เรื่องราวของเจ้าหมี Winnipeg ต้นแบบและแรงบันดาลใจ ของตัวละคร Winnie The Pooh

เราหลายๆ คนคงคุ้นหน้าคุ้นตาเจ้าหมีพูห์จาก Winnie The Pooh กันเป็นอย่างดี แต่เราเคยสงสัยมั้ยว่าต้นกำเนิดของตัวละครเอกเรื่องนี้มาจากอะไรกันน้า?

Winnipeg หรือที่รู้จักกันในชื่อ Winnie เป็นหมีหนุ่มที่อาศัยอยู่ในสวนสัตว์ลอนดอน มันถูกนำตัวมาไว้ที่นี่ในปี 1915 หลังได้รับความช่วยเหลือโดย Harry Colebourn สัตวแพทย์จากกองทหารแคนาดาที่ 3

 

 

ก่อนที่จะเข้ามาอยู่ในสวนสัตว์ Winnipeg ถูกซื้อมาจากนักล่าสัตว์ในรัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา โดยที่ Colebourn ได้จ่ายค่าไถ่ชีวิตของมันในราคาประมาณ 660 บาท ซึ่งคาดว่าแม่ของมันน่าจะถูกนักล่าสัตว์คนนี้ฆ่าไปแล้ว

Colebourn ได้ตั้งชื่อเล่นให้มันว่าเจ้า Winnie ก่อนจะพามันกลับไปยังบ้านเกิดในรัฐแมนิโทบา และได้ให้การดูแลมันอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

และไม่นานหลังจากนั้น เขาก็ได้พาน้องหมีไปที่ประเทศอังกฤษ และที่นั่นก็ทำให้มันกลายเป็นที่มาสคอตอย่างไม่เป็นทางการ ของกองกำลัง Fort Garry Horse ไปโดยปริยาย

 

 

แต่แล้วเมื่อ Colebourn ต้องไปเข้าร่วมรบสงครามในฝรั่งเศส เขาจึงจำเป็นต้องทิ้ง Winnie ให้อยู่ในการดูแลของสวนสัตว์ลอนดอนแทน

เมื่อสงครามจบลง Colebourn ก็ได้ตัดสินใจในช่วงปลายปี 1918 ว่าจะให้น้องหมีอยู่ที่สวนสัตว์ต่อไป เพราะที่นั่นมันกลายเป็นที่รักของนักท่องเที่ยวและทุกคนก็ดีกับมันมาก

มันเป็นหมีที่ฉลาดมากๆ เวลามีใครมาหา พวกเขาก็เคาะประตูแล้ว Winnie ก็จะเดินไปเปิดประตูให้ มันมักจะเล่นกับเด็กๆ อย่างอ่อนโยน ให้พวกเขาขี่หลังและรับอาหารจากพวกเขา ทางผู้ดูแลเองก็บอกว่ามันเป็นหมีที่เชื่อฟังดีมาก

 

 

ถึงอย่างนั้น Colebourn ก็หมั่นแวะเวียนไปเยี่ยมน้องหมีบ่อยๆ และทุกครั้งที่ไปเยี่ยมเจ้าหมี เขาจะเขียนบันทึกไว้ในไดอารี่ประจำวันของตัวเองด้วย

โดยในช่วงนั้นเขายังคงทำการศึกษาอยู่ในวิทยาลัย Royal College of Veterinary Surgeons ในกรุงลอนดอนอยู่ และกำลังวางแผนที่จะพาเจ้าหมีกลับไปประเทศแคนาดาด้วย

แต่แล้วความรักของ Winnie ที่มีต่อเด็กๆ ที่นี่ ก็ทำให้เขาเปลี่ยนใจและตัดสินใจที่จะปล่อยให้เจ้าหมีอยู่ที่นี่ต่อไป โดยที่ตัวเขาเองก็กลับมาเปิดคลีนิกสัตว์ส่วนตัว ในเมือง Winnipeg ประเทศแคนาดา

 

 

ต่อมาเจ้าลูกหมีตัวน้อยก็ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ A. A. Milne ในการเขียนหนังสือการ์ตูนสำหรับเด็กที่น่ารักที่สุดในโลกเล่มหนึ่ง นั่นคือ Winnie-the-Pooh

ส่วนหนึ่งนั้นมาจากลูกชายของ Milne ที่ได้จุดประกายจินตนาการของพ่อ เมื่อเขาได้เปลี่ยนชื่อตุ๊กตาหมีเป็น Winnie the Pooh หลังจากที่ได้ไปเห็นเจ้าหมี Winnie ในสวนสัตว์

 

 

เมื่อเขาเริ่มแต่งเรื่องราวเกี่ยวกับ Winnie เขาได้สร้างตัวละครจากตุ๊กตาโปรดของลูกชาย ที่ประกอบไปด้วย Tigger Eeyore, Roo, Kanga, Gopher, Owl และ Rabbit โดยตัวละครทั้งหมดนี้ ก็มาจากจินตนาการของ Christopher ลูกชายของนักเขียนทั้งหมดเลย…

ปัจจุบันตุ๊กตาหมีของเล่นของลูกชายถูกเก็บไว้ที่ห้องสมุด New York Public Library ใน Main Branch

ส่วนชื่อ Pooh นั้นก็ถูกสร้างขึ้นโดย Christopher ซึ่งชื่อเดิมของตุ๊กตาหมีตัวนี้คือ Edward Bear แต่หลังจากที่ได้เจอ Winnie ในสวนสัตว์ เขาก็เปลี่ยนชื่อให้มันเป็น Winnie-the-Pooh

 

 

สำหรับเจ้าหมี Winnipeg นั้น อาศัยอยู่ในสวนสัตว์นานถึง 20 ปี แต่แล้วมันก็เสียชีวิตลงด้วยโรคข้ออักเสบ (ปกติอายุเฉลี่ยวของหมีดำอยู่ที่ 10 ปี)

ทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์จึงได้แจ้งการตายของเจ้าหมีให้กับ Colebourn ได้ทราบ เขาจึงได้ไปอำลามันเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่ตัวเองจะเสียชีวิตในปี 1947

 

 

ปัจจุบันมีรูปปั้นมากมายที่ทำขึ้นเพื่อนระลึกถึงน้องหมีผู้น่ารักตัวนี้ ในปี 1981 ได้มีการปั้นรูปของ Winnie ด้วยทองสัมฤทธิ์ โดยประติมากร Lorne McKean

นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นของน้องหมีคู่กับ Colebourn ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะ Assiniboine ในเมือง Winnipeg ที่สร้างขึ้นโดยประติมากร William Epp และยังมีที่อื่นๆ อีกจำนวนมาก

ที่สำคัญคือ เรื่องราวของ Winnie ถูกนำมาเขียนเป็นหนังสือการ์ตูนชื่อ Winnie-the-Pooh และเผยแพร่ไปทั่วโลก จนกลายเป็นหนังสือการ์ตูนที่ดีที่สุดของโลกเรื่องหนึ่งเลยล่ะ

 

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply