ผู้เชี่ยวชาญการนอน ระบุถึงบุคคล 4 ประเภท คุณเป็นประเภทไหน และควรจัดตารางชีวิตยังไง…

วันนี้เราจะขอทำตัวแบบมี ‘จังหวะชีวภาพ’ (Chronobiology) กันบ้าง เมื่อไหร่ที่พูดถึงเรื่องการนอนหลับ เราจะไม่ขอทำเป็นเรื่องเล่นๆ เพราะคนขี้เกียจมักจะรู้ดีว่า ‘การนอนหลับ’ คือสวรรค์ที่สุดแล้ว

นาฬิกาชีวิตภายในร่างกายของเรานั้น มีส่วนสำคัญในการส่งผลถึงการปฏิบัติกิจวัตรต่างๆ ในแต่ละวันของเราด้วย ถ้าหากว่านอนผิดเวลากับนาฬิกาชีวิต ก็อาจจะส่งผลทำให้อีกครั้งที่ตื่นขึ้นมามีอาการแปรปรวนอย่างเห็นได้ชัด

ซึ่งทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านเวลาชีวิต Dr. Michael Breus ก็ได้แบ่งประเภทของการลักษณะนิสัยการนอนหลับไว้เป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ เราลองมาดูกันว่าคุณเป็นประเภทไหน และเราควรจะจัดตารางชีวิตยังไงให้ดีต่อตัวเราเองมากที่สุด

 

1. โลมา

 

ลักษณะนิสัยของคนที่มีพฤติกรรมในกลุ่มโลมาก็คือ พวกเขามักจะนอนหลับน้อย และมีปัญหากับอาการนอนไม่หลับอยู่เสมอ

ซึ่งผู้เชี่ยวชาญก็ได้แนะว่าช่วงเวลาตั้งแต่ 22.00 คนกลุ่มนี้ควรจะปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด และรีบเข้านอนตั้งแต่ช่วง 23.30  ส่วนเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการตื่นนอนคือช่วง 6.30 น.

 

2. สิงโต

 

สำหรับใครที่มีลักษณะตื่นนอนเช้าพร้อมกับพลังงานที่เต็มเปี่ยม แต่ในช่วงบ่ายแก่ๆ กลับรู้สึกหมดแรงอย่างหนัก ขอบอกเลยว่าคุณถูกจัดอยู่ในกลุ่มสิงโต

และเพื่อเป็นการแก้ปัญหาให้มีเรี่ยวแรงในการทำงานตลอดวัน ผู้เชี่ยวชาญแนะว่าเราควรเข้านอนตั้งแต่ 22.30 และตื่นนอนให้ไวในช่วงเช้ามืดประมาณ 5.30 น.

 

3. หมี (คนส่วนใหญ่)

 

พฤติกรรมของคนที่อยู่ในกลุ่ม ‘หมี’ คือคนที่ร่างกายเป็นไปตามแสงแดด ประมาณว่าถ้าพระอาทิตย์ขึ้นพวกเขาก็จะรู้สึกถึงวันใหม่ มีเรี่ยวมีแรง แต่เมื่อไหร่ที่พระอาทิตย์ตกพวกเขาก็จะรู้สึกเหนื่อยล้าทันที

ซึ่งผู้เชี่ยวชาญก็แนะนำว่า คนกลุ่มนี้ควรจะพักผ่อนให้ครบ 8 ชั่วโมง เวลานอนที่ดีที่สุดคือช่วง 23.00 ก่อนที่จะตื่นนอนมารับความสดใสในเช้าวันใหม่ที่ช่วงเวลาประมาณ 7.30 น.

 

4. หมาป่า

 

ใครที่เป็นมนุษย์กลางคืนบอกเลยว่าคุณกำลังมีพฤติกรรมคล้ายกับหมาป่า (แอบมีความเท่) โดยคนกลุ่มนี้มักจะรู้สึกว่าตัวเองตื่นนอนยากในตอนเช้า แต่กลับมีพลังงานล้นเหลือเมื่อตกตอนกลางคืน

หากคุณต้องการปรับเวลาเพื่อสุขภาพที่ดีละก็ ผู้เชี่ยวชาญแนะว่าตั้งแต่เวลา 23.00 คุณควรจะปิดอุปกรณ์เทคโนโลยีทุกชนิด พร้อมกับเตรียมตัวเข้านอนก่อนเวลา 00.00 และตื่นเช้ามารับวันใหม่ในช่วงประมาณ 7.00 – 7.30 น.

 

5. หลับแบบแมว

 

อีกหนึ่งประเภทพิเศษที่เราแต่งตั้งเป็นทฤษฏีใหม่ (แบบกันเอง) ซึ่งถ้าหากคุณเป็นคนที่นอนหลับได้ทั้งวันทั้งคืน หลับกินบ้านกินเมือง ตื่นมากินเสร็จไม่รู้ทำอะไรก็นอนต่อ… ขอบอกเลยว่าคุณโดนนิสัยแบบพวกแมวเหมียวครอบงำจิตใต้สำนึกเข้าให้แล้ว

 

ส่วนวิธีแก้น่ะเหรอ? รับแมวมาบูชาสิแล้วชีวิตจะดีขึ้นอีกหลายเท่าเลยล่ะ!!

ที่มา: thisisinsider

Comments

Leave a Reply