รวมภาพสิ่งของ “ย้อนวัย” ที่เด็กยุคนี้ยากนักจะได้พบเห็นและเข้าใจความคลาสสิกของมัน

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เทคโนยีบางอย่างได้ตายจากไปอย่างไม่หวนคืน และแน่นอนว่ามันก็จะเหลือไว้แต่ความทรงจำที่คนมีอายุแล้วจะเข้าใจถึงความคลาสสิกของมัน

ซึ่งพอมองย้อนมาที่เด็กๆ ในยุคนี้ ส่วนใหญ่ก็ล้วนเข้าถึงเทคโนโลยียุคใหม่ทั้งสมาร์ทโฟน แทปเล็ตหรืออินเตอร์เน็ต ทุกอย่างล้วนอยู่บนเมฆกันไปหมดแล้ว และถ้าให้คนยุคเก่ามาอธิบายพวกเขาก็ยากจะเข้าใจได้

ฉะนั้นเราก็เลยจะมาดูกันว่า เทคโนโลยีรุ่นเก่าไหนบ้าง ที่รับประกันได้ว่าเด็กๆ ในยุคนี้จะไม่รู้จักหรือเข้าใจมันอย่างแน่นอน อย่ารอช้าลองมาดูกันเลยดีกว่า และถ้าคุณรู้จักแสดงว่าอายุไม่น้อยแล้วนะเออ…

 

เทปคาสเซ็ท

ใครจะคิดว่าจากตลับเทปที่สามารถยัดเพลงลงไปได้ จะกลายเป็นซีดีจากนั้นก็กลายเป็นแค่ไฟล์เพลง ซึ่งเจ้าเทปนี่และที่ชวนให้คิดถึงวันเก่าๆ ที่เราต้องมานั่งกรอเทปกลับเพื่อฟังใหม่ อ่าห์…ช่างคิดถึงจริงๆ

 

กล้องฟิล์ม Kodak

เดี๋ยวนี้เวลาจะถ่ายภาพแต่ละที เราก็แค่ยกกล้องมือถือหรือกล้องดิจิตอลขึ้นมา กดถ่ายแช๊ะๆ เราก็ได้ภาพออกมาทันทีแล้ว แต่ถ้าเป็นสมัยก่อนกว่าจะได้ภาพแต่ละที ต้องส่งไปล้างนานหลายวันกว่าจะได้ภาพมาเชยชม

 

WordArt สุดคลาสสิก

สมัยก่อนนั้นเวลาจะนำเสนองานอะไรสักอย่าง WordArt ถือเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่คนยุคบุกเบิกมักจะเลือกใช้ ทว่าในสมัยนี้ที่ฟอนต์หรือโปรแกรมออกแบบต่างๆ สามารถเข้าถึงได้ง่ายและใช้งานก็ง่าย จึงทำให้เจ้าสิ่งนี้มันตกรุ่นไปนั่นเอง

 

คำทำนายที่มาจากกระดาษ…

ในยุคนี้ที่คำนายมักจะมาจากโลกอินเตอร์เน็ต หรือผ่านคำคมสวยๆ แต่คนยุคนี้จะรู้ไหมว่าสมัยก่อน คำทำนายมันเกิดขึ้นง่ายเพียงแค่ปลายปากกาจากเพื่อน และกระดาษที่พับขึ้นมา ฮร่าๆ

 

เกมกดให้ลงห่วง

เกมอนาล็อค ที่ยากชิหัย ยากยิ่งกว่ามานั่งเล่น Dark Soul เสียอีก เพราะการกดแต่ละครั้งนั้นมันขึ้นอยู่กับแรงดันของน้ำ ความแรงในการลงน้ำหนักในการกด ต้องโยกต้องนู่นนี่นั่น

 

ปากกาที่มี 10 สี ในแท่งเดียว!!

ในยุคก่อนเรามีเทคโนยีสุดเจ๋งอยู๋อันหนึ่ง ที่ปากกาแท่งเดียวสามารถมีสีแตกต่างกันได้มากถึง 6 หรือไม่ก็ 10 สี ซึ่งมันยอดมากๆ แม้ในแง่การใช้จริงจะลำบากพอสมควร รวมถึงบางครั้งก็เขียนไม่ค่อยออกก็ตาม ฮร่าๆ

 

การ์ดโปเกม่อน

ยอดการ์ดเกมที่คลาสสิกพอๆ กับยูกิ ทว่าในยุคนั้นคนไทยไม่ค่อยฮิตจะเล่นเท่าไหร่ เพราะมันเล่นยังไงไม่รู้นั้นเอง เราก็เลยทำได้แค่เอามาเล่นตบแปะหรือเขี่ยเท่านั้น แต่ปัจจุบันคนเข้าถึงเยอะขึ้นและการ์ดใหม่ๆ ก็เยอะขึ้น อันนี้ถือว่าเด็กรุ่นใหม่น่าจะรู้จักดีกว่ารุ่นเก่านะ

 

เบิร์นซีดี

ในยุคก่อนนั้น การจะก็อบหนังสักเรื่อง เราจำเป็นจะต้องเบิร์นมันลงแผ่นเสียก่อน ซึ่งบางครั้งไฟล์มันก็ดันใหญ่เกินแผ่นซะนี่ แต่เดี๋ยวนี้แค่ฝากไฟล์และโหลดใหม่ แปปเดียวก็เสร็จเพราะเน็ตวิ่งไวหยั่งกับเดอะแฟลช

 

โนเกีย 3310

ในปัจจุบันที่โทรศัพมือมือถือนั้นเหลือแต่ซัมซุงและแอปเปิ้ลที่เป็นผู้นำ แต่เด็กๆ จะรู้ไหมว่าในยุคก่อนโนเกียถือเป็นสุยอดแบรนด์มือถือชั้นนำเลยก็ว่าได้ ทั้งในเรื่องการใช้งานง่ายรวมไปถึงเกมงู แต่ที่เด็ดสุดก็คงหนีไม่พ้นความอึดของมัน

 

ไปบ้านเพื่อนเพื่อชวนไปเล่นข้างนอก

สมัยก่อนนั้น การจะออกไปไหนหรือจะไปเที่ยวเรามักจะต้องแวะไปหาเพื่อนที่บ้านเพื่อชวนกัน แต่ในยุคนี้เด็กๆ คงไม่เข้าใจอีกต่อไป เพราะปัจจุบันเพียงแค่ทักผ่านเฟซบุ๊กหรือไลน์ แป๊บเดียวก็รู้เรื่องแล้วว่าไปไม่ไป

 

ลูกบอลในเมาส์

ลูกบอลหรรษาที่เมื่อก่อนมักจะถูกแกะออกมาโยนเล่นกันอยู่บ่อยๆ และถ้ามันหายไปนั้นหมายถึงความฉิบหายของเมาส์ตัวนั้นทันที ต่างจากยุคนี้ที่เมาส์เป็นเลเซอร์แทน

 

ที่มา thesun

Comments

Leave a Reply