นายกเทศมนตรีเวนิสเตือน ใครที่ตะโกน “อัลเลาะห์อัคบาร์” ในที่สาธารณะ จะถูกยิงทันที!!

อัลเลาะห์ อัคบาร์ เป็นคำที่ชาวมุสลิมใช้ตะโกนเพื่อสรรเสริญพระเจ้าในสถานการณ์ต่างๆ แต่ส่วนใหญ่ที่เราเคยได้ยินในเหตุการณ์ขับขัน อย่างก่อนตายหรือก่อนพลีชีพ หรือแม้แต่เวลาที่ตกอยู่ในอันตราย

แต่สำหรับตอนนี้นายกเทศมนตรีเมืองเวนิสฝ่ายขวาได้ออกมาประกาศว่าใครก็ตามที่ตะโกนคำว่า “อัลเลาะห์ อัคบาร์” ในเมืองจะถูกยิงทันที

 

 

มีการรายงานว่านายกเทศมนตรี Luigi Brugnaro ได้มีคำสั่งในที่ประชุมใน Rimini บนชายฝั่ง Adriatic ของอิตาลีในสัปดาห์นี้หลังการโจมตีจากบาร์เซโลนาว่า

“ทุกคนที่ตะโกนคำว่า “อัลเลาะห์ อัคบาร์” ในเขต St Mark’s Square จะถูกยิงสไนเปอร์ที่อยู่ห่างออกไปเพียง 4 ก้าว”

เขาบอกอีกว่า “เราจำเป็นต้องเพิ่มความมั่นคงในเรื่องการก่อการร้าย เรามีผู้ก่อการร้ายสี่คนที่ถูกจับกุมในเวนิสเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องการจะระเบิดสะพาน Rialto”

 

 

“คนที่ตะโกนคำว่า อัลเลาะห์ อัคบาร์ นั้นหมายความว่าอยากไปพบกับอัลลอฮ์ ดังนั้นเราจะส่งพวกเขาไปหาอัลลอฮ์โดยไม่ต้องโดดจากสะพานแต่เราจะทำการยิงแทน”

อย่างไรก็ตามหลังจากการประกาศเสร็จสิ้นลง นายกเทศมนตรีเมืองฟลอเรนซ์ Don Nardella ได้เดินเข้ามาในห้องประชุม แล้วตะโกนว่า “อัลเลาะห์ อัคบาร์” เพราะเห็นเป็นเรื่องตลก ต่อหน้า Brugnaro และผู้ร่วมประชุมคนอื่น ๆ

แต่ต่อมา Nardella ได้ออกมาขอโทษสำหรับการแสดงพฤติกรรมดังกล่าว หลังถูกบาร์เซโลนาโจมตี เขาเขียนคำขอโทษผ่านเฟซบุ๊กว่า “ผมขอโทษสำหรับคำพูดเชิงติดงตลกในวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ขนะนี้ ผมไม่ได้ตั้งใจจะลบหลู่หรือเห็นศาสนาเป็นเรื่องล้อเล่น ผมสัญญาว่าจะไม่ให้เกิดเรื่องน่าอายอย่างวันนั้นอีก”

 

 

สำหรับคำว่า อัลเลาะห์ อัคบาร์ (Allahu Akbar) เป็นวลีภาษาอาหรับซึ่งแปลตรงตัวว่า ‘อัลลอฮ์ใหญ่’ แต่มักถูกตีความเป็น ‘พระเจ้ายิ่งใหญ่’

ทั้งนี้คำดังกล่าวมักจะถูกชาวมุสลิมมาใช้สำหรับเป็นการป่าวประกาศว่าพระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าเทพเจ้าหรือบุคคลอื่นใด นอกจากนี้ยังใช้ในเวลาก่อนการก่อเหตุพลีชีพอีกด้วย

 

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply