โบสถ์สุดแปลก ที่ประดับประดาไปด้วยกระดูกกว่า 4,000 ชิ้น แค่เพียงมองก็ขนลุกแล้ว…

นับว่าเป็นโบสถ์ที่แปลกที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ สำหรับ Santa Maria della Concezione dei Cappuccini หรือที่เรียกกันในอีกฉายาว่า  Our Lady of the Conception of the Capuchins ซึงตั้งอยู่ในกรุงโรม และเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่ต้องไปชม

โบสถ์ซึ่งบางครั้งเรียกกันสั้นๆ ว่า Cappuccini ได้รับการว่าจ้างจากสมเด็จพระสันตะปาปาเออร์บันที่ 8 ในปี ค.ศ. 1626 ตามคำสั่งของพระคริสต์คาปูชินว่า ไม่ควรมองว่าโครงกระดูกเป็นตัวแทนแห่งสิ่งชั่วร้ายแต่ให้มองว่ามันเป็นสิ่งที่เอาไว้เตือนเรื่องความตาย

Antonio Casoni ผู้ออกแบบโบสถ์แห่งนี้ เริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี ค.ศ.1631 ออกแบบให้ภายนอกโบสถ์เป็นโบสถ์ธรรมดาแต่พอเข้าไปข้างในแล้วก็จะตะลึงกับโครงกระดูกที่อยู่ภายใน

 

สภาพภายนอกของโบสถ์ดังกล่าว

 

ภายในโบสถ์จะแยกออกเป็นวิหารขนาดย่อมๆ แยกตามนักบุญคนที่สำคัญๆ หนึ่งในนั้นคือ Saint Crispin of Viterbo และอีกส่วนหนึ่งของ Saint Felix of Cantalice

โบสถ์หลังแรกภายในจะมีแท่นบูชาที่วาดโดย Guido Reni ศิลปินชาวอิตาลี และภาพวาดของนักบุญ Michael the Archangel

 

 

ภายหลังในปีค.ศ.1631 พี่ชายของสมเด็จพระสันตะปาปา Antonio Barberini ก็นำโครงกระดูกของพวกพี่น้องที่เสียชีวิตมาไว้ที่โบสถ์แห่งนี้กว่า 300 ศพ และตกแต่งภายในให้ด้วยโครงกระดูกเหล่านั้น

 

 

นักบวช Michael of Bergamo ผู้รับผิดชอบเรื่องการจัดกระดูกทั้งหลายได้นำโครงกระดูกทั้งหมดขุดขึ้นมาจากห้องใต้ดิน แล้วใช้แต่ส่วนกระโหลกและกระดูกเชิงกรานในการตกแต่งโบสถ์ตามสัญลักษณ์ของคาปูชิน และรวมๆ มีโครงกระดูกที่ถูกประดับไว้ในโบสถ์แห่งนี้ถึง 4,000 ชิ้น

 

 

ถึงจะแค่ดูก็รู้สึกหลอนแล้ว แต่ภายใต้ความหลอนนั้นก็แฝงไปด้วยสัจธรรมไว้เตือนใจว่าความตายกับมนุษย์เป็นของคู่กัน และถ้าคนที่ดูคิดได้ตามที่ผู้สร้างตั้งใจ นั่นก็คือความสำเร็จแล้ว

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply