ชาวอินเดียประท้วง เด็กกว่า 60 เสียชีวิตใน 5 วัน ตำรวจคาดอ็อกซิเจนหมดเพราะไม่จ่ายบิล!?

เมื่อโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศอินเดีย ทำเด็กเสียชีวิตกว่า 64 ราย จนนำไปสู่การประท้วงในท้องถิ่น โดยภายหลังการสอบสวนนั้นคาดว่าเกิดขึ้นเพราะไม่มีออกซิเจนจ่ายให้กับคนไข้ เนื่องจากไม่ยอมจ่ายเงินที่ค้างชำระให้แก่บริษัทอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์

 

 

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2560 ทางเว็บไซต์ Metro มีรายงานว่า ทางรัฐบาลของประเทศอินเดียได้สั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐอุตตรประเทศ เข้าตรวจสอบ และเฝ้าจับตาสถานการณ์ของทางโรงพยาบาล Baba Raghav Das Medical College Hospital อย่างต่อเนื่อง

เหตุเกิดขึ้นภายหลังจากที่โรงพยาบาลดังกล่าว ได้ทำคนไข้เด็กกว่า 64 ราย (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กแรกเกิด) เสียชีวิตพร้อมๆ กันในช่วงเวลา 5 วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้หลังจากการสืบสวนเบื้องต้นทางโรงพยาบาลได้ถูกตั้งข้อกล่าวหาเอาไว้ว่า สาเหตุที่ทำเด็กต้องจบชีวิตอย่างน่าสลด อาจเป็นเพราะระบบส่งออกซิเจนของโรงพยาบาลถูกตัดขาด เพราะไม่ยอมจ่ายค่าค้างชำระให้กับบริษัทผู้จัดจำหน่าย

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการเผยภาพเหตุการณ์อันน่าสะเทือนใจของผู้เป็นพ่อแม่เด็ก ที่กำลังพากันร้องไห้หลังจากที่ลูกของตนเสียชีวิต ขณะเดียวกันก็ได้มีพ่อแม่อีกหลายๆ คนได้ออกมาประท้วงโรงพยาบาลแห่งนี้ เพื่อเรียกร้องหาความยุติธรรม

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลก็ได้ออกมายอมรับว่า ระบบส่งออกซิเจนเกิดเหตุขัดข้องจริง แต่ทั้งนี้มันไม่ใช่สาเหตุทั้งหมดที่ทำให้เด็กเสียชีวิต เพราะส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเด็กป่วยเป็นโรคไวรัสสมองอักเสบ รวมถึงความผิดพลาดในการทำคลอดอีกบางเคสด้วย

 

 

ทางด้าน JP Nadda รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย พร้อมกับนาย Yogi Adityanath ได้เดินทางเข้าไปเยือนโรงพยาบาลแห่งนี้ รวมถึงเปิดเผยออกมาถึงเหตุดังกล่าว

“เราจะได้รู้ความจริงภายหลังจากที่ได้ทำการตรวจสอบว่า สาเหตุที่เด็กเสียชีวิตนั้นมาจากการขาดแคลนออกซิเจน หรือเป็นเพราะไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสมจากทางโรงพยาบาล”

 

 

ขณะที่นาย Nadda ได้ออกมากล่าวว่า “ทางทีมแพทย์จากนิวเดลีกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นและรัฐบาลกลางในการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งในตอนนี้ Narendra Modi นายกรัฐมนตรี ก็ยังคงคอยติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง”

 

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น จึงทำให้นาย Raj Babbar หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านพยายามโยงเรื่องนี้ให้ตกเป็นประเด็กทางการเมือง โดยเขาได้ออกมากล่าวโทษพรรค Bharatiya Janata (BJP) ซึ่งเป็นพรรคของนายกรัฐมนตรี Narendra Modi ว่า

“ค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขของอินเดียในตอนนี้ มียอดแค่ 1% ของ GDP ซึ่งเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ประเทศอินเดียมีงบประมาณที่ทุ่มให้ด้านนี้ต่ำที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้”

ที่มา : metro

Comments

Leave a Reply