ญี่ปุ่นจัด ‘สัปเหร่อคอนเทสต์’ แข่งขันแต่งหน้าศพ และผู้ชนะปีนี้เป็นสาววัย 23 เท่านั้น..!!

หลายคนอาจจะคิดว่าคนเป็นสัปเหร่อ ต้องเป็นคนที่ไม่กลัวผี ไม่กลัวความตาย เพราะเค้าต้องทำหน้าที่คอยจัดแจงแต่งหน้าศพให้ออกมาดูดีที่สุด

และที่ญี่ปุ่นก็ได้พัฒนาวงการสัปเหร่อให้ก้าวไกลกว่าที่ไหนๆ เพราะเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการจัดการแข่งขัน Tokyo’s Life Ending Industry EXPO 2017 หรือเรียกง่ายๆ ว่างานประกวดสัปเหร่อนั่นเอง

 

จุดประสงค์ของกิจกรรมก็เพื่อสืบสานศิลปะแห่งจิตวิญญาณตามวิถีชินโต

.

 

กฎกติกาการแข่งขันนั้นก็ไม่ได้มีอะไรมากมาย เพียงแค่สัปเหร่อต้องออกแบบและตกแต่งศพให้ออกมาดูดีที่สุด ตามความเชื่อดั้งเดิมของชินโตที่ว่า พวกเขาจะได้เดินทางไปสู่โลกหน้าได้อย่างสมศักดิ์ศรี…

 

และผู้ชนะเลิศปีนี้ได้แก่ Rino Terai สาวหน้าใสวัยเพียง 23 ปีเท่านั้น

 

ซึ่งหลังจากเอาชนะผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ ที่มีอายุมากกว่าได้ เธอก็ให้สัมภาษณ์ว่า ครอบครัวของเธอมักจะสอนเธอเรื่องวัฒนธรรมดั้งเดิมตามวิถีชินโต ซึ่งเป็นดั่งจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่น

“ฉันฝึกแต่งหน้าศพทุกวันเลยค่ะ ไม่ว่าจะลองแต่งด้วยหน้าของตัวเอง หรืออาสาไปแต่งหน้าให้กับศพจริงๆ จากนั้นเราก็มาวิเคราะห์ต่อว่า พวกเขาดูดีรึยัง? หรือดูตลกมากเกินมั้ย? เพราะเราต้องให้เกียรติผู้ตายด้วยค่ะ”

 

.

 

ดูเผินๆ อาจจะเป็นเหมือนการแข่งขันทั่วๆ ไปสำหรับผู้ที่สนใจด้านนี้…

 

ทว่าในแง่ของเศรษฐกิจ ‘สัปเหร่อ’ ก็กำลังจะกลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น

 

Kimura Kouki ผู้จัดการแข่งขันให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันญี่ปุ่นก้าวเข้าสู่สังคมวัยชราอย่างเต็มตัว โดยทั่วประเทศคาดว่ามีสัปเหร่ออยู่เพียง 2,000 คนเท่านั้น

การแข่งขันในครั้งนี้ก็เพื่อต้องการพัฒนาวงการสัปเหร่อ และหวังโปรโมทให้มีคนสนใจสายงานด้านนี้มากขึ้น เพื่อรองรับตามสภาพสังคมที่แปรเปลี่ยนไปของประเทศญี่ปุ่น

 

.

 

แม้แต่สัปเหร่อก็ยังมีการรันวงการ สุดยอดไปเล๊ยย

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply