รถหุ่นยนต์ O-R3 ตำรวจสมองกลแห่งดูไบ ออกตรวจตามท้องถนน พร้อมประจำการในปีหน้า!!

เทคโนโลยีนั้นเติบโตอย่างก้าวกระโดดจริงๆ หลายสิ่งหลายอย่างที่ก่อนหน้านี้ที่เคยคิดว่าจะเป็นไปไม่ได้ ก็เริ่มมีผุดออกมาได้เห็นกันในชีวิตจริงมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคปัจจุบัน อย่างเช่นรถตำรวจที่ขับเคลื่อนด้วยสมองกลคันนี้

เมื่อนครดูไบ แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้นำเทคโนโลยีมาช่วยให้การทำงานของตำรวจ ให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือเจ้า O-R3 หรือรถตำรวจที่สามารถไล่ตามคนร้ายได้ผ่านสมองกลของมันเอง!!

 

 

สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้เป็นของบริษัท OTSAW Digital จากประเทศสิงคโปร์ และที่ดูไบจะกลายเป็นเมืองแรกของโลกที่จะใช้รถตำรวจสมองกลในตอนสิ้นปี หากใครได้ไปเที่ยวที่ดูไบในปีหน้า ก็คงจะมีโอกาสได้เห็นพวกมันออกปฏิบัติหน้าที่แน่ๆ

อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ได้มีไว้มาแทนที่คุณตำรวจแต่อย่างใด หากมีไว้เพื่อช่วยให้จัดการความเรียบร้อยภายในเมืองได้ดียิ่งขึ้น (งานตรวจตรายิบย่อยเล็กๆ ประจำวัน)

ถึงแม้ว่าขนาดของมันจะเล็กเหมือนของเล่นเด็ก แต่มันมีฟังก์ชั่นมากมายที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการในการไล่ตามผู้ร้ายได้ อย่างเช่น โดรนที่จะบินออกมาถ่ายภาพของคนร้ายเอาไว้ แล้วส่งกลับไปสำนักงาน

 

คลิปวิดีโอโชว์ประสิทธิภาพการทำงานของ O-R3

 

ผู้บัญชาการกรมตำรวจแห่งดูไบได้ออกมาเสริมอีกว่า การที่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอย่างการใช้หุ่นยนต์ เพื่อที่ว่าจะทำให้เกิดความปลอดภัยในท้องถนนมากที่สุด และช่วยลดความเหนื่อยล้าจากการลาดตระเวนอย่างหนักหน่วงของเจ้าหน้าที่ด้วย

 

 

เจ้ารถหุ่นยนต์ตัวนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนการที่จะใช้เทคโนโลยีสมองกลเข้ามาช่วยปฏิบัติหน้าที่ โดยคาดว่าในปี 2030 จะมีเหล่าสมองกลมาช่วยทำงานมากถึง 25% โดยไม่เฉพาะเจาะจงเป็นหุ่นยนต์เพียงอย่างเดียว…

ประโยชน์ของความก้าวหน้าในสิ่งประดิษฐ์มากมาย ก็ช่วยให้มนุษย์มีชีวิตที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และจะยังคงพัฒนากันต่อไปเพื่อตอบโจทย์เราอยู่เรื่อยๆ ไม่รู้จบ

ที่มา: gulfnews, theverge

Comments

Leave a Reply