โรงเรียนในเกาหลีใต้ ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อ ที่ใช้มานานกว่า 55 ปี เพราะอีกแง่หมายถึง ‘ขรี้’

ในการตั้งชื่อโรงเรียนนั้น มักจะใช้ชื่อที่เป็นมงคล ชื่อบุคคลผู้ก่อตั้ง หรือชื่อที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม รวมทั้งสถานที่ตั้ง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเห็นชอบของทางโรงเรียนด้วย

แต่หากชื่อโรงเรียนนั้นส่งผลกระทบกับตัวนักเรียนก็อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม เช่นเดียวกับโรงเรียนประถมในเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีที่ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อโรงเรียนหลังใช้มาแล้วถึง 55 ปี

 

 

โรงเรียนนี้มีชื่อว่า Daebyun Elementary School เป็นชื่อที่ตั้งตามชื่อหมู่บ้านคือ Daebyun-ri แต่ชื่อนี้ยังหมายถึง “อุจจาระ” ในภาษาเกาหลีด้วย

 

 

ด้วยความหมายนั่นเอง ทำให้นักเรียนของโรงเรียน Daebyun Elementary School หลายต่อหลายรุ่นถูกเพื่อนต่างโรงเรียนล้อเลียนเป็นประจำ จนทำให้ชื่อโรงเรียนกลายเป็นเป็นเรื่องตลกไป…

 

 

ในที่สุดนักเรียนและเหล่าศิษย์เก่า จึงตัดสินใจที่จะขอให้ทางโรงเรียนเปลี่ยนชื่อโรงเรียน โดยการล่ารายชื่อนักเรียนได้มากกว่า 4,000 คน จนทางโรงเรียนต้องออกมาประกาศว่า จะเปลี่ยนชื่อโรงเรียนภายในเดือนมีนาคม ปี 2018

 

 

แม้ว่าชื่อใหม่ของโรงเรียนยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ชื่อที่ได้รับการร่างไว้ในตอนนี้มีคำว่า “Haeparang” ซึ่งหมายถึง “คลื่นทะเล” โดยหวังจะลบล้างชื่อเดิมของโรงเรียนที่สร้างความน่าอับอายให้นักเรียนและบุคลากรได้

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ เคยอับอายชื่อโรงเรียนจนอยากเปลี่ยนกันบ้างมั้ย?

ที่มา channelnewsasia l koreaboo l Korea Times

Comments

Leave a Reply