ภาพแววตาที่เปลี่ยนไป ของทหารผู้ผ่านสงคราม ตอกย้ำถึงความเลวร้ายของมัน…

มีคำกล่าวเอาไว้ว่า สงครามเป็นสิ่งที่โหดร้าย และเราอาจจะไม่จำเป็นต้องได้เห็นภาพของระเบิด อาวุธ ผู้เสียชีวิต แต่เพียงได้เห็นภาพใบหน้าของคนที่ได้ผ่านการสู้รบในสงคราม ก็อาจจะเข้าใจเรื่องนั้นได้เป็นอย่างดี

Claire Felicie ช่างภาพชาวเนเธอร์แลนด์ ได้ทำโปรเจคในการถ่ายภาพที่มีชื่อว่า “Marked” ซึ่งเป็นการถ่ายภาพทหารนาวิกโยธินของกองทัพเนเธอร์แลนด์ที่ได้เข้าประจำการในสงครามต่อต้านผู้ก่อการร้ายที่ประเทศอัฟกานิสถาน ตั้งแต่ปี 2009

โดยภาพที่เขาได้ถ่ายนั้นจะเป็นภาพใบหน้าของทหาร ก่อนเข้าประจำการ ระหว่างสงคราม และหลังปลดประจำการ และภาพนั้นก็เน้นการสื่อความหมายไปที่แววตาของพวกเขาเหล่านั้น และเราจะสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี

 

Dany

 

Pascal

 

Emiel

 

Jeff

 

Koen

 

Arnold

 

Sven

 

Jasper

 

Luke

 

Nicky

 

Jeffrey

 

Remon

Sjoerd

 

Tuur

 

จากภาพจะเห็นได้ว่า แววตาก่อนที่ไปสงครามของทุกคนเต็มไปด้วยความกังวล ก่อนที่จะเป็นเข้มแข็งและดุดันในระหว่างสงคราม ก่อนจะกลายเป็นสายตาที่ไร้ความรู้สึกหลังจบสงคราม

และมีข้อมูลจากการวิจัยของอังกฤษ ว่าทหารหลังปลดประจำการจากสนามรบในอัฟฟานิสถานมีอาการของโรค PTSD หรือโรคเครียดจากการได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจ ทำให้ทหารหลายนายต้องได้รับการบำบัดเนื่องจากอาการก้าวร้าว อารมณ์ฉุนเฉียวและมีอาการเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตายอีกด้วย

ที่มา lensculture,spokedark

Comments

Leave a Reply