ท่านแพะภูเขาถูกแต่งตั้งให้เป็น “ราชา” ประจำเมือง หลังสามารถแหกคอกออกมาได้

การที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำในแต่ละที่ก็จะมีระเบียบหรือข้อกำหนดจัดตั้งแตกต่างกันไป ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะต้องสามารถทำให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตกันได้อย่างมีความสุขอีกด้วย และในเมืองเล็กๆ แห่งนี้เองก็มีชีวิตที่ดีกันจากราชาที่ดันไม่ใช่คนซะงั้น

ในเมื่อเทศกาลอันเก่าแก่อย่าง Puck Fair ของไอร์แลนด์ ในเมือง Killorglin ได้แต่งตั้งให้แพะภูเขาที่หลุดออกมาจากที่พักอาศัยของมันมารับการแต่งตั้งเป็นราชาในช่วงระหว่างงานซะอย่างนั้น

 

 

เจ้าราชาแพะนี้ได้ถูกแห่ไปในเมืองท่ามกลางขบวนพาเหรดที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ และได้รับการสวมมงกุฎจากราชินีของงานที่เป็นเด็กนักเรียนอายุ 12 ปีน่ารักใสๆ ซึ่งเจ้าแพะนั้นก็ดูสบายในพิธีมอบมงกุฎอาจมีความประหม่าเล็กน้อย แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี

 

.

 

ผู้ที่อยู่ในเทศกาลดังกล่าวนั้นได้พูดอีกว่า “ในช่วง 11 ปีที่ผ่านมาที่ผมมางานนี้ก็ยังคงไม่มีอะไรใหม่ แต่เมื่อผมย้ายจากอังกฤษมาอยู่ที่นี่ก็คิดว่านี่มันเป็นอะไรที่แปลก ผมได้ยินผู้ชายคนหนึ่งที่บอกว่าเขามาร่วมงานนี้ถึง 57 ปีแล้ว นั่นทำให้เขาพูดไม่หยุดเลย”

 

 

ต้นกำเนิดของเทศกาลดังกล่าวนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ก็ได้มีเรื่องเล่าท้องถิ่นที่ว่ามันเกิดจากเมื่อมีแพะตัวหนึ่งหนีออกมาจากกองทัพทหารและมาที่หมู่บ้านนี้

ระยะเวลาครองราชย์สั้นๆ ของราชาแพะนั้นได้รับการปรนนิบัติอย่างดีและยิ่งใหญ่ มันได้กินกิ่งไม้ น้ำและกระหล่ำปลีในการดำรงชีวิต หลังจากนั้นผ่านไปไม่กี่วันก็ถึงพิธีสละพระราชบัลลังก์ ก่อนที่จะปล่อยมันกลับคืนสู่ป่าบ้านเกิด

 

 

แม้จะดูเป็นเรื่องเรียบง่ายแต่ราชาแพะนั้นก็ได้สร้างความแปลกที่ทำให้ชาวเมืองทุกคนในงานสามารถยิ้มและมีความสุขกับเทศกาลได้มากกว่าครั้งไหนๆ

 

ที่มา: metro

Comments

Leave a Reply