วิทยาศาสตร์พิสูจน์ การถ่ายภาพ หน้าตรง vs ด้านข้าง แบบไหนทำให้คุณมีเสน่ห์กว่ากัน??

เคยสังเกตไหมว่าทำไมเวลาถ่ายรูปหลายๆ คน (รวมทั้งตัวเราด้วย) ชอบเอียงหัว เพื่อที่จะให้กล้องจับด้านข้างมากกว่าหน้าตรง??

ตอนนี้มีผลการวิจัยที่เผยแพร่ใน JAMA Facial Plastic Surgery ได้ออกมายืนยันแล้วว่า คนส่วนใหญ่จะดูดีจากมุมด้านข้างมากกว่าหน้าตรง 

การวิจัยดังกล่าวนี้ได้ทำการสำรวจตั้งแต่ปี 2004-2008 ในมหาวิทยาลัย University of California จากกลุ่มตัวอย่างภาพของผู้หญิง 240 คน ที่มีอายุตั้งแต่ 18-25 ปี

 

 

หลังจากที่รวบรวมภาพทั้ง 240 ใบ นักวิทยาศาสตร์ก็ได้นำไปเข้าโปรแกรมวิเคราะห์ความงามของมนุษย์ที่ชื่อว่า hotornot

จากนั้นภาพทั้งหมดก็ถูกจัดอันดับโดยกลุ่มเฉพาะในอินเตอร์เน็ตที่มีตั้งแต่อันดับ 1 ถึง 10 โดย 1 หมายถึงขี้เหร่ที่สุด ในขณะที่ 10 หมายถึงน่าสนใจที่สุด

รูปทั้ง 240 ได้รับการประเมินโดยคณะผู้ประเมินความงามระดับมืออาชีพ โดยผู้หญิงหนึ่งคนจะมีทั้งภาพหน้าตรงและภาพด้านข้าง

 

 

หลังจากที่วิเคราะห์รูปทั้งสองรูปแบบ มีผู้หญิงคนหนึ่งที่ภาพหน้าตรงของเธอได้คะแนน 7.2 ในขณะที่ภาพด้านข้างได้คะแนน 6.8 ทำให้ผู้คนสงสัยการทั้งสองรูปนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร ทั้งที่เป็นคนเดียวกัน

จากข้อมูลนี้ นักวิจัยพบว่าหน้าตรงจะได้รับความสนใจน้อยกว่าด้านข้างเล็กน้อย ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วภาพหน้าตรงจะมีความน่าสนใจอยู่ที่ 6.9 ในขณะที่ภาพด้านข้างอยู่ที่ 6.4

จากการให้คะแนนดังกล่าวนี้พบกว่าหน้าตรงจะได้คะแนนมากกว่า นั่นหมายความหน้าตรงก็อาจจะสวย แต่บางคนกลับมั่นใจที่จะถ่ายรูปด้านข้างมากกว่า

 

 

ทั้งนี้รายละเอียดบนใบหน้าบางอย่าง เช่น ปากบนบาง จมูกโด่ง หูกาง ถ้าถ่ายจากด้านหน้าอาจจะดูไม่สวย แต่เมื่อหันด้านข้างแล้วจะดูสวยขึ้นมาทันที

Ariana Grande นักร้องชื่อดังเป็นหนึ่งในคนที่ชอบหันข้างถ่ายรูป เพราะทำให้เธอดูสวยและน่าดึงดูดกว่าการถ่ายรูปหน้าตรง

อย่างไรก็ตามการวิจัยดังกล่าวนี้ได้ใช้กลุ่มตัวอย่างเฉพาะผู้หญิงผิวขาวเท่านั้น เพื่อไม่ได้เกิดการเปรียบเทียบหรือการเหยียดผิว ดังนั้นจึงไม่การันตีว่าผู้หญิงทุกคนสวยจากด้านข้าง

 

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ คิดว่าตัวเองสวยแบบหน้าตรงหรือด้านข้าง?

ที่มา inverse

Comments

Leave a Reply