สุดงง!! ภาพวาดปี 1937 เผยให้เห็นชนพื้นเมืองกำลังถือ “สมาร์ทโฟน” หรือเป็นเพียง “กระจกเงา”

สิ่งประดิษฐ์ที่ถูกคิดค้นและพัฒนาจากรุ่นสู่รุ่น มีความก้าวหน้าสร้างความสะดวกสบายที่เพิ่มมากขึ้นให้กับเรามากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกับเครื่องมือสื่อสารอย่างโทรศัพท์มือถือ ที่ถูกออกแบบพัฒนาตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเรามาโดยตลอด แต่ความเป็นจริงสมาร์ทโฟนที่เราใช้กันในปัจจุบันอาจมีใช้กันมานานมากแล้วก็ได้

เมื่อมีภาพวาดของจิตรกรชาวอิตาลีที่ได้ถูกวาดเอาไว้ในปี 1937 แสดงให้เห็นถึงการค้าขายระหว่างผู้อยู่ใต้อาณานิคมของอเมริกาที่แต่งตัวกันอย่างมีสีสัน กับชนพื้นเมืองในชุดนุ่งน้อยห่มน้อยปิดส่วนต่างๆ ด้วยผ้าหนังสัตว์

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาพอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 17 สื่อถึง William Pynchon ผู้ที่เกิดในปี 1590 ที่รัฐแมสซาชูเซตต์ และประสบความสำเร็จจากการค้าขายขนสัตว์

 

 

นั่นหมายความว่าจิตรกร Umberto Romano ได้สื่อภาพนี้ไปยังเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้วเกือบ 400 ปี ทว่าสิ่งที่ทำเอาหลายคนต้องตกใจกับภาพนี้ก็คือ การที่มีชายชนพื้นเมืองนั่งจ้องสิ่งของในมือที่มีลักษณะเหมือนกับสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน

เกิดคำถามที่ว่าทำไมสิ่งประดิษฐ์ของศตวรรษที่ 21 ถึงไปอยู่ในภาพวาดที่ถูกวาดขึ้นมาก่อนหน้าที่จะมีการคิดค้นนานเกือบ 70 ปีได้ ทำให้มีคนออกมาพูดเกี่ยวกับสิ่งนี้เอาไว้มากมาย

Dr Margaret Bruchac ได้ออกมาพูดว่า “มันเป็นการแสดงให้เห็นถึงความคล้ายคลึงอันน่าประหลาด กับท่าทางการถือและการเพ่งความสนใจจนเหมือนกับการใช้สมาร์ทโฟน และคิดว่าสิ่งนั้นน่าจะเป็นใบมีดเหล็กมากกว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพแบบจินตนาการนิยม จึงทำให้ยากที่จะคาดเดาได้”

 

 

มีหนึ่งความเป็นไปได้ว่า สิ่งที่ชนพื้นเมืองกำลังถืออยู่เป็น “กระจกเงา” ที่มีการนิยมใช้อย่างแพร่หลายในช่วงยุคนั้นพอดี

และความเป็นไปได้อีกอย่างก็คืออาจเป็นตำราศาสนาที่เกิดจากการเผยแพร่ หรืออาจเป็นการเดินทางข้ามเวลาที่ทำให้สมาร์ทโฟนไปอยู่ในตอนนั้น (แนวคิดสุดท้ายออกจะเพ้อเจ้อเกินไป)

ความคลุมเครือของภาพที่ไม่อาจรู้ได้ว่ามาจากความตั้งใจของตัวจิตรกรหรือเปล่านั้น อาจต้องการแสดงถึงความทันสมัยให้กับในยุคที่ผู้คนยังคงล้าหลัง และนำเทคโนโลยีเข้าไปสู่ชุมชนตามประสบการณ์ของ Pynchon และทรัพย์สมบัติอันแวววาวอีกมากมาย

 

 

มาถึงตอนนี้ก็คงไม่อาจหาข้อสรุปที่แน่ชัดได้ว่าแท้จริงแล้วเจ้าสิ่งนี้มันคืออะไรกันแน่ แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตามท่าทางทั้งหมดนั้นก็ชวนให้คิดถึงสมาร์ทโฟนจริงๆ ไม่แน่ว่ามันอาจถูกคิดค้นมาอย่างยาวนานโดยที่เราไม่เคยรู้กันมาก่อนก็ได้

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply