13 สิ่งประดิษฐ์สุดคูล ที่จะเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของเราให้ “สะดวกสบาย” ยิ่งขึ้น

โลกของเรานั้น อะไรต่างๆ ก็พัฒนาและวิวัฒนาการกันต่อไปเรื่อยๆ เหมือนกับพวกสิ่งประดิษฐ์ทั้งหลายที่ได้มีคนคิดค้นขึ้นมาให้เราได้รู้สึกแปลกใหม่อยู่ตลอด และบางอย่างก็ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันด้วย

เราลองมาดูสิ่งประดิษฐ์ 13 สิ่ง ที่ตอนนี้มวลมนุษยชาติได้ทำขึ้นและออกแบบมาให้เราเห็นกันบ้างดีกว่า ว่ามันจะอำนวยความสะดวกของพวกเราในเรื่องอะไรได้บ้าง

 

13.The Third Thumb

 

อุปกรณ์ชิ้นนี้ถูกออกแบบโดยศิษย์เก่าสถาบันศิลปะที่มีชื่อว่า Dani Clode ซึ่งจะมีเซ็นเซอร์การเคลื่อนไหวอยู่ที่รองเท้า มีความคล้ายกับอวัยวะเทียมแต่ไม่ได้เอามาใช้ทดแทนส่วนที่ขาดหายไป ในทางตรงกันข้ามมันมีไว้เพื่อเพิ่มความสามารถของพวกเราไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีต้าร์ การใช้เครื่องมือและการหยิบจับสิ่งของที่ง่ายยิ่งขึ้น

 

12.Paqsule

 

เจ้าสิ่งนี้ก็คือกระเป๋าอัจฉริยะที่เพียงแค่คุณกดปุ่มที่ควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน ก็จะสามารถฆ่าเชื้อโรคและกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ให้หมดไปได้ จากการใช้แสงอัลตร้าไวโอเล็ตและโอโซน กระบวนการนี้จะใช้เวลา 35 นาที ยิ่งไปกว่านั้นก็ยังมีอีกกว่า 20 ฟังก์ชันพิเศษๆ รอให้เราไปลองใช้มันอยู่

 

11.Water Walker and Spa

 

ใครที่ชื่นชอบการลดน้ำหนักด้วยการไปวิ่งหรือออกกำลังกายในน้ำแล้วละก็ คุณจะต้องชอบสิ่งนี้อย่างแน่นอนเพราะมันจะทำให้คุณสามารถทำทั้งสองอย่างได้พร้อมๆ กัน ในการวิ่งในน้ำเพื่อช่วยในเรื่องของหัวใจอีกทั้งยังสามารถทำได้ที่บ้านของคุณเอง เจ้าเครื่องนี้มีหลากหลายรูปแบบเป็นได้แม้กระทั่งการทำสปาให้กับตัวคุณ

 

10.Amabrush

 

แน่นอนว่ามันคือแปรงสีฟันที่จะช่วยให้ฟันของคุณสะอาดได้ใน 10 วินาที มันถูกออกแบบมาให้มีลักษณะคล้ายกับฟันยางที่เมื่อคาบไว้ในปากก็จะสามารถตั้งค่าการสั่นและเวลาการแปรงได้ด้วยสมาร์ทโฟน ส่วนประกอบป้องกันแบคทีเรียอีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการกรอฟันให้ได้อีกด้วย โดยราคาของเจ้าสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้อยู่ที่ราวๆ 3,500 บาท

 

9.Anti-Theft Backpack

 

ตามชื่อเลยมันคือกระเป๋าที่เอาไว้กันขโมยนั่นเอง ประกอบด้วยซิปที่ซ่อนเอาไว้ ช่องลับต่างๆ อีกทั้งยังสามารถกันน้ำและยากต่อการถูกกรีดหรือตัดอีกด้วย นอกจากนั้นก็ยังมีสายกระเป๋าเพื่อความสะดวกสบาย แถบสะท้อนแสงเพื่อความปลอดภัยในตอนกลางคืน และช่องเสียบสายชาร์จ USB ชาร์จมือถือตอนที่เดินไปไหนมาไหนก็สะดวกสบาย

 

8.Airing Micro-CPAP

 

มันคือสิ่งประดิษฐ์ที่มีไว้ช่วยคนที่ป่วยเป็นโรคหายใจติดขัดในขณะนอนหลับ โดยจะสร้างแรงดันอากาศภายในช่องระบายอากาศของเครื่องที่จะทำให้สามารถหายใจได้คล่อง และไม่มีอาการหยุดหายใจขณะที่นอนอยู่ ความพิเศษของสิ่งนี้ก็คือขนาดที่เล็กกระทัดรัดไม่เหมือนเครื่องอื่นๆ แต่ตอนนี้ยังไม่มีออกมาจำหน่ายเพราะยังอยู่ในช่วงพัฒนา

 

7.Polarseal

 

เสื้อกันหนาวตัวนี้มีความพิเศษตรงที่น้ำหนักเบา กันน้ำ หายใจสะดวก แต่ที่เจ๋งที่สุดก็คือมันสามารถทำให้คุณอุ่นขึ้นได้ใน 10 วินาทีเพียงแค่กดปุ่ม โดยได้ไอเดียมาจากการเล่นสกี นักวิ่ง หรือผู้ที่ชื่นชอบออกไปเดินเล่นในหน้าหนาว อีกทั้งยังออกแบบไว้ให้ทั้งชายและหญิงสวมใส่ได้

