นิวซีแลนด์วิกฤติ “อะโวคาโด” โดนขโมยมูลค่าหลายพันเหรียญ แล้วไปขายในเฟซบุ๊ค จังซี้ก็ได้บ่!?

เรื่องแปลกๆนี้เกิดขึ้นที่เกาะเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อทางตำรวจได้รับแจ้งว่าเกษตรกรถูกขโมยอะโวคาโดมูลค่าหลายพันเหรียญ!!

 

 

เนื่องจากประเทศนิวซีแลนด์มีความมีความนิยมผลอะโวคาโด้เป็นอย่างสูง และกำลังขาดตลาด เมื่อความต้องการสูงแต่ผลผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการก็ทำให้ผลไม้ชนิดนี้มีราคาที่สูงขึ้นมากนั่นเอง

จนกระทั่งนำไปสู่เหตุการณ์ขโมยผลอะโวคาโด้ในที่สุด..

 

 

จากความต้องการสินค้าที่มีมูลค่าสูงล่อตาล่อใจขนาดนี้ พวกโจรหัวใสจึงทำการขโมยอะโวคาโดเพื่อนำไปขายในตลาดมืดและการซื้อขายผ่านเว็บออนไลน์ ซึ่งทำให้ตำรวจตามจับได้ยาก

คุณตำรวจ Trevor Brown ได้รายงานว่าอาชญากรรมการขโมยผลอะโวคาโดนี้กำลังเกิดขึ้นอย่างมากในพื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

เขาบอกกับสำนักข่าวการ์เดี้ยนว่า “นี่เป็นการโจรกรรมเชิงพาณิชย์ ผลไม้ราคาหลายพันเหรียญถูกขโมยไปในช่วงที่เกษตรกรกำลังจะลืมตาอ้าปากได้ คดีนี้เป็นคดีที่มีความผิดร้ายแรง มันไม่เหมือนกับการขโมยจากต้นของเพื่อนบ้าน อันนี้มันซีเรียสกว่ามาก”

 

 

การกระทำดังกล่าวระบาด ถึงขั้นที่มีการตั้งชื่อศัพท์ขึ้นมาเรียกกลุ่มเหล่านี้ว่า Fruit Theft  โดยเฉพาะ “จากการคาดการณ์ คิดว่าอาชญากรอาจจะมีการพูดคุยตกลงซื้อขายกันผ่านทางโซเชียลมีเดีย เนื่องจากการตั้งแผงลอยขายในราคา 50 เหรียญแบบยกลัง นั้นมันยากกว่าเดิมในช่วงหลังที่มีการเข้มงวดกวดขันมากขึ้น” Jen Scoular ซีอีโอของ New Zealand Avocado กล่าว

 

อุตสาหกรรมการซื้อขายอะโวคาโด้ทั้งในประเทศนิวซีแลนด์และออสเตรเลียเติบโตขึ้นมากจาก 64 ล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้นสูงถึง 198 ล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาแค่ 1 ปีเท่านั้น

 

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีลักษณะผิวขรุขระ เปลือกหนา มีสีเขียวเข้ม เนื้อมีลักษณะเป็นครีม อ่อนนุ่ม มีรสชาติคล้ายเนย ส่วนมากจะนำอะโวคาโดไปทำสลัดหรือใช้เป็นส่วนผสมในการทำอาหารลดน้ำหนัก

คุณประโยชน์มากมายจากผลอะโวคาโดนั้นมีมากมาย ได้แก่ บำรุงผิวพรรณ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดความดันโลหิต บำรุงสายตา ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด และช่วยป้องกันโรคหัวใจได้

 

น่าสงสารก็แต่เกษตรกรที่พยายามปลูกอะโวคาโดเพื่อหวังที่จะได้กำไรจากการขายเพื่อเลี้ยงชีพของตัวเอง แต่กลับถูกพวกโจรขโมยไปหลังจากที่เก็บเกี่ยวเหลือไว้ เหลือแต่เพียงลังเปล่าให้ดูต่างหน้า

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply