เปิดตำนาน “คุณยายสปีด” เรื่องเล่าสุดหลอน พร้อมบทสัมภาษณ์จากผู้แต่งเรื่องนี้คนแรก!??

ถ้าพูดถึงเรื่องหลอนๆ ของเหล่าแก๊งซิ่ง หรือพูดถึงตำนานผีที่มีความเร็วราวกับเดอะแฟลช เชื่อว่าหลายคนก็จะต้องนึกถึงผีคุณยายสปีดอย่างแน่นอน

คุณยายสปีดนั้นเป็นผีที่เล่าต่อๆ กันมา ซึ่งไม่รู้ว่าจุดเริ่มต้นของตำนานนั้นมันจากไหน แต่ที่รู้ชัดคือมันเป็นเรื่องเล่าที่ทำให้เหล่านักซิ่งยามวิกาลขนหัวลุกหัวผองกันเลยทีเดียว

เพราะตามตำนานมักเล่าว่า ยายแกเป็นคุณยายที่ถูกรถซิ่งชน เลยโกรธแค้นเหล่าเด็กแว๊น ถ้าแก๊งซิ่งคันไหนไปโผล่ในเขตที่ตำนานยายแกอยู่ จะถูกแกหลอกและวิ่งตามด้วยความเร็วแสง

 

 

บ้างก็บอกว่าถ้าดวงไม่ดี อาจจะถึงตายได้เลย ฉะนั้นตำนานของยายสปีดจึงเป็นอะไรที่น่ากลัวมากๆ แต่เรื่องราวคนหัวลุกนี้อาจจะต้องจบลง เมื่อมีกระทู้พันทิปได้ตั้งข้อสงสัยถึงตำนานนี้ และรู้สึกว่า เอ…ตูว่ามันคุ้นๆ นะ

จากนั้นกระทู้ดังกล่าวก็ถามว่า “ยายสปีด” เนี่ย เป็นยายที่ถูกหยิบมาจากเรื่อง “นูเบ มืออสูรล่าปีศาจ” สมัยนู๊นนน หรือเปล่า!?

เนื่องจากในเรื่องนูเบตอนที่ 157 นั้นมีชื่อตอนว่าคุณยายเจ็ท ซึ่งเป็นผีคุณยายที่วิ่งเร็วมากๆ และมักจะวิ่งตัดผ่านรถในเรื่อง คนที่เห็นคุณยายก็จะหันคอตามไปดูจนคอเคล็ดหันกลับไม่ได้ และรถคว่ำตายในท้ายที่สุด… เป็นไง มีความคล้ายกันอยู่ใช่ไหม

 

 

ไม่หมดเท่านั้น ล่าสุดได้มีชาวเน็ตคนหนึ่งออกมาคอนเฟิร์มว่า เขาคนนี้นี่แหละที่เป็นคนเผยแพร่เรื่องของยายสปีดคนแรกในเมืองไทย มาเล่าให้น้องๆ ที่มหาวิทยาลัยฟังตั้งแต่ 18-19 ปีก่อน จนโด่งดังและกลายเป็นเรื่องเล่าผ่านเดอะช็อคนั่นเอง

 

ซึ่งเพื่อเป็นการคอนเฟิร์มทางทีมงานแคทดั๊มบ์ก็เลยไปถามเจ้าตัวดูเลยว่ามันเป็นมายังไงกันแน่ โดยในที่นี้เราจะขอใช้นามสมมุติว่า ‘คุณเจ็ท’ ก็แล้วกัน เพราะเจ้าตัวอยากจะแชร์เรื่องราวเฉยๆ แต่ไม่อยากเปิดเผยตัวตนมากนัก

คุณเจ็ทได้เล่าว่า “เริ่มต้นจากเรื่องที่เล่าต่อๆกันในวงเหล้า พอมาเล่าเรื่องผี สมัยนั้นผมปี 1 กินเหล้ากันหลายๆคณะที่หอ 2 ใน มอ. ก็มีเล่าเรื่องวิญญาณพี่รับปริญญา และเรื่องยายสปีด ฯลฯ”

ส่วนเหตุผลของการเล่าเรื่องเขาก็เล่าว่า เขาไว้ใช้หลอกเด็กๆ เวลาขับรถผ่านซอยวัดโคกนาวเท่านั้น เพื่อเด็กๆ จะได้กลัวและเกาะเขาแน่นๆ จนเวลาผ่านไปมากกว่า 10 ปี พี่เขาก็เพิ่งจะมารู้นี่แหละว่าเรื่องของเขากลายเป็นเรื่องดัง ที่คนเล่าปากต่อปากกันไปเสียแล้ว

 

 

เจ้าตัวบอกว่า ยุคนั้นอินเตอร์เน็ตมันยังไม่เฟี้ยวแบบนี้ เฟซบุ๊กก็ยังไม่มี แต่ก็เคยไปชี้แจ้งตามเว็บบอร์ดต่างบ้างว่ามันเป็นเรื่องแต่งนะ ทว่ากลับโดนพวกติ่งเรื่องผีว่า เฮ้ยมันเรื่องจริงโว้ย!! มาด่ากันเต็มไปหมด คุณเจ็ทเลยบอกว่างั้นก็บายไม่ยุ่งล่ะนับแต่นั้นมา

และเมื่อปีที่แล้วคุณเจ็ทก็ได้เอาเรื่องนี้ไปลงเพจฟักโกสต์ก็มีคนแชร์กันต่อไปเยอะแยะมากมาย จนมาล่าสุดเฟซบุ๊กที่มีระบบย้อนเวลาเอาโพสต์เก่าๆ มาให้ดู ซึ่งทำให้คุณเจ็ทเห็นว่าปีก่อนได้ทำอะไรไปก็เลยเอามาแชร์ใหม่ คนก็ยังแชร์กันเยอะแยะมากมายอยู่เช่นเคยนั่นเอง

แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ยืนยันจริงๆ ว่ามันเป็นเรื่องเล่าจากวงเหล้าของเขาสมัยก่อน และก็เขาก็แต่งเรื่องนี้ โดยเอาไอเดียมาจากการ์ตูนนูเบจริงๆ นะ…

 

 

ยังไงก็ตาม พอรู้ความจริงของเรื่อง ประกอบกับลองไปหาอ่านการ์ตูนดังกล่าวดู ตอนนี้จากหลอนๆ #เหมียวมู่ทู่ ว่า มันไม่หลอนแล้วล่ะ ถ้าใส่เพลง Deja vu จากเรื่อง Initial D รับรองเข้ากันสุดๆ เอ้า เพลงมา Deja Vuuuu ฟิ้วววว

ที่มา สู่โลกแห่งการผจญภัยอีกครั้ง, คุณเจ๊ทที่ไม่ขอเปิดเผยตัวตน

Comments

Leave a Reply