แคมเปญ ‘ป้องกันการฆ่าตัวตาย’ ของเกาหลีใต้ ช่วยลดจำนวนได้ กวาดกว่า 38 รางวัลทั่วโลก!!

นับว่าปัญหาการฆ่าตัวตาย เป็นปัญหาที่หลายๆ ประเทศกำลังเผชิญเลยก็ว่าได้ จนทำให้รัฐบาลหลายๆ ประเทศเริ่มที่จะหันมาสร้างแคมเปญเพื่อรณรงค์แก้ปัญหาดังกล่าว

เช่นเดียวกับที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งคราวนี้เราจะพาไปชมอีกหนึ่งแคมเปญการแก้ปัญหาที่เกิดจากความมือระหว่างรัฐ และภาคเอกชน ที่ช่วยลดจำนวนตัวเลขบุคคลฆ่าตัวตาย และกวาดรางวัลมาแล้วกว่า 38 รางวัล

 

สะพาน Mapo สถานที่ๆ มีคนมาจบชีวิตตัวเองลงมากที่สุดในเกาหลีใต้

 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2012 รัฐบาลเกาหลีใต้ได้จับมือร่วมกับบริษัทประกันภัย Samsung Life Insurance และ Cheil Worldwide เพื่อสร้างแคมเปญที่หวังจะช่วยลดปัญหาการฆ่าตัวตาย

 

 

มีการใช้พื้นที่โฆษณา และมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ผ่านหลายช่องทาง และหนึ่งในนั้นก็มีการเขียนข้อความติดบนสะพาน Mapo ตัวอย่างเช่น “ทานข้าวมารึยัง?” หรือ “ใจเย็นๆ นะ ไปเดินเล่นด้วยกันมั้ย?” เป็นต้น

 

 

ด้วยความที่สะพาน Mapo ถูกใช้เป็นสถานที่ฆ่าตัวตายมากที่สุด ทางการจึงได้สั่งให้มีการติดตั้งไฟตามสะพานเพื่อไม่ให้บรรยากาศดูมืดอึมครึมมากเกินไป

รวมทั้งยังมีการสร้างรูปปั้นที่ช่วยตระหนักให้คนที่กำลังหมดหวังในชีวิตให้ได้รู้ว่า… ไม่ว่ายังไง ชีวิตเราก็ยังมีคนที่คอยรับฟัง และพร้อมจะช่วยเหลือเสมอ

 

รูปปั้นของแคมเปญ ‘Bridge of Life สะพานแห่งชีวิต’ ที่กลายเป็นกำลังใจให้ผู้คนที่สิ้นหวัง

 

หลังจากเริ่มแคมเปญก็พบว่า มีตัวเลขผู้ที่ต้องการจะเดินทางมาฆ่าตัวตายบนสะพานแห่งนี้เพิ่มมากขึ้นถึง 93 ราย แต่ด้วยการประชาสัมพันธ์ที่ดีจากแคมเปญ ทำให้ผู้ที่คิดจะฆ่าตัวตัว 85 รายล้มเลิกความคิดเหล่านั้นไป…

 

 

โดยในปี 2012 มีผู้เสียชีวิตจากการกระโดดสะพาน 8 ราย อีกทั้งค่าเฉลี่ยของผู้ที่รอดชีวิตจากสะพานแห่งนี้ก็สูงขึ้นจาก 60% เป็น 94.6%

สถิติดังกล่าวอาจเป็นตัวส่อนัยยะให้เราทราบว่า การปรับเปลี่ยนบรรยากาศให้เป็นมิตรต่อคนที่กำลังรู้สึกหมดหวังในชีวิต อาจช่วยลดปัญหาการฆ่าตัวตายลงได้จริง

 

แผ่นป้ายที่ถูกติดตามสะพาน พร้อมข้อความให้กำลังใจคนที่รู้สึกเหนื่อยล้ากับชีวิต

 

แม้ว่าปัญหานี้อาจดูไม่รุนแรงมากนักในบ้านเรา แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจส่งผลเป็นวงกว้างต่อสังคมเราได้เลย

ที่มา: Rocketnews, Hani

Comments

Leave a Reply