สรุปประเด็นดราม่า “แมวสวนลุม” หลังจากการทำหมัน-จับไว้รอหาบ้าน ถกเถียงกันสนั่น!?

ประเด็นดราม่าที่กำลังถกเถียงกันกับกรณีแมวสวนลุม หลังจากมีการจับพวกมันทำหมัน และจะย้ายไปยังสถานที่ใหม่…

เมื่อในวันที่ 19 สิงหาคมได้มีภาพถูกแชร์ต่อกันมามากมายจากเพจเฟซบุ๊ค ตากล้องรักแมว ที่แสดงให้เห็นเจ้าเหมียวนอนเรียงกันอยู่บนโต๊ะ หลังจากการที่เจ้าหน้าที่ทำหมันให้พวกมัน และจะพามันไปพักฟื้นที่กรมปศุสัตว์ ที่ดอนเมืองไนเวลาต่อมา

แมวเหล่านั้นคือแมวที่เร่ร่อนกันอยู่ในสวนลุมพินีซึ่งมีกันอยู่เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจทยอยจับพวกมันไปทำหมันเพื่อควบคุมประชากรสัตว์และส่งไปยังสถานที่พักฟื้น รอให้มีผู้ติดต่อกลับไปรับพวกมันไปเลี้ยง โดยไม่ปล่อยให้กลับมาอยู่ที่สวนลุมแห่งนี้อีก

 

ภาพของภารกิจทำหมันแมวโดยกรมปศุสัตว์

.

 

เหล่าคนรักแมวทั้งหลายที่คอยแวะเวียนกันเข้ามาดูแลพวกมันในสวนก็รู้สึกใจหายและเป็นห่วงพวกมันไปตามๆ กัน เพราะว่าอีกไม่นานเจ้าหน้าที่ก็จะมาพาพวกมันไปกันจนหมด และเมื่อภาพเหล่านี้ได้กระจายสู่โลกโซเชียลก็ได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย

ยกตัวอย่างเพจ Drama-addict ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า การทำอย่างนี้นั้นถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เนื่องจากสัตว์จรจัดนั้นจะเป็นแหล่งเชื้อโรค อาหารการกินก็อดมื้อกินมื้อ อาจประสบโรคร้ายและมีอายุขัยที่สั้น การทำหมันเพื่อคุมประชากรและหาบ้านใหม่ให้พวกมันจึงเป็นสิ่งที่ถูก

ความเห็นดังกล่าวนั้นตรงกับขั้นตอนการปฏิบัติในหลายประเทศ ซึ่งจะมีทั้งหน่วยงานของรัฐ เอกชน และมูลนิธิ เป็นผู้จัดการสัตว์จรจัดไว้ในที่เดียว แล้วรอหาบ้านใหม่ จนกว่าจะมีคนมารับเลี้ยงไป

บางประเทศจะมีมาตรการที่ฟังดูโหดร้ายสักหน่อย เช่น การต้องปลิดชีพพวกมันเมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งแล้วยังไม่มีคนรับเลี้่ยง เป็นต้น

 

.

 

และก็ได้มีความคิดเห็นจากผู้ใช้เฟซบุ๊คอีกมากมายทั้งสองรูปแบบว่ามันเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมกันแน่กับการกระทำนี้

ทั้งทางด้านผู้ที่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว ถึงการจัดการมันไว้ในสถานที่เดียวกัน เช่น…

Chanapha Chawalitphichet “ดีแล้วค่ะ ใครสงสารเด็กๆ และสะดวก ก็ไปติดต่อรับมาเลี้ยงสักตัวสองตัว ช่วยทางสวนลุมประชาสัมพันธ์ให้คนมารับเลี้ยงก็ดี ดีกว่าให้เขาอยู่แบบเสี่ยงๆ เป็นโรคตายบ้าง โดนหมากัด โดนตัวเหี้ยกัด ยังไงมีคนเลี้ยงเป็นกิจลักษณะก็ดีกว่ามาก”

 

Napat Yoobang Wattanaboot “ใครรักแมวก็ติดต่อขอรับเลี้ยงไปนะคะ รักมาก ก็เลี้ยงหลายๆตัว ตรงไปตรงมา —เรื่องเกาะแมว มันก็ทำไม่ง่ายนะ ค่าวัคซีน ค่ายา แมวป่วย เลี้ยงสัตว์ก็เหมือนเลี้ยงคน ให้แต่อาหารไม่ได้ ต้องรักด้วย แล้วเกาะแมวแบบแออัด จะกลายเป็นแหล่งเสื่อมโทรมของแมวมั้ย ยิ่งรักสัตว์ยิ่งต้องคิดเยอะๆ ถ้าคุณภาพชีวิตแมวแย่ ก็น่าสงสารเค้านะ”

 

Peeraya Chanchayanon “คนที่คิดว่าอยากให้อยู่สวนลุมต่อไป เค้าอาจจะไปเลี้ยงอาหารทุกวันก็ได้มั้ง แต่ถ้าไม่ได้ไปให้อาหาร ก็ควรปล่อยให้เค้าไปจัดการหาบ้านฉีดวัคซีนดีกว่านะ เค้าไม่ได้เอาไปกำจัดสักหน่อย”

 

 

 

บางส่วนก็อยากให้มีไว้ที่สวนลุมตามเดิม หรือกระทั่งอยากให้พัฒนาเป็๋นสถานที่ท่องเที่ยวแบบแมวๆ

 

Prapai Sirisophon “ทำหมันแล้ว ก็ปล่อยตามเดิม ให้เค้าหมดอายุขัยไปเอง สวนลุมไม่มีแมวก็เหมือนขาดอะไรไปบางอย่าง ลองทบทวนดูใหม่นะคะ ปัญหาทุกอย่างมีทางออก ถ้าคิดจะทำ”

 

 

Apple Sanidvongs Na Ayudhya “สงสารแมว ทำไมไม่คิดจะพัฒนาจิตใจคนที่นำมาปล่อยบ้าง เค้าไม่มีทางสู้ก็ต้องยอมจำนนให้คนมาย้ายเค้าไปเค้ามาแบบนี้หรอ สวนลุมเปรียบเสมือนบ้านของเค้าก็ไปจับ แน่ใจใช่ไม๊ว่าจะไม่มีคนเอามาปล่อยอีก สงสารแมวบอกตรงๆ ไปวิ่งออกกำลังคงคิดถึงแต่พวกมัน”

 

Jatupon Moo “ความคิดเห็นส่วนตัวผมนะ ทำไมผู้ใหญ่ไม่เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส เปลี่ยนเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยว เหมือนเกาะแมวที่ญี่ปุ่นครับ”

 

แน่นอนว่าทั้งสองฝ่ายต่างก็มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน และถกเถียงกันไปมายังไม่จบ…

 

 

จากความคิดเห็นที่เกิดขึ้นอย่างมากมายทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยก็ไม่อาจบอกได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกันต่อไป คงต้องรอดูสถานการณ์กันไปก่อนใครคิดเห็นอย่างไรก็สามารถมาบอกเล่าสู่กันฟังได้นะครับ

(หากใครสนใจที่จะรับเลี้ยงเจ้าเหมียวเหล่านี้ก็สามารถติดต่อไปได้ที่กรมปศุสัตว์เบอร์โทร 02-929-9021 ได้เลยนะครับ)

 

 

ที่มา: kapookDrama-addictแมวเป็นสัตว์กินได้ตากล้องรักแมวclevercatthailand

Comments

Leave a Reply