ทหารจีนกับอินเดียปะทะเดือดแถบชายแดนเทือกเขาหิมาลัย ด้วยการ “ปาหินใส่กัน” !??

ถ้าหากใครติดตามข่าวต่างประเทศกันอย่างต่อเนื่อง คงจะทราบข่าวเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างจีนและอินเดียในบริเวณชายแดนใกล้กับเทือกเขาหิมาลัย ล่าสุดได้มีข่าวเกี่ยวกับความรุนแรงในพื้นที่เพิ่มขึ้นอีก เมื่อทหารของสองชาติได้ปะทะกันอย่างดุเดือด โดยมีก้อนหินเป็นอาวุธ!!

จากการรายงานของสำนักข่าว Indian defense official รายงานว่าทหารจีนนั้นได้พยายามที่จะเข้ามาในเขตแดนของดังกล่าวจึงทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างทหารทั้งสองฝ่าย จนเกิดสงครามลูกหินแบบย่อมๆ

 

 

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นใกล้ๆ กับทะเลสาบ Pangong ซึ่งเป็นหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่สำคัญของเมือง Ladakh ประเทศอินเดีย “มันเป็นเรื่องเล็กน้อยที่เกิดขึ้น มีการขว้างปาก้อนหินมาจากทหารฝ่ายจีน แต่อย่างไรก็ตามไม่นานสถานะการณ์ดังกล่าวก็ถูกควบคุมไว้ได้” นายทหารท่านหนึ่งให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

การกระทบกันครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเช้าของวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ในระหว่างที่ทหารทั้งสองฝั่งกำลังฝึกซ้อมอยู่ใกล้ๆ กับฐานที่มั่นของตนเอง

 

และนี่คือตำแหน่งของทะเลสาบดังกล่าว

 

พื้นที่ดังกล่าวนั้นอยู่ในรัฐชัมมูและกัศมีร์ของประเทศอินเดีย ซึ่งติดห่างจากชายแดนของประเทศจีนและอินเดียประมาณ 3,500 กิโลเมตร

หนึ่งในเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐกล่าวว่าการปะทะกันระหว่างทหารทั้ง 2 ชาติที่ชายแดนนั้นเป็นหนึ่งของเส้นควบคุมแท้จริงหรือพรมแดงระหว่างสองประเทศนั่นเอง “เหตุการณ์แบบนี้มักเกิดขึ้นบ่อยๆ ในช่วงหน้าร้อน แต่ไม่มีการใช้อาวุธในการจ่อสู้กันแต่อย่างใด” หนึ่งในเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกกับผู้สื่อข่าว AFP

 

 

การเผชิญหน้าครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีข้อพิพาทกันระหว่างจีนและอินเดียเกี่ยวกับพื้นที่ชายแดนบริเวณทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเทือกเขาหิมาลัยเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อนหน้านี้

“การใช้หินเป็นอาวุธนั้นดูเหมือนจะเป็นการพิพาทกันที่แปลกไปจากทุกครั้ง นี่อาจจะเป็ความพยายามในการกระตุ้นและเพิ่มความตึงเครียดโดยที่ไม่ใช้อาวุธก็ได้” เจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งกล่าว

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อวันพุธที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมาได้มีการจัดประชุมระหว่างนายทหารระดับสูงที่ดูแลขอบเขตชายแดนจากทั้งสองประเทศ และได้มีการหยิบประเด็นนี้มาพูดในที่ประชุมด้วย แต่อย่างไรก็ตามจากการรายงานของ The Express ทั้งสองฝ่ายยังคงยึดตามสนธิสัญญาเดิมและยังคงมีการฝึกกันต่อไป

นอกจากนี้ทางสำนักข่าว The Express ยังได้รายงานเพิ่มเติมอีกว่ากองทัพกองทัพปลดแอกประชาชนของจีนนั้นได้ปฏิเสธการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการประชุมเมื่อปี 2005 เลยทีเดียว

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply