอสโตเนีย

 

.

 

จากทั้งหมดที่ว่ามาก็คงจะสามารถการันตีได้แล้วว่าลูกหลานเหลนโหลนของเราทุกคนจะมีโอกาสได้เห็นมันอย่างแน่นอน ถ้าหากใครอยากเห็นจุดจบของ GIF นี้ก็คงต้องเอาร่างไปแช่แข็งเอาไว้แล้วนอนรอกันไปยาวๆ หน่อยนะ

 

ที่มา: aslongaspossible

Comments

Leave a Reply