“วันพาเหมียวไปหาหมอ” เหตุผลดีๆ ว่าถึงแมวไม่ป่วย แต่ถ้ารักกันจริงคุณก็ควรพาไปหาหมอ!!

แม้ว่าแมวเหมียวจะเป็นสัตว์ที่ดูแข็งแรงและเย่อหยิ่งสุดๆ แต่จริงๆ พวกมันก็เป็นสัตว์ที่ปากไม่ตรงกับใจสุดๆ เช่นกัน เพราะแม้ว่าในยามป่วยเพื่อนขนปุยของเราก็จะไม่ยอมแสดงอาการออกมาง่ายนัก

ฉะนั้นการพาพวกมันไปตรวจสุขภาพจึงถือเป็นเรื่องที่จำเป็นมากๆ อย่างน้อยปีละครั้งก็ดีนะ…

 

บ่ายนี้มีนัดกับหมอ เหมียวเราเหมือนจะรู้ชะตากรรม อิอิ

 

ทำไมต้องพาเหมียวไปหาหมอ!?

ส่วนถ้าถามเหตุผลว่า ทำไมต้องปีละครั้ง ไปแล้วไม่ป่วยก็เสียเงินฟรีๆ อีก แต่เชื่อเหอะว่าถ้าพาเจ้าเหมียวไปหาหมอเพื่อฉีดวัคซีนต่างๆ อย่างพยาธิลำไส้ ตรวจอาการผิดปกติที่อาจจะเกิด หรือตรวจสอบอาการอื่นๆ มันล้วนมีข้อดีอยู่แล้ว
ถ้าเราพาเจ้าเหมียวไปตอนที่ป่วยไปแล้ว ค่าใช้จ่ายย่อมมากกว่า การรักษาก็ทำได้ยากกว่า

ฉะนั้นรู้ไว้ย่อมดีกว่าเป็นไหนๆ แล้วยิ่งเจ้าเหมียวของคุณถืออำนาจเป็นเจ้านายในบ้านแล้วก็ เจ้าเหมียวยิ่งไม่แสดงอาการออกมาง่ายๆ แน่ๆ กว่าจะรู้เราก็อาจจะสายเกินแก้ก็ได้นะ อย่างโรคไตเป็นต้น

เพราะเจ้าเหมียวป่วยเป็นโรคไตระยะแรกมันจะไม่แสดงอาการอะไร แต่ถ้าเกิดอยู่ดีๆ ไม่กินข้าวกินน้ำเมื่อไหร่ละก็ จังหวะนั้นแหละ ไตของเจ้านายของคุณได้พังไปแล้ว 75% เลยทีเดียว ฉะนั้นดูแต่ภายนอกไม่ได้นะ!!

 

 

ถ้าให้ยกตัวอย่างโรคที่เจ้าเหมียวไม่ค่อยแสดงออกแล้วละก็ 5 โรคนี้ถือเป็นโรคที่เวลาเพื่อนขนปุยของเราป่วยปุ๊บ อาการจะไม่ออกทันทีแต่พอเป็นจริงๆ รักษายากสุดๆ

1 . โรคไต กว่าแมวจะแสดงอาการของโรคไต ส่วนมากจะเกิดการสูญเสียการทำงานของไตไปแล้ว 3 ใน 4 ส่วนของไตทั้ง 2 ข้าง หรือเรียกง่ายๆ ว่าเหลือไตที่ยังทำงานได้แค่ 25% เท่านั้นเอง

2. โรคนิ่ว และกระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคนี้พบได้บ่อยทั้งเหมียวเพศผู้และเพศเมีย ซึ่งที่จริงแล้วเราสามารถสังเกตอาการได้ถ้าอยู่กับเค้าอย่างใกล้ชิดแม้แต่ตอนเค้าฉี่ แต่ก็มีแมวจำนวนไม่น้อยเลยที่มาด้วยภาวะการอักเสบที่รุนแรงหรือเกิดการอุดตันของท่อปัสสาวะ ซึ่งหากมาหาหมอไม่ทันก็เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

3. โรคติดชื้อจากไวรัส น้องเหมียวมีโรคติดต่อจากเชื้อไวรัสหลายโรค ซึ่งบางครั้งแมวที่เป็นโรคจะไม่แสดงอาการและสามารถส่งต่อโรคไปยังแมวตัวอื่นๆ ได้อีกด้วย ปัจจุบันมีอุปกรณ์ในการตรวจที่รวดเร็ว แม่นยำ และทันสมัยมากขึ้น เพื่อการดูแลหรือวางแผนการทำวัคซีนต่อไป

4. พยาธิในทางเดินอาหาร บางทีน้องเหมียวจอมซนของเราก็แอบไปกินหรือเลียอะไรแปลกๆ ทำให้ได้รับพยาธิในทางเดินอาหารมาโดยไม่รู้ตัว ซึ่งทำให้เกิดการระคายเคือง ขาดสารอาหาร หากเป็นรุนแรงจะอาการอื่นร่วมอย่างเช่นขนร่วง ผอม เบื่ออาหาร อาจพบว่าน้องเหมียวพยายามไถก้นกับพื้นหรือพรมก็ได้

