ญี่ปุ่นประสบปัญหา “ขาดแคลนช่างตีดาบ” หรือนี่อาจเป็นสัญญานของยุคสมัยที่เปลี่ยนไป!!?

เมื่อพูดถึงดาบ ดาบญี่ปุ่นอย่างคาตานะหรือโนดาจิ คงจะเป็นชื่อดาบแรกๆ ที่อยู่ในหัวของใครหลายคนอย่างแน่นอน และดาบพวกนี้ก็แทบจะเป็นตัวแทนอย่างหนึ่งของวัฒนธรรมญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้

ทว่าเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ดาบก็กลายเป็นเพียงแค่ของตกแต่งหรือวัตถุโบราณเพียงเท่านั้น เพราะปัจจุบันคงไม่มีใครใช้ดาบในการสู้รบอีกต่อไป ซึ่งนี้อาจจะเป็นสัญญานร้ายของวัฒนธรรมดาบญี่ปุ่นหรือเปล่า?

 

 

ในปี 1998 ญี่ปุ่นได้มีการเปิดเผยตัวเลขของช่างตีดาบที่ลงทะเบียนกับทางรัฐบาล ซึ่งตอนนั้นมีจำนวนอยู่ราวๆ 300 คน แต่ในปัจจุบันนั้นมีจำนวนนักดาบที่ลงทะเบียนเพียงแค่ 188 คนเท่านั้นและจำนวนก็ดูจะลดลงเรื่อยๆ รวมถึงอายุของช่างตีดาบด้วย

Tetsuya Tsubouchi หนึ่งในหัวหน้าสมาคมช่างตีดาบของญี่ปุ่นก็ได้บอกว่า ดาบญี่ปุ่นนั้นไม่เป็นเพียงแค่ดาบเฉยๆ แต่มันยังเป็นจิตวิญญานและวัฒนธรรมหลักของญี่ปุ่นด้วย แต่ในปัจจุบันการจะหาเด็กรุ่นใหม่มาทำต่อมันยากซะเหลือเกิน

 

 

เขายังบอกอีกว่า การจะมาเป็นช่างตีดาบได้นั้นมันไม่ได้หมายความว่าคุณเปิดดูจากเน็ตแล้วออกไปเหวี่ยงค้อนตี เป้งๆ แล้วก็จะถูกยอมรับเลย เพราะคนอยากเป็นจะต้องไปขอเป็นลูกศิษย์กับช่างตีดาบเสียก่อน แน่นอนว่าลูกศิษย์จะไม่ได้รับเงินค่าจ้างจากการตีดาบหรอกนะ

 

 

นอกจากการเป็นลูกศิษย์ก็ยังต้องใช้เวลานาน ซึ่งจะอยู่ในช่วงระยะเวลาฝึกราวๆ 5 ปี หรืออาจจะนานกว่านั้น จากนั้นก็ต้องไปสอบการเป็นช่างตีดาบอีก ซึ่งใช้เวลานานถึง 8 วัน และถ้าไม่ผ่านก็ต้องรอการทดสอบอีกครั้งในปีหน้า เพราะจะจัดทดสอบแค่ปีละครั้งเท่านั้น…

ยัง ยังไม่หมดเท่านั้น เพราะหลังจากการสำเร็จการถูกยอมรับแล้ว ใช่ว่าดาบจะถูกซื้อไปทันทีหลังจากตีเสร็จ มันอาจจะไม่ถูกซื้อเลยก็เป็นได้ นอกจากนั้นการจะเปิดร้านตีดาบเป็นของตัวเองก็ต้องใช้เงินมากถึง 10 ล้านเยน หรือคิดเป็นเงินไทยก็ราวๆ 3 ล้านบาท!!

 

 

สุดท้ายแล้ว Tetsuya ก็ยังบอกว่านอกจากช่างตีดาบหน้าใหม่ที่เขาต้องการแล้ว อีกสิ่งที่ทำให้ยุคสมัยของช่างตีดาบเปลี่ยนไปนั้นก็คือลูกค้า เพราะปัจจุบันน้อยคนมากๆ ที่จะยอมทุ่มเงินซื้อดาบดีๆ ตีใหม่ๆ จากช่างสักเล่มเพื่อไปตั้งโชว์ เพราะคนส่วนใหญ่ที่สะสมอะไรแบบนี้ก็มักจะชอบของเก่ามีประวัติกันเท่านั้นนั่นเอง

 

 

ยังไงซะเราก็ไม่รู้ว่า ยุคสมัยของช่างตีดาบจะหมดไปเมื่อไหร่ หรือไม่แน่ว่าอาจจะไม่หายไปเลย ส่วนดาบจะหายไปจากญี่ปุ่นใหม่ก็คงต้องบอกว่า ไม่!!

 

 

เพราะว่าดาบคาตานะหรือดาบญี่ปุ่นยังคงแทรกซึมอยู่ในทุกอย่างและอยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะในหนังหรือในเกมต่างๆ ก็ยังคงดาบคาตานะหรือโนดาจิไว้ ฉะนั้นแม้ดาบจริงจะหายไปแต่วัฒนธรรมจะยังอยู่ไปอีกนาน

 

ที่มา rocketnews24

Comments

Leave a Reply