15 ความรู้เจ๋งๆ ที่จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็น “จอน สโนว์” เพราะ “ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลยยยย”

เพราะความรู้ใหม่ๆ มักจะเกิดขึ้นอยู่เสมอ ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องศึกษา และเรียนรู้สิ่งเหล่านั้นให้มากขึ้น และนั่นก็ทำให้เราได้รับความรู้ใหม่ๆ เพียบ

เหมือนดั่งเช่น 15 สิ่งที่น่าสนใจเหล่านี้ ที่มาพร้อมกับความรู้ใหม่ๆ ในแบบที่ไม่เคยรู้มาก่อน บอกเลยว่าหากคุณได้อ่านมันอาจจะทำให้คุณรู้สึกเป็นเหมือนจอน สโนว์ ผู้ที่ไม่เคยรู้อะไรเลยยยยย

 

1.สุนัขมองเห็นมากกว่าสีดำ และสีขาว

เพื่อนๆ หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่าเจ้าตูบนั้นตาบอดสี สามารถเห็นสิ่งต่างๆ ในภาพขาวดำเพียงเท่านั้น แต่นั่นไม่เป็นความจริงเลย เพราะน้องหมาสามารถมองเห็นได้หลายเฉดสีแน่นอน

แต่อย่างไรก็ตาม ความถี่ของสีในการมองเห็นของสุนัขอยู่ในระดับจำกัด เมื่อเทียบกับการมองเห็นของมนุษย์ โดยสีพื้นฐานส่วนใหญ่ที่เจ้าหมาจะสามารถมองเห็นได้คือ สีฟ้า สีเหลือง และสีเทา

 

2.การนั่งอยู่ใกล้ทีวีจะไม่เป็นอันตรายต่อดวงตา

 

ในขณะที่เราจ้องไปที่หน้าจอทีวีเป็นเวลานานจะส่งผลให้ดวงตาเหนื่อยล้า และเป็นอันตรายต่อดวงตา ซึ่งการนั่งใกล้หน้าจอทีวีมากเกินไปก็ไม่ได้ต่างกันมากนัก

อย่างไรก็ตาม เมื่อย้อนกลับไปในช่วงปี 1950 ทางบริษัทผลิตโทรทัศน์ได้ปล่อยรังสีที่เป็นอันตรายมากกว่า 100,000 เท่า แต่ทางเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางกลับเห็นว่ามันปลอดภัย

 

3.ตัวเลมมิ่งไม่ได้กระโดดลงหน้าผาเพื่อฆ่าตัวตาย

 

ตำนานเกี่ยวกับตัวเลมมิ่งได้ระบุเอาไว้ว่า เจ้าสัตว์ชนิดนี้จะชอบกระโดดลงจากหน้าผาเพื่อฆ่าตัวตาย แต่ความจริงแล้วมันไม่ได้มีพฤติกรรมดังกล่าวแต่อย่างใด

เพราะเมื่อปี 1950 สารคดีชื่อ White Wilderness ของดิสนีย์ ได้ทำการเผยแพร่คลิปวีดีโอของเลมมิ่งขณะกระโดดลงหน้าผา ให้ดูเหมือนกับว่าพวกมันกำลังฆ่าตัวตาย

นั่นเป็นการเทียบพฤติกรรมของคนที่มักจะหลับหูหลับตาทำอะไรอย่างหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ทำ โดยที่ไม่มีการตั้งคำถามใดๆ เพียงเพราะแค่อยากทำตามคนอื่น และก็มักจะส่งผลเสียตามมาอยู่บ่อยครั้ง

 

4.ผลไม้ต้องห้ามในตำนานอาดัมและอีฟตามพระคัมภีร์ไบเบิล ไม่เคยกล่าวถึงแอปเปิ้ล

 

ในพระคัมภีร์ไบเบิลได้ระบุเอาไว้ว่า ผลไม้มาจากต้นไม้ แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นผลไม้ชนิดใด หรือต้นไม้ชนิดใด แต่ภายหลังจากศตวรรษที่ 12 ก็ได้นำแอปเปิ้ลเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ นั่นอาจจะเป็นเพราะคำว่า “Malus” ในภาษาละติน หมายถึงทั้ง “แอปเปิ้ล” และ “ความชั่วร้าย”

 

5.การปิดไมโครเวฟในช่วงแรกจะไม่ทำให้รังสีรั่วไหล

 

องค์การอาหารและยาและองค์กรอื่นๆ ได้วางมาตรฐานเกี่ยวกับผู้ผลิตไมโครเวฟเอาไว้ เพื่อให้แน่ใจว่าไมโครเวฟจะหยุดปล่อยคลื่นรังสีทันทีที่กดปุ่มปิด และเมื่อคุณได้เปิดฝาไมโครเวฟ คุณก็ไม่ต้องกังวลกับคลื่นรังสีที่จะรั่วไหลออกมา

 

6.เบต้าแคโรทีนไม่ได้มีเฉพาะในแครอท

 

หลายคนเชื่อว่าแครอทช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในแครอทมีเบต้าแคโรทีน ซึ่งช่วยให้ร่างกายของคุณผลิตวิตามินเอไปช่วยหล่อเลี้ยงดวงตา

ในขณะเดียวกันเบต้าแคโรทีนกลับมีมากมายในอาหารชนิดอื่นๆ เช่น มันหวาน หรือตับแพะ ที่มีเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอช่วยให้ดวงตาของคุณมีสุขภาพที่ดีเช่นกัน

 

7.Albert Einstein ไม่ได้สอบตกวิชาคณิตศาสตร์

 

Einstein ได้ออกมาอ้างว่า สามารถเข้าใจความแตกต่างของหลักแคลคูลัสตั้งแต่อายุ 15 ปี อย่างไรก็ตาม ในคอลัมน์ Ripley’s Believe It Or Not ช่วงทศวรรษที่ 1930 ได้ออกมาเผยว่า เขาเคยสอบตกวิชาคณิตศาสตร์มาก่อน ซึ่งจริงๆ แล้วมันเป็นเพียงความผิดพลาดของระบบให้เกรดในปีนั้น

 

8.ภาพกำแพงเมืองจีนแทบจะไม่สามารถมองเห็นจากอวกาศได้เลย

 

เมื่อมองลงมาจากพื้นที่ที่สูงมากๆ เชื่อหรือไม่ว่าคุณแทบจะมองไม่เห็นกำแพงเมืองจีนเลย ในทางกลับกันคุณยังสามารถมองเห็นพีระมิด หรือสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่อื่นๆ ได้

 

9.มนุษย์ไม่ได้ใช้สมองเพียงแค่ 10% แต่สามารถใช้สมองถึง 100% ได้

 

ถ้าคุณกำลังนอนหลับพักผ่อน คุณอาจไม่ได้ใช้ความสามารถของสมองในเวลานั้น ในขณะที่ทางนักประสาทวิทยาได้ออกมาเผยว่า ในหนึ่งวันเราสามารถใช้สมองได้ถึง 100% เต็ม

 

10.ปล่อยให้แบตเตอร์รี่โทรศัพท์หมดก่อนชาร์จ ไม่ได้ช่วยต่ออายุของมันเลย

 

คนส่วนใหญ่มักจะเจอกับปัญหาแบตเตอรี่ใช้ไม่ได้นาน โดยปล่อยให้แบตเตอรี่หมดเกลี้ยงบ่อยๆ แล้วค่อยมาชาร์จทีหลัง นั่นอาจส่งผลให้แบตเตอรี่ของคุณเสื่อมสภาพได้ไวขึ้น

และเพื่อเป็นการทะนุถนอมแบตเตอรี่ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ดังนั้น หากแบตเตอรี่เหลือสักประมาณ 20 % ก็สามารถเริ่มชาร์จได้แล้วจ้า

 

11.คุณสามารถปลุกผู้ที่ละเมอได้ ถ้าทำอย่างถูกวิธี

 

หลายคนอาจคิดว่าไม่ควรปลุกคนที่กำลังเดินละเมอ แต่คุณสามารถทำได้เพื่อให้เกิดอันตรายกับผู้ที่เดินละเมอ แต่ปัญหาก็คือ คุณอาจจะโชคร้ายถูกคนละเมอทำร้าย ขณะที่กำลังพยายามปลุกให้ตื่น เพราะมันส่งผลทำให้คนเหล่านั้นรู้สึกสับสน

ทางที่ดีพยายามทำให้พวกเขากลับไปที่เตียง แต่ถ้าหากมีความจำเป็นที่จะต้องปลุกจริงๆ ก็ควรจะส่งเสียงดังๆ ในระยะไกลแทน ซึ่งมันจะปลอดภัยกว่านะ

 

12.การซิทอัพไม่ได้ช่วยเผาผลาญไขมันหน้าท้อง

 

หลายคนคิดว่าการออกกำลังกายโดยการซิทอัพ จะช่วยเผาผลาญไขมันบริเวณหน้าท้องได้ แต่นั่นไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และการเผาผลาญไขมันหน้าท้องที่ดีนั้น จะต้องขึ้นอยู่กับการออกกำลังกาย และทานอาหารเพื่อสุขภาพ

 

13.ปลาทองไม่ได้ความจำสั้น

 

ความเชื่อที่ว่าปลาทองความจำสั้นนั้นไม่จริงเลย เพราะทาง Dr. Phil Gee นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Plymouth ได้ทำการทดลองกับปลาทองตัวหนึ่ง

โดยการติดคันโยกลงไปในแท็งค์น้ำปลาทองเพื่อให้อาหาร ซึ่งถ้าหากถูกโยกก็จะมีอาหารออกมา ซึ่งเจ้าปลาทองสามารถจดจำคันโยกได้ในเวลาเพียงไม่นาน เพื่อเรียนรู้ว่าจะหากโยกคันโยกถึงจะได้กินอาหาร ดังนั้น มันจึงโยกคันโยกทุกครั้งที่มันหิว

 

14.ยีนหัวล้าน ได้มาจากทั่วทุกสารทิศเครือญาติ

 

สำหรับผู้ชายที่ได้รับกรรมพันธุ์หัวล้านจากแม่ จะส่งผลให้คุณหัวล้านอย่างแน่นอน แต่ความจริงแล้วจะบอกว่าได้รับยีนหัวล้านจากแม่ฝ่ายเดียวก็ไม่ใช่ เพราะในบางส่วนมันก็เกี่ยวข้องกับยีนที่ได้รับจากฝ่ายพ่อเช่นกัน

ที่มา : buzzfeed

Comments

Leave a Reply