5. ท้องผูกเรื้อรัง กรณีที่เป็นรุนแรงอาจพบอาการลำไส้ขยายตัวซึ่งจะรู้ได้แน่ชัดก็ต่อเมื่อทำการเอกซเรย์ตรวจ

 

หน้าตาสุดกวน เมื่อรู้ว่าตัวเองจะโดนพาไปหาหมอ

 

 

การเตรียมตัวก่อนพาเหมียวไปหาหมอ…

ทาสแมวหลายท่านคงเจอปัญหาแมวไม่ชอบไปหาหมอ ซึ่งเป็นปัญหาระดับโลกเลยทีเดียว สาเหตุหลักๆ ที่เจ้าเหมียวไม่ชอบหาหมอก็คือ ไปแล้วเจ็บตัว แถมเจอประสบการณ์ไม่ดีอีก ดังนั้นทุกๆครั้งที่เราพาเหมียวขึ้นรถ เค้าจึงเครียดและโวยวายตลอดทาง

ทางแก้เบื้องต้นที่อาจช่วยได้ในบางรายคือการฝึกให้เค้านั่งรถระยะใกล้ๆ แล้วให้ขนมหลังจากกลับถึงบ้าน ไปเที่ยวบ้าง สลับหาหมอ เพราะถ้าการขึ้นรถคือการหาหมอ เท่ากับเราไปสร้างเงื่อนไขทางการจดจำให้เค้า การให้ขนมเป็นรางวัลเป็นสิ่งหนึ่งที่เค้ารอคอย

ประกอบกับการเลือกคลินิกที่คุณวางใจ โดยอาจมีพื้นที่นั่งรอสำหรับน้องแมวโดยเฉพาะ และไม่มีเสียงดังมากจนเกินไปทาสแมวหลายท่านคงเจอปัญหาแมวไม่ชอบไปหาหมอ ซึ่งเป็นปัญหาระดับโลกเลยทีเดียว สาเหตุหลักๆ ที่เจ้าเหมียวไม่ชอบหาหมอก็คือ ไปแล้วเจ็บตัว แถมเจอประสบการณ์ไม่ดีอีก ดังนั้นทุกๆครั้งที่เราพาเหมียวขึ้นรถ เค้าจึงเครียดและโวยวายตลอดทาง

ทางแก้เบื้องต้นที่อาจช่วยได้ในบางรายคือการฝึกให้เค้านั่งรถระยะใกล้ๆ แล้วให้ขนมหลังจากกลับถึงบ้าน ไปเที่ยวบ้าง สลับหาหมอ เพราะถ้าการขึ้นรถคือการหาหมอ เท่ากับเราไปสร้างเงื่อนไขทางการจดจำให้เค้า การให้ขนมเป็นรางวัลเป็นสิ่งหนึ่งที่เค้ารอคอย ประกอบกับการเลือกคลินิกที่คุณวางใจ โดยอาจมีพื้นที่นั่งรอสำหรับน้องแมวโดยเฉพาะ และไม่มีเสียงดังมากจนเกินไป

 

ดูท่าเหมียวจะชอบคุณหมอคนนี้มากๆ

 

นอกจากนั้น ยิ่งดูจากผลสำรวจจะพบว่า คนจำนวนมากกว่าครึ่งที่พาเจ้าเหมียวมาทำวัคซีนตรวจสุขภาพและจัดการทุกอย่างในปีแรกเสร็จแล้ว พวกเขาจะไม่พาแมวกลับมาพบหมออีกเลย

เพราะเห็นว่าแมวของพวกเขาแข็งแรงดีไม่ต้องไปหาหมอหรอก เปลืองเงิน รอให้ป่วยก่อน แต่ถ้สง่สตามอาการข้างต้น เราไม่รู้หรอกว่าแมวแข็งแรงจริงไหม? ฉะนั้นกันไว้ก่อนย่อมดีกว่าแก้ทีหลังนะ ยังไงแมวก็คล้ายคนเวลาป่วยที่ต่อให้หายแล้วก็ยังต้องไปพูดคุยกับหมอทุกปีเพื่อเฝ้าดูอาการยังไงล่ะ

ถ้ารักพวกเขาจริงๆ ก็พาเจ้านายของคุณมาหาหมอเถอะ…เพื่อที่พวกเขาจะได้ปกครองเราและอยู่ด้วยกันไปอีกนานๆ เลยนะเริ่มกันตั้งแต่วันนี้เลยเป็นไง?

 

แต่ถ้าใครไม่สะดวกหรือไม่รู้จะไปวันไหนดี งั้น Royal Canin ก็อยากเชิญชวนให้ทุกคนพาเหมียวไปหาหมอ โดยให้วันที่ 22 สิงหาคมเป็นวันที่ทุกคนจะพาแมวไปหาหมอก็แล้วกัน เลขวันจำง่ายมากๆ พอถึงเวลาครบรอบ 1 ปีจะได้ไม่ลืมยังไงล่ะ

สุขภาพเจ้านายดี ก็ทำให้ทาสแบบเราก็แฮปปี้ตามไปด้วยนะ!!

Comments

Leave a Reply