นักเรียนป.4 ชาวจีน เขียนเรียงความหัวใจอันแตกสลาย ถูกครูทำร้ายนานนับปี จนเก็บไปฝัน

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2560 เว็บไซต์ต่างประเทศได้เปิดเผยเรื่องราวอันน่าสะเทือนใจของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4 รายหนึ่งในเมืองส่านซี ประเทศจีน ที่ได้ออกมาระบายถึงประสบการณ์ความเจ็บปวดที่ได้รับจากคุณครูในโรงเรียน

และภายหลังจากที่เรื่องราวของหนูน้อยรายนี้ ได้ถูกนำไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ของจีน ก็ได้กลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง และได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นอย่างมาก

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

จากการรายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้คุณแม่ของหนูน้อยรายดังกล่าว ได้พบกับเรียงความฉบับหนึ่งที่ลูกสาวของเธอได้เขียนระบายถึงความเจ็บปวดที่เธอได้รับในห้องเรียน

โดยในเรียงความที่เธอเขียน เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่สะเทือนหัวใจคนเป็นแม่อย่างมาก เพราะเธอนั้นมักจะถูกคุณครูดุด่า และทำโทษ แม้จะเป็นความผิดพลาดเล็กน้อย แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับการให้อภัยจากคุณครูเลย…

 

 

และนี่คือข้อความส่วนหนึ่งที่เธอได้เขียนระบายออกมา…

“เป็นเวลา 4 ปีแล้วที่หนูเรียนกับครู หนูจำได้ว่าครั้งแรกที่ถูกครูตี เป็นวันที่ 5 ของวันแรกที่เปิดเรียน คุณครูขว้างหนังสือใส่หน้าหนู และทำหน้าตาดุใส่หนู และตั้งแต่นั้นมาก็ทำให้หนูรู้สึกกลัวครูมาก

หนูพยายามอย่างหนักเพื่อที่จะเป็นเด็กดีในสายตาของครู แต่มันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่ใจคิด หนูมักจะถูกคุณครูดุด่าอยู่เสมอ ทั้งๆ ที่ไม่รู้เหมือนกันว่าหนูทำผิดอะไร

หนูมักจะฝันว่าถูกคุณครูทำร้าย หัวใจของหนูกำลังสั่นสะเทือน น้ำตากำลังไหล และมือสั่น ทำไมโลกนี้ช่างไม่ยุติธรรมเอาซะเลย ทำไมหนูถึงต้องแบกรับกับความเจ็บปวดมากมายเหลือเกิน”

 

 

สำหรับเรียงความระบายความในใจนี้ ถูกค้นพบในวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยในขณะนั้นแม่ของหนูน้อยกำลังจัดกระเป๋าให้เธอ

และเมื่อเธอได้อ่านสิ่งที่ลูกเขียนในเรียงความก็ทำให้ผู้เป็รแม่รู้สึกโกรธมาก จนนำเรื่องราวดังกล่าวไปเผยแพร่ลงในโลกออนไลน์ เพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้ว่าเรื่องแบบนี้ยังคงเกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน

 

 

ภายหลังจากที่เรื่องราวของหนูน้อยถูกแชร์ลงบนอินเทอร์เน็ต ก็มีชาวเน็ตจีนได้เข้ามาแสดงความเห็นมากกว่า 45,000 ครั้ง โดยหลายๆ คนได้เข้ามาแสดงความเห็นว่า…

“ตอนที่ฉันยังเด็ก ฉันเรียนในโรงเรียนแถบชนบท และมักจะถูกครูเตะ และตี นั่นทำให้ฉันรู้สึกกลัวเป็นอย่างมาก ฉันคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้มันอาจจะยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน”

“บางทีเสียงสะท้อนจากเรียงความนี้ อาจเป็นตัวแทนของเด็กอีกหลายๆ คนที่ไม่มีโอกาสได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวของตัวเอง” 

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

อย่างไรก็ตาม ทางแม่ของเด็กหญิงรายนี้ ก็ได้แจ้งเรื่องไปยังสำนักการศึกษาประจำท้องถิ่นในวันที่ 25 มิถุนายน ซึ่งทางสำนักงานการศึกษาก็ได้ออกมาแจ้งว่า…

คุณครูรายนี้มีชื่อว่า Yan เป็นครูพิเศษที่ได้รับการจ้างชั่วคราว และเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2560 ก็ได้ขอลาออกจากงานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ หนูน้อยคนดังกล่าวได้ถูกนำตัวเข้ารับการบำบัดหลังจากประสบความทุกข์ทรมานมาเป็นเวลานานถึง 4 ปี ซึ่งเราก็ได้แต่หวังให้จิตใจของเธอดีขึ้น และให้เธอมีชีวิตที่มีความสุขในทุกๆ วัน

ที่มา : nextsharkqz

Comments

Leave a Reply