 

6.MTG Dental Camera

 

ไม่ต้องไปรอคิวกันที่คลินิกทันตแพทย์โดยที่ตรวจไปแล้วก็ไม่ได้เป็นอะไร เพราะเครื่องนี้จะช่วยคุณได้โดยการถ่ายภาพของคุณส่งไปให้ทันตแพทย์ผ่านแอพโทรศัพท์ เพื่อให้พวกเขาบอกคุณว่าจำเป็นที่จะต้องรับการรักษาหรือไม่

 

5.Story Levitating Timepiece

 

เห็นรูปอาจยังไม่เข้าใจแต่มันคือตัวบอกเวลาที่ลอยได้นั่นเอง มันมีเพียงแค่ฐานไม้ทรงกลมกับบอลอลูมิเนียมที่ลอยอยู่เหนือพื้นเท่านั้น ความเจ๋งของมันอีกอย่างก็คือสามารถที่จะตั้งให้มันบอกเวลาเท่าไหร่ก็ได้ ตั้งให้บอกว่าครบวันเมื่อไหร่ ครบปีเมื่อไหร่ หรือตั้งให้รู้ว่าถึงเดดไลน์ของงานคุณเมื่อไหร่ก็ไม่ใช่ปัญหา

และหากว่าคุณยังสับสนกับการใช้งานอยู่บ้าง ก็สามารถตั้งให้เห็นเวลาจากแสง LED เหมือนกับนาฬิกาปกติได้ด้วย

 

4.Spray-on Fabric

 

เทคโนโลยีชิ้นนี้สามารถพ่นพลาสติกฝ้ายออกมาพร้อมกัน จนสุดท้ายเมื่อมันแข็งตัวก็จะกลายเป็นเสื้อผ้าให้คุณสามารถสวมใส่ นำไปซัก และก็มาสวมใส่อีกครั้งก็ไม่ใช่ปัญหา โดยเป็นการจดสิทธิบัตรของนักออกแบบชาวสเปนและวิศวกรเจ้าของบริษัทที่วางแผนพัฒนาสเปรย์ผ้าพันแผล ผ้าอนามัย และเครื่องผ้าต่างๆ

 

3.Vitastiq

 

เจ้านี่คือปากกาที่ต้องใช้ควบคู่กับแอปโทรศัพธ์ของคุณ เพราะมันมีไว้เพื่อช่วยบอกว่าร่างกายของคุณมีวิตามินและแร่ธาตุมากน้อยเพียงใด โดยการแตะที่หลังมือ ค่าต่างๆ ก็จะขึ้นในจอมือถือของคุณ ผู้ประดิษฐ์ได้บอกว่าเครื่องนี้ไม่สามารถทดแทนการไปหาหมอได้ แต่จะช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักและแสดงค่าสุขภาพให้เห็นได้ชัดขึ้น

 

2.HAPIfork

 

มันคือส้อมพิเศษที่สามารถช่วยเรื่องพฤติกรรมการกินและการลดน้ำหนัก เมื่อคุณรับประทานเร็วไปมันก็จะสั่นและมีไฟเตือนขึ้น การใช้ที่ง่ายสามารถบอกพฤติกรรมการกินและถ่ายรูปอาหารของคุณผ่านแอปมือถือได้ ง่ายต่อการทำความสะอาดเหมือนกับส้อมทั่วไป และชาร์จแบตด้วยสาย USB

 

1.The Color Rings

 

เจ้าสิ่งนี้คือแหวนเรืองแสงออกแบบโดยบริษัทของชาวอาร์เจนตินา หากกำลังคิดว่าประโยชน์ของมันคืออะไร มันก็คือแหวนที่ใช้สัญญาณ Wireless เวลาที่คุณจะพูดโทรศัพท์ เพียงแค่สวมมันเข้ากับนิ้วก้อยและนิ้วโป้งของคุณในการใช้เป็นหูฟังและไมโครโฟนทำท่าเหมือนในภาพ ก็คุยกับเพื่อนได้แบบเพลินๆ และโคตรคูลลล

 

เพิ่มเติม : Synthetic human mouth

 

ถูกสร้างขึ้นโดยวิศวกรของมหาวิทยาลัย Kagawa ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เลียนแบบปาก ลิ้น เส้นเสียงและแม้แต่จมูกของมนุษย์ โดยเมื่อมันได้รับเสียงต่างๆ แล้วก็จะสามารถเลียนเสียงและขยับปากได้เหมือนกับที่เราพูดไป แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังคงไม่รู้ว่ามันจะทำประโยชน์อะไรได้ ต้องรอดูกันต่อไปนะครับ

 

เป็นไงกันบ้างกับสิ่งประดิษฐ์เจ๋งๆ ที่จะทำให้การใช้ชีวิตของคุณนั้นเปลี่ยนไปได้โดยสิ้นเชิงเลย แม้ว่าจะยังหาได้ยากอยู่ในไทย แต่ก็หวังว่าพวกมันจะเข้ามาให้เราได้ลองกันสักสามสี่อย่าง คงได้ฮือฮากันไม่มากก็น้อยแหละ

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply