13 เรื่องในปัจจุบันที่ดูธรรมด๊าธรรมดา แต่ในอดีตช่างแตกต่างกันซะเหลือเกิ๊นน

ไม่น่าเชื่อเหมือนกันนะว่าเวลาผ่านไปเพียงแค่ไม่กี่ร้อยปี หลายสิ่งอย่างในโลกเราปัจจุบันก็พัฒนาไปมาอย่างก้าวกระโดด

ไม่ว่าจะเป็นสายจูงสุนัข ภาพโป๊เปลือย หรือแม้แต่ชุดว่ายน้ำ เชื่อไหมล่ะว่าสิ่งเหล่านี้พัฒนามาไกลมาก และนี่คือตัวอย่าง 13 คน สัตว์ และสิ่งของ ที่ช่างแตกต่างจากอดีตซะเหลือเกิน

 

1. หมาปั๊ก

ย้อนกลับไปเมื่อยุค 1900s ยังเป็นสมัยที่หมาปั๊กมีดั้งหล่อเหลาอยู่ ทว่าด้วยความนิยมดั้งสั้น มนุษย์จึงผสมพันธุ์ไปเรื่อยๆ จนทำให้มันมีขาสั้นลง ตัวเล็กลง และดั้งสั้นลง สุดท้ายก็กลายมาเป็นอย่างที่เราเห็นกันทุกวันนี้นี่แหละ

 

2. กล้อง

ในช่วงยุค 1900s มนุษย์ยังต้องถ่ายภาพด้วยกล้องขนาดยักษ์ที่ถูกออกแบบโดย George R. Lawrence จนต่อมาเทคโนโลยีก็ได้พัฒนาไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นกล้องติดมือถือที่เราใช้งานกันทุกวันนี้

 

3.ภาพโป๊

เมื่อดูภาพโป๊จากในอดีตแล้ว ขอบอกเลยว่า… ก็งั้นๆ อ่ะ!! นับตั้งแต่ที่มีการนำกล้องมาใช้ในเชิงพาณิชย์ อุตสาหกรรมภาพถ่ายวาบหวิวก็ได้กำเนิดขึ้น และในนิตยสารปลุกใจเสือป่าสมัยอดีตแบบนี้ก็ถือว่าโป๊สุดๆ แล้ว

 

4. ชุดว่ายน้ำ

เรียกได้ว่า ‘ชุดว่ายน้ำ’ ของสาวๆ พัฒนามาไกลมาก ย้อนไปเมื่อ 100 ปีก่อน สาวๆ ยังต้องคลุมด้วยชุดเดรสปิดบังเรือนร่างให้มิดชิด แล้วแบบนี้จะไม่จมน้ำเอาเร๊อะ!?

 

5. เครื่องสั่นจิ๊โม๊ะ

หนึ่งในของเล่นที่มักเห็นได้ในฉากอุตสาหกรรมหนังญี่ปุ่น ที่ไม่น่าเชื่อว่าในอดีตจะถูกใช้สำหรับรักษาหญิงสาวที่มีอาการ ‘Hysteria’ (ตามความเชื่อของคนยุคอดีต) บ้างก็ถูกนำมาโฆษณาใช้เป็นเครื่องนวดหน้าด้วยก็มี

 

6. เครื่องดูดฝุ่น

เครื่องดูดฝุ่นในยุคแรกเมื่อปี 1906 จะเห็นได้ว่ามีขนาดใหญ่ และเทอะทะสุดๆ เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่สามารถตั้งค่าให้ทำงานโดยอัตโนมัติได้

 

7. มอเตอร์ไซค์

มอเตอร์ไซค์คันแรกสุดของโลกผลิตขึ้นในปี 1800s โดยบริษัท Merryweather Fire Engine Company จากอังกฤษ ในช่วงแรกมันสามารถวิ่งได้เร็วสุดแค่ 3 กิโลเมตร/ชั่วโมง เท่านั้น

และเมื่อเทียบกับปัจจุบันบริษัท Honda สามารถออกแบบรถมอเตอร์ไซค์ที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองแล้วนะ (หูววล้ำสุดๆ)

 

8. เครื่องบิน

ยุคแรกๆ การผลิตเครื่องบินยั’ต้องพึ่งพาการติดปีกไว้เยอะๆ และหวังว่ามันจะบินได้ยาวๆ แต่ในที่สุดพี่น้องตระกูลไรท์ก็สามารถทำให้มันบินได้ด้วยปีก 2 ข้างได้ และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องบินมาจนถึงปัจจุบัน

 

9. ชุดทหารลายพราง

การใช้ชุดทหารลายพรางปรากฎครั้งแรกในสงครามโลกครั้งที่ 1 และมันก็เป็นการพรางตัวแบบง๊ายง่าย (ภาพซ้าย) และเมื่อเทียบกับปัจจุบันจะเห็นได้ว่า ชุดทหารลายพรางดูดีขึ้นเยอะ

 

10. เสาโทรศัพท์

ยังจำช่วงชีวิตสมัยก่อนที่ไม่มีระบบไร้สายสัญญาณได้มั้ย? ถ้าเกิดไม่ทันก็ลองดูที่ภาพซ้าย… เป็นภาพของเสาโทรศัพท์ในยุคแรก เห็นแล้วรู้สึกว่าชีวิตเราสบายขึ้นเยอะตั้งแต่มีนวัตกรรมไวร์เลส

 

11. รถเข็นเด็ก

รถเข็นเด็กถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในปี 1772 โดย William Kent และต่อมาก็ถูกพัฒนามาเรื่อยๆ จนมีขนาดเล็กกะทัดรัดเหมาะสำหรับคุณแม่ในยุคโมเดิร์นอย่างที่เราเห็นกันนี่แหละ

 

12. นาฬิกาข้อมือ

แรกเริ่มเดิมทีนาฬิกาข้อมือถูกใช้สำหรับทหารในสงครามโลกครั้งที่ 1 จนต่อมาได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากขึ้น และมันก็ถูกพัฒนามาควบคู่กับวงการแฟชั่น จนปัจจุบันก็มีนาฬิกาสมาร์ทโฟนอัจฉริยะออกมาวางขายอยู่เต็มไปหมด

 

13. ผู้คน

สุดท้ายแล้วไม่ใช่มีแค่สิ่งของเท่านั้นที่เปลี่ยน เพราะแม้แต่ ‘คน’ เองก็แตกต่างมากเหมือนกัน ย้อนกลับไปในช่วง 100 ปีก่อน ค่านิยมความงามของผู้หญิงต้องมีเอวบาง เช่นเดียวกับผู้ชายที่มีขนาดตัวใหญ่กว่าคนในยุคปัจจุบัน

 

เวลาเปลี่ยนอะไรๆ ก็เปลี่ยน คงมีแต่ใจเรานี่แหละมั้งที่ไม่เปลี่ยน ถุ้ยยย..!!

